เด่นโซเชียล

ไขสงสัย 'งานแต่ง' ประตูเงิน ประตูทอง ควรมีกี่ประตู เผยสิ่งที่ควรปฏิบัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขสงสัย 'งานแต่ง' ประตูเงิน ประตูทอง ควรมีกี่ประตู เผยสิ่งที่ควรปฏิบัติในวันแต่งงาน พร้อมความหมายตามประเพณีไทย

จากที่ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง งานแต่ง สนั่นโซเชียล หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กออกมาโพสต์ข้อความปรึกษาผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก กระทู้พันทิป เกี่ยวกับเรื่อง งานแต่ง ของพี่สาว ที่ล่มไม่เป็นท่า เพราะญาติเจ้าสาว กั้นประตูเงินประตูทอง ถึง 13 ด่าน ทำให้เจ้าบ่าวปรี๊ดแตก หอบสินสอดหนีออกจากงานทันที

 

งานแต่ง

 

 

งานแต่ง ในประเทศไทยมักมีธรรมเนียมการกั้นประตูเงิน ประตูทอง ถือเป็นกิจกรรมที่เรียกความสนุก ในพิธีมงคลสมรส ตามธรรมเนียมต้องยื่นซองให้เหล่าบรรดาเพื่อนเจ้าสาวแล้ว แต่ใช่ว่าจะผ่านด่านประตูเงิน ประตูทอง ไปง่ายๆ เพื่อนเจ้าสาวมักมีเกมส์มาให้เจ้าบ่าวเล่นก่อนจะเปิดประตูให้เสมอ อาทิ วิดพื้น, ทายใจ, ตะโกนบอกรัก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สุดเซ็ง 'งานแต่ง' ล่ม ประตูเงินประตูทอง 13 ด่าน เจ้าบ่าว ไม่ทนหอบสินสอดหนี

 

ธรรมเนียมปฏิบัติ ที่ถูกต้องตามประเพณี กั้นประตูเงิน ประตูทอง

  • ฝ่ายชายเตรียมถุงใส่เงินหรือซองใส่เงินเพื่อใช้ผ่านประตู ซึ่งควรสอบถามฝ่ายหญิงก่อนว่า ในวันงานจะมีทั้งหมดกี่ประตู แต่ในทางปฏิบัติส่วนใหญ่จะเตรียมไว้เกินกว่าจำนวนประตู
  • ฝ่ายหญิง เตรียมสายสร้อยเงิน ทอง นาก และเพชร ไว้สำหรับกั้นประตู โดยทั่วไปแล้ว การกั้นประตูเงินประตูทองจะเริ่มต้นที่ 3 ประตู คือ ประตูชัย ประตูเงิน และประตูทอง แต่หากมีญาติๆ หรือเพื่อนเจ้าสาวจำนวนมาก ก็สามารถกั้นได้มากกว่า 3 ประตู 

 

งานแต่ง

 

 

ความหมายของ ประตูเงิน ประตูทอง ใน งานแต่ง

  • ประตูชัย เป็นด่านแรกที่โดยส่วนใหญ่หากไม่ได้จัดงานที่โรงแรม ก็คือหน้าบ้านของเจ้าสาวนั่นเองจึงถือว่าเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยในการเปิดประตูเพื่อไปรับว่าที่เจ้าสาว
  • ประตูเงิน คือ ให้มีชีวิตคู่ที่สุขสบาย ร่ำรวยด้วยเงินตรา
  • ประตูทอง คือ ให้ร่ำรวยด้วยทอง และมีชีวิตคู่ที่รุ่งเรืองดั่งทองคำ

 

โดยในพิธีการ เด็กๆ จะพาเถ้าแก่มายังห้องทำพิธีหมั้น แต่ก่อนถึงห้องทำพิธีจะต้องผ่านประตูเงิน ประตูทองเสียก่อน ซึ่งบรรดาญาติพี่น้องของฝ่ายหญิง จะออกมากั้นประตู โดยถือสร้อยเงิน สร้อยทอง หรือผ้าแพรคนละฝั่งเพื่อทำเป็นประตู 

 

เมื่อขบวนขันหมากเดินทางมายังประตู ก็จะพบกับญาติๆ หรือเพื่อนเจ้าสาวยืนปิดประตูขันหมาก หรือกั้นประตูขันหมาก ที่ส่วนใหญ่จะทำจากผ้าแพรบ้าง หรือที่นิยมกันในปัจจุบัน คือกั้นด้วยสายดอกไม้สด เฒ่าแก่ฝ่ายเจ้าบ่าวจะถามว่า “ประตูนี้ชื่อว่าอะไร” ผู้กั้นก็จะตอบ ชื่อประตูไป และบอกโจทย์ท้าทายเจ้าบ่าว ฝ่ายเจ้าบ่าวต้องให้ซองใส่เงินแก่คนกั้นประตูถึงจะผ่านไปได้ 

 

ประตูเงินประตูทอง

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : praewwedding , impactwedding

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ