เด่นโซเชียล

"วินนี่ เคสิยาห์" ดีไซเนอร์ไทย วัย 10 ปี ผู้พาแบรนด์ Keziah ดังไกล ระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก สาวน้อยมหัศจรรย์ "วินนี่ เคสิยาห์" ดีไซเนอร์ไทย วัย 10 ปี ผู้พาแบรนด์ เคสิยาห์ Keziah ดังไกล ระดับโลก เฉิดฉายบนเวที นิวยอร์กแฟชั่นวีค

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเยาวชนที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ หลังจากที่ "วินนี่ เคสิยาห์" หรือ น้องวินนี่ เด็กหญิงเคสิยาห์ ชุมพวง ดีไซเนอร์ไทย เจ้าของแบรนด์ "เคสิยาห์" (Keziah) วัยเพียง 10 ปี ที่ได้แสดงผลงานบนแคทวอร์คระดับโลก อย่างนิวยอร์กแฟชั่นวีค ร่วมกับ น้องฮีโร่ เด็กชายวจนะ ชุมพวง พี่ชาย วัย 11 ปี ซึ่งถือเป็นดีไซเนอร์ที่อายุน้อยที่สุด ทำลายสถิติของเด็กหญิง คริส โรเจอร์ส ชาวอเมริกัน ที่โชว์ผลงานแฟชั่นตอนอายุ 11 ปี เมื่อปี 2560 แต่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ นอกจากความสามารถ และพรสวรรค์แล้ว ครอบครัว ถือเป็นแรงผลักดัน ที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จบนเส้นทางสายแฟชั่น และศิลปะ

"วินนี่ เคสิยาห์" หรือ เด็กหญิงเคสิยาห์ ชุมพวง เกิดและโตที่ จ.ตรัง วินนี่สนใจงานศิลปะมาตั้งแต่อายุ 3 - 4 ขวบ รวมทั้ง น้องฮีโร่ พี่ชายของเธอ ก็ชอบวาดรูปมากฝีมือระดับรางวัลเหรียญทอง และเหรียญเงิน และมีพัฒนาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่คุณพ่อคุณแม่เป็นทนายความด้วยกันทั้งคู่ และไม่ได้อยู่ในแวดวงงานศิลปะแต่อย่างใด โดยพวกเขาก้าวเข้าสู่โลกศิลปะ หลังได้รู้จักกับครอบครัวมิชชันนารีชาวอเมริกัน ที่อาศัยอยู่ใกล้บ้าน

 

 


เส้นทางสายแฟชั่นของ "วินนี่ เคสิยาห์" เริ่มจากความรักในศิลปะ แต่อีกหนึ่งความฝันของ น้องวินนี่ คือเป็นนางแบบ ที่ได้ใส่เสื้อผ้าที่ตัวเองออกแบบ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ขัด พร้อมสนับสนุนลูกเต็มที่ จนวันหนึ่ง วินนี่ รังสรรค์ผลงานชื่อ "ป่าหิมะ" และอยากได้กระโปรงลวดลายตามศิลปะของตัวเอง ถึงขั้นเดินสายหาโรงพิมพ์ผ้า เพื่อผลิตผ้าตามลายที่น้องวินนี้ออกแบบ

ฮีโร่-วินนี่

แต่เส้นทางความฝันก็ไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด เพราะโรงพิมพ์ส่วนใหญ่ปฏิเสธหมด จนเกือบถอดใจ แต่เมื่อติดต่อโรงงานพิมพ์ผ้าแห่งสุดท้ายในลิสต์ เล่าเรื่องราวของลูกสาว และส่งภาพผลงานศิลปะไปให้เจ้าของโรงงานดู ปรากฎว่า เจ้าของโรงงานสนใจมาก เดินทางมาเล่นกับวินนี่ที่บ้าน และไม่นาน ได้พิมพ์ผ้าจากลวดลายศิลปะของเด็กหญิงหลายสิบลาย ลายละ 2 หลา พร้อมกับแนะนำว่า ให้สร้างแบรนด์ให้น้อง จดสิทธิบัตร มีเครื่องหมายการค้า 

ผ้าม้วนพิมพ์ลายศิลปะ

จากนั้น น้องวินนี่ จึงก้าวขึ้นเป็นเจ้าของแบรนด์ดัง เคสิยาห์ Keziah ตั้งแต่อายุไม่ถึง 6 ปี ผ้าพิมพ์จากลวดลายสีน้ำ ซึ่งได้กระแสตอบรับดีมาก ทั้งผ้าพันคอ และผ้าพิมพ์ลายที่ขายเป็นหลา ขายดิบขายดีหมดเกลี้ยง จนสามารถเข้าไปอยู่ในกลุ่มของศิลปินระดับชาติ และออกงานโชว์ตัวไปทั่วประเทศ โดยผลงานศิลปะที่พิมพ์ลงบนผืนผ้า ได้รับความนิยมในการจัดแสดง "สไตล์บางกอก" (Style Bangkok) ซึ่งจัดขึ้นโดยกรมการค้าระหว่างประเทศ ที่ไบเทคบางนา เมื่อปี 2563 และวินนี่ ถือเป็นผู้ประกอบการที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การจัดงาน จากที่แรกเริ่ม ทางผู้จัดงานไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่จัดงานในวันแรก ๆ เพราะเด็กเกินไป

วินนี่ เคสิยาห์

จุดเริ่มต้นก่อนเข้าสู่นิวยอร์กแฟชั่นวีค

 

โอกาสนำแบรนด์เคซิยาห์ไปเฉิดฉายในนิวยอร์กเปิดออก หลังรุ่นพี่สมัยมหาวิทยาลัย เห็นว่า แบรนด์เริ่มมีชื่อเสียงระดับหนึ่ง และทั้ง ฮีโร่-วินนี่ ก็อยากไปเวทีระดับโลก วินนี่ จึงส่งโปรไฟล์เคสิยาห์ไปทาง "อาร์ต ฮาร์ต แฟชั่น" เพื่อพิจารณา ผลปรากฏว่า ทางนิวยอร์คตอบรับ และยังได้รับการสนับสนุนจากสปอนเซอร์ในการเดินทางไปแสดงโชว์อีกด้วย ซึ่งการพิจารณาของทาง "อาร์ต ฮาร์ต แฟชัน" จะดูจากโปรไฟล์ของแบรนด์ และแผนการแสดงแฟชั่นว่าน่าสนใจหรือไม่ เพราะเป็นงานแบบขายบัตรให้เข้าชม โดยมีรุ่นพี่ ประสานส่งโปรไฟล์ของเคสิยาห์ไปให้


"อาร์ท ฮาร์ท แฟชั่น" (Art Heart Fashion) เป็นส่วนหนึ่งของนิวยอร์กแฟชั่นวีค จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-11 ก.ย.2565 ส่วนแบรนด์ เคสิยาห์ ของน้องวินนี่ มีการโชว์บนรันเวย์ ในคืนวันที่ 9 ก.ย. แต่การเตรียมงานก่อนจะขึ้นรันเวย์นั้น ไม่ง่ายเลยสำหรับเด็ก 10 ขวบ วินนี่และฮีโร่ ต่างกดดัน วินนี่ต้องเลือกพี่ ๆ นางแบบให้เหมาะกับชุดที่ดีไซน์ จากนั้นก็ต้องจัดชุดให้นางแบบที่ได้เลือกเอาไว้

ความสำเร็จของ วินนี่-ฮีโร่ บนเวที นิวยอร์กแฟชั่นวีค

 

แฟชั่นโชว์ของดีไซเนอร์ไทย วัยเพียง 10 ขวบ ได้เฉิดฉายบนเวทีระดับโลก นับเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจของเยาวชนไทย และนี่ยังเป็นภาพสะท้อนหนึ่งที่ทำให้เราได้เห็นถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว การที่พ่อแม่รับฟังเสียงเล็ก ๆ ของลูก ไม่ปิดกั้นจินตนาการ และพร้อมสนับสนุน ความฝัน จึงกลายเป็นจริงได้ จากความรักและการสนับสนุนของครอบครัว

 

 

ขอบคุณที่มา :  BBC ไทย/Keziah/สุดสัปดาห์แฟนคลับ

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ