เด่นโซเชียล

"กุ้งเดินขบวน" ปรากฏการณ์ มหัศจรรย์ ธรรมชาติ หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กุ้งเดินขบวน" ปรากฏการณ์ มหัศจรรย์ ธรรมชาติ ณ แก่งลำดวน หนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เปิดให้ นักท่องเที่ยว เข้าชมถึงวันไหนเช็คที่นี่

วันที่ 22 ส.ค. 65 เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์เชิญชวนนักท่องเที่ยว เตรียมชมมหัศจรรย์ของธรรมชาติปรากฏการณ์ "กุ้งเดินขบวน" ในวันที่ 1-30 กันยายนนี้ ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า จ.อุบลราชธานี 

แก่งลำดวน ตั้งอยู่ที่บ้านหนองขอน ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ลักษณะของ แก่งลำดวน เป็นแก่งหินที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีสายน้ำลำโดมใหญ่ไหลผ่าน แก่งหินที่กระจายไปทั่วอย่างสวยงามเหล่านี้เหมาะแก่การเที่ยวชมและพักผ่อนหย่อนใจยิ่งนัก โดยแก่งลำดวนเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตั้งแต่เวลา 08.00 น.- 16.00 น. ของทุกวัน

นอกจากนี้บริเวณแก่งลำดวนยังมีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่น่ามหัศจรรย์ของสัตว์น้ำตัวเล็ก ๆ ชนิดหนึ่งนั่นก็คือ "กุ้งเดินขบวน" ซึ่งปราฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นให้ได้ชมกันปีละ 1 ครั้งเท่านั้น อยู่ในช่วงเดือน กันยายนของทุกปี เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีสัตว์น้ำตัวเล็กๆ อย่าง กุ้ง จำนวนมากมายมหาศาลพร้อมใจกันขึ้นมาเดินบนพลาญหินบริเวณ แก่งลำดวน กุ้งตัวเล็ก ๆ เหล่านี้จะพากันเดินทวนกระแสน้ำของสายน้ำลำโดมใหญ่ที่ไหลเชี่ยวกรากในช่วงฤดูฝนระหว่าง เดือนสิงหาคม-กันยายนของทุกปี

โดยกุ้งเหล่านี้จำเป็นต้องขึ้นมาเดินบนบกเพื่อหลบหลีกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว จึงเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์ และสวยงามตระการตาน่าชมยิ่งนัก

 

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก

 

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก

 

ซึ่งจะพบปรากฏการณ์นี้ได้ในช่วงเวลากลางคืน จากการวิจัยพบว่า "กุ้งเดินขบวน" ที่แก่งลำดวนนั้นเป็นชนิดของ กุ้งก้ามขน การเดินทวนกระแสน้ำของกุ้งเพื่อมุ่งหน้าสู่พื้นที่แหล่งต้นของสายน้ำลำโดมใหญ่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ และต้องฟันฝ่ากับอุปสรรคระหว่างทางมากมายเพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ 

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก


สำหรับภารกิจนี้ยังคงเป็นความลับของธรรมชาติที่รอให้เราเข้าไปค้นหา ส่วนคืนไหนที่กุ้งเหล่านี้จะมาเดินมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางธรรมชาติ ฤดูกาล และปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในบริเวณต้นน้ำลำโดมใหญ่ ถ้าปริมาณน้ำฝนมากกระแสน้ำแรง ก็จะพบ "กุ้งเดินขบวน" เป็นจำนวนมาก หากปริมาณน้ำฝนน้อยกระแสน้ำไม่ค่อยแรง กุ้งก็จะขึ้นมาเดินน้อยหรือไม่ขึ้นมาเดินเลย ดังนั้นจึงเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่พบเห็นได้ยาก เป็นเรื่องที่เกิดจากธรรมชาติอย่างแท้จริง จึงเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างยิ่ง

 

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก

 


ทั้งนี้เทศกาลชมปรากฏการณ์ "กุ้งเดินขบวน" ประจำปี 2565 จะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวได้เข้าชม "กุ้งเดินขบวน" ตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายน 2565 ระหว่างเวลา 18.00 - 22:00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า อุบลราชธานี โทรศัพท์ : 097-2123951,094-2874156 หรือ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน  จังหวัดอุบลราชธานี

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ