เด่นโซเชียล

"ไหว้ตรุษจีน" 2565 ตอนไหน วันไหน เวลาไหน ฤกษ์ไหน ทำไมต้อง 4 เวลา เช้า สาย บ่าย ดึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไหว้ตรุษจีน" 2565 ในปีนี้วันตรุษจีน 1 กุมภาพันธ์ 2565 เสริมเฮง เป็นสิริมงคล หลายคนสงสัย ฤกษ์ไหว้ ตอนไหน วันไหน เวลาไหน เฮงตลอดทั้งปี

 

"ไหว้ตรุษจีน" 2565 เทศกาลสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนและคนจีนทั่วโลกที่กำลังจะมาถึง ซึ่งในปีนี้ วันตรุษจีน 2565 ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะประกอบไปด้วย 3 วันสำคัญ

 

วันจ่าย ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565

 

  • วันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ มาเตรียมพร้อมไว้ ก่อนที่ร้านค้าต่าง ๆ จะหยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน

 

วันไหว้ ตรงกับ วันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565

 

  • วันที่ทุกคนจะทำการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ที่ซื้อเตรียมไว้ก่อนหน้านี้

 

วันเที่ยว (วันขึ้นปีใหม่จีน) ตรงกับ วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565

 

  • วันที่ทุกคนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม พากันออกไปท่องเที่ยว และไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ พร้อมทั้งถือเคล็ดต่าง ๆ ตามธรรมเนียม เช่น งดทำบาป ไม่ด่าทอ ไม่พูดคำหยาบ และไม่คิดร้ายต่อกัน เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

 

 

 

 

 

สำหรับการ "ไหว้ตรุษจีน" 2565 ในวันไหว้นั้น มีทั้งการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้บรรพบุรุษ และ ไหว้เทพเจ้า เพื่อเสริมความเฮงและความเป็นสิริมงคลในวันตรุษจีน แต่เชื่อว่าหลายคนอาจยังสงสัยว่า ฤกษ์ไหว้ตรุษจีนควรตั้งโต๊ะไหว้เจ้าเวลาไหนให้เฮงตลอดทั้งปี

 

 

ช่วงเช้า ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

 

  • เวลาประมาณ 06.00 น. เป็นต้นไป หรือความสะดวกของแต่ละบ้าน เป็นการไหว้ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือเทพเทวดาผู้คุ้มครองบ้านเรือน ที่มาปกปักรักษาดูแลให้เจ้าบ้านอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข โดยหลังจากไหว้เสร็จ อาจจะเผากระดาษเงินกระดาษทองตามประเพณี

 

ช่วงสาย ไหว้บรรพบุรุษ

 

  • เป็นการไหว้เพื่อระลึกถึงญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว ทั้งยังเป็นการแสดงความกตัญญูตามความเชื่อของชาวจีน เวลาประมาณ 10.00 น. ไม่เกินเที่ยง หลังจากไหว้เสร็จ รอธูปหมดให้นำอาหารมาแบ่งกันรับประทานภายในครอบครัว หรือแบ่งเพื่อนบ้านก็ดี

 

 

 

 

"ไหว้ตรุษจีน" 2565 ช่วงบ่าย ไหว้ทำทานสัมภเวสี

 

  • สำหรับการไหว้ทำทานแก่ผีไม่มีญาติหรือสัมภเวสีนั้น จะทำพิธีไหว้ตอนบ่ายเป็นต้นไป ให้ดีไม่ควรเกิน 4 โมงเย็น พอไหว้เสร็จ ให้จุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปให้หมด และเพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับตรุษจีน

 

ช่วงดึก ไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย เทพแห่งโชคลาภ

 

  • ฤกษ์ไหว้ไฉ่ซิงเอี้ย เทพแห่งโชคลาภ ให้เริ่มทำในยามแรกของปี นั่นคือ เวลา 23.00 - 05.00 น. โดยตั้งโต๊ะไหว้หันหาทิศตะวันออก อัญเชิญองค์ไฉ่ซิงเอี้ย เทพแห่งโชคลาภ เพราะเชื่อว่าปีนี้เทพไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จมาในทิศตะวันออกประทับสู่บ้านของเรา เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ