เด่นโซเชียล

"ชัชชาติ" โพสต์อาลัย "หมอกระต่าย" ซัด วินัยจราจรคนหย่อนยาน จี้ปรับปรุง 5 ข้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" โพสต์แสดงความอาลัย "หมอกระต่าย" ซัด วินัยจราจรคนหย่อนยาน จี้ปรับปรุง 5 ข้อ ลักษณะทางกายภาพของทางม้าลาย

(23 ม.ค.2565) ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้สมัครผู้ว่า ฯกทม. โพสต์เฟซบุ๊ค ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กรณีการเสียชีวิตของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ "หมอกระต่าย" ที่ถูก ส.ต.ต. "ซิ่งบิ๊กไบค์" ชนจนเสียชีวิต ขณะเดินข้ามถนนบนทางม้าลาย ระบุว่า ผมขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล ที่โดนบิ๊กไบค์ชนเสียชีวิต ขณะเดินข้ามทางม้าลาย หน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา ความสูญเสียดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่สำคัญของความปลอดภัยของการเดิน โดยเฉพาะการข้ามถนน ที่ทางม้าลายไม่ได้รับความสำคัญ หลายครั้งที่เราเห็นคนข้ามถนนบนทางม้าลาย ต้องขอบคุณรถที่หยุดรถให้ ทั้ง ๆ ที่มันเป็นสิทธิของคนข้ามถนนที่ทางข้าม

 

"ชัชชาติ" โพสต์อาลัย "หมอกระต่าย" ซัด วินัยจราจรคนหย่อนยาน จี้ปรับปรุง 5 ข้อ

ได้ดูคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เห็นชัดเจนว่า คุณหมอข้าม "ทางม้าลาย" รถตู้ที่มาเลนกลางชะลอให้แล้ว ส่วนบิ๊กไบค์ที่มาเลนขวาสุด มาด้วยความเร็ว ไม่มีการชะลอ แล่นแซงรถตู้ และชนคุณหมอ ปัญหาที่สำคัญที่สุดคือเรื่อง "วินัยจราจร" ตาม พรบ.จราจร พ.ศ.2522 ให้สิทธิคนข้ามถนนที่ทางม้าลายอย่างชัดเจน เช่น มาตรา 70  เมื่อเห็นทางม้าลาย ให้ชะลอความเร็วก่อนทุกครั้ง (บิ๊กไบค์ไม่ชะลอความเร็ว)

 

สำหรับป้ายสัญญาณทางข้าม ที่ติดตั้งอยู่ด้านบนทางข้ามนั้น หมายความว่า ทางข้างหน้ามีทางสำหรับคนข้ามถนน ถ้ามีคนกำลังเดินข้ามถนนให้หยุดรถ ให้คนเดินข้ามถนนไปได้โดยปลอดภัย (บิ๊กไบค์ไม่หยุดรถให้คนเดินข้าม) ต้องมีการกวดขันวินัยจราจรกันอย่างจริงจัง ลงโทษสถานหนัก จับ ปรับ จำ ยึดใบขับขี่ "หมอกระต่าย" ไม่ใช่รายแรก ย้อนรอยเหตุสลด ชนคนบนทางม้าลาย ที่มาตีเส้นซิกแซก

 

"ชัชชาติ" โพสต์อาลัย "หมอกระต่าย" ซัด วินัยจราจรคนหย่อนยาน จี้ปรับปรุง 5 ข้อ

ในปัจจุบัน เราจะเห็นวินัยจราจรที่หย่อนยานทั่วไปหมด พอไฟแดง แต่รถว่าง ก็ฝ่าไฟแดงกันจนเป็นเรื่องปกติ เราเห็นรถมอเตอร์ไซค์ขับย้อนศร ขับบนทางเท้า รถจอดซ้อนคัน พอมีคนไปตักเตือน ยังโดนด่ากลับมาอีก นอกจากนี้ ลักษณะทางกายภาพของทางข้ามที่ต้องเร่งดำเนินการปรับปรุง

 

  • ทาสีแถบทางข้ามมีความชัดเจน ไม่กระดำกระด่าง มีความกว้างมากขึ้น เหมือนในประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้คนที่ขับขี่รถยนต์สามารถเห็นได้ในระยะไกล
  • มีการติดตั้งไฟแสงสว่างให้เพียงพอ และสัญญาณไฟกระพริบเตือน
  • มีการติดตั้งป้ายเตือนทางข้ามไว้ล่วงหน้าก่อนถึง
  • มีการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อลงโทษผู้กระทำผิดที่ไม่หยุดให้คนข้าม
  • ในจุดที่มีคนข้ามจำนวนมาก ติดตั้งสัญญาณไฟเขียวไฟแดง เพื่อให้ข้ามได้อย่างปลอดภัย

 

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ อย่าให้ทางม้าลาย เป็นแค่สิ่งที่ช่วยให้เราบาดเจ็บหรือตายได้อย่างถูกกฎหมายเท่านั้นครับ

 

 

 

 

ขอบคุณ : ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ