เด่นโซเชียล

สบส.สั่งปิดคลินิก "พิมรี่พาย" 30 วัน เตรียมดำเนินคดีพร้อม "หมอเถื่อน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) สั่งปิดด่วน คลินิก "พิมรี่พาย" เป็นเวลา 30 วัน กรณี "หมอเถื่อน" เผย ความผิดหลักอยู่ที่แพทย์ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล จ่อออกหมายจับผู้กระทำผิดต่อไป

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) สั่งปิดด่วน คลินิก "พิมรี่พาย" เป็นเวลา 30 วัน กรณี "หมอเถื่อน" เผย ความผิดหลักอยู่ที่แพทย์ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล จ่อออกหมายจับผู้กระทำผิดต่อไป

 

กรณี "พิมรี่พาย" หุ้นส่วนอิสคิวท์ คลินิกเวชกรรม สาขา ห้วยขวาง เข้าแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ว่าถูก น.ส.อาลินดา (สงวนนามสกุล) ใช้เอกสารใบประกอบวิชาชีพเวชกรรมของแพทย์หญิงท่านอื่น มาสมัครเป็นแพทย์ผู้ให้บริการของคลินิก จนเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายนั้น

 

วันนี้ 18 ธ.ค.2564 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์ตามข่าวขึ้น เมื่อวันที่ 17ธ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้ลงพื้นที่ที่ อิสคิวท์คลินิกเวชกรรม สาขาห้วยขวาง หรือ คลินิค "พิมรี่พาย" เพื่อตรวจสอบข้อมูล โดยระหว่างนี้ สบส. ได้สั่งปิดให้บริการเฉพาะสาขาดังกล่าวชั่วคราว เป็นเวลา 30 วัน ในส่วนของเจ้าของสถานพยาบาลก็จะมีโทษตามกฎหมายสถานพยาบาลต่อไป ที่ปิดเพียงสาขาเดียวเนื่องจากต้องดูจากเหตุที่เกิด เรายังพบแค่สาขาเดียว

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดี สบส. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างออกคำสั่งในการสั่งปิดอิสคิวท์คลินิกเวชกรรมชั่วคราว 30 วัน เนื่องจากตามแนวทางหากพบสถานพยาบาลมีผู้ที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือ "หมอเถื่อน" เข้ามาทำงาน ถือว่าไม่ปลอดภัยต่อผู้รับบริการ ต้องสั่งปิดชั่วคราว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้เกิดการปรับปรุงและระมัดระวังมากขึ้น

 

 

นอกจากนี้ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลคือแพทย์ในคลินิกที่มีใบประกอบวิชาชีพ ซึ่งมีหน้าที่จัดหาผู้ให้บริการที่ถูกต้อง แต่กลับมี "หมอเถื่อน" ในคลินิก ในเบื้องต้นมีโทษจากการไม่จัดผู้ให้บริการให้เป็นไปตามมาตรฐาน ผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้เจ้าพนักงานต้องสอบส่วนว่ามีส่วนรู้เห็นด้วยหรือไม่ ส่วนเจ้าของคลินิก ยังไม่พบความผิด แต่การสั่งปิดสถานบริการเป็นการลงโทษเจ้าของตามโทษการปกครองแล้ว

 "นอกจากนี้ จากการตรวจสอบยังพบความผิดในด้านอื่น ๆ เช่น คลินิก "พิมรี่พาย" มีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ใช้สอยโดยไม่ได้รับอนุญาต การโฆษณาที่ผิดกฎหมาย และการไม่แจ้งรายชื่อของแพทย์ผู้ให้บริการกับผู้อนุญาต ซึ่งจะมีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป" นพ.ธเรศ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ