เด่นโซเชียล

"รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ช่วงแคราย-มีนบุรี เปิดไทม์ไลน์ใหม่ คนกรุงรอไปอีก 290 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู 2564 กางปฏิทินกันใหม่ หลัง รฟม. ประกาศเลื่อนไทม์ไลน์ เปิดบริการ ช่วงแคราย-มีนบุรี คนกรุงรอไปอีก 290 วัน

หลังจากที่ เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ได้มีมติอนุมัติ "ขยายเวลาก่อสร้าง" รถไฟฟ้าสายสีชมพูออกไปอีก 290 วัน เนื่องจากอุปสรรคการเข้าพื้นที่ เพื่อดำเนินงานก่อสร้างโครงการฯ และการปรับเปลี่ยนตำแหน่งที่ตั้งสถานีรถไฟฟ้าของโครงการ 2 สถานี คือ ศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) และสถานีนพรัตน์ (PK26) รวมถึงพื้นที่ก่อสร้างทับซ้อน ระหว่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ กับโครงการ Floodway ของกรมทางหลวง  ทำให้ส่งผลกระทบ ถึงการก่อสร้างของสถานีแจ้งวัฒนะ 14 สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ และสถานีทีโอที รวมถึงกระทบต่อการจ่ายไฟฟ้าให้กับสถานีจ่ายไฟฟ้าย่อยที่สถานีแยกปากเกร็ด ทำให้รถไฟฟ้าสายสีชมพูต้องปรับแผนการเปิดให้บริการ เป็น 3 ระยะ ดังนี้
 

"รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ช่วงแคราย-มีนบุรี เปิดไทม์ไลน์ใหม่ คนกรุงรอไปอีก 290 วัน

 

ระยะที่ 1️  เปิดบริการเดือนมิถุนายน 2565

ตั้งแต่สถานีต้นทางที่มีนบุรี (ถนนรามคำแหง ใกล้กับแยกร่มเกล้า) ผ่านถนนรามอินทราตลอดสาย มาจนถึงสถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ จำนวนสถานีที่เปิดบริการ 18 สถานี ยกเว้นสถานีนพรัตน์ ที่ยังไม่เปิดบริการ (รถไฟจะวิ่งผ่านเลยไปโดยไม่จอด) โดยในระยะแรก จะมีสถานีเชื่อมต่อกับสายอื่นๆ 2 สถานี คือ

  • สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า BTS
  • สถานีหลักสี่ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้ม

 

ระยะที่ 2️ เปิดบริการเดือนสิงหาคม 2565

เปิดบริการเพิ่มอีก 7 สถานี ตั้งแต่สถานีแจ้งวัฒนะ 14 ยาวไปตามถนนแจ้งวัฒนะ แล้วเลี้ยวซ้ายที่ห้าแยกปากเกร็ดเข้าถนนติวานนท์ ไปสิ้นสุดที่สถานีกรมชลประทาน

 

 

ระยะที่ 3️ เปิดบริการเดือนกรกฎาคม 2566

เปิดบริการทุกสถานีตลอดเส้นทาง ตั้งแต่มีนบุรีจนถึงศูนย์ราชการนนทบุรี โดยจะมีสถานีที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นเพิ่มเติม คือ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง 


ส่วนสายที่แยกจากสถานีศรีรัชเข้า IMPACT เมืองทองธานี จะเปิดบริการประมาณปี 2567 

 

"รถไฟฟ้าสายสีชมพู" ช่วงแคราย-มีนบุรี เปิดไทม์ไลน์ใหม่ คนกรุงรอไปอีก 290 วัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ