เด่นโซเชียล

พ.ย. 64 ได้ฤกษ์คลอดพิมพ์เขียวแผนพัฒนา-แปลงโฉมสถานี "หัวลำโพง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืบหน้า "หัวลำโพง" โฉมใหม่ พิมพ์เขียวเสร็จ พ.ย. 64 กลางแผนพัฒนาโดยรอบ หลังย้ายศูนย์การเดินทางระบบรางของไทยไปอยู่ สถานีกลางบางซื่อ

เฟซบุ๊ก ชีวิตติดรถไฟฟ้า โพสต์ความคืบหน้า หัวลำโพง โฉมใหม่ พิมพ์เขียวเสร็จ พ.ย. 64 กลางแผนพัฒนาโดยรอบ หลังย้ายศูนย์การเดินทางระบบรางของไทยไปอยู่ สถานีกลางบางซื่อ โดยระบุข้อความว่า

หัวลำโพง หรือ สถานีกรุงเทพ กำลังจะถูกลดบทบาทจากศูนย์กลางการเดินทางทางรางที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เหลือเพียงสถานีย่อยสถานีหนึ่งเท่านั้น เรื่องราวที่เป็นตำนานเกี่ยวกับตัวสถานีผมว่าทุกคนคงทราบดี ไม่ว่าจะเป็นงานสถาปัตยกรรมต่างๆ แต่ก็นั้นแหละครับ ยุคสมัยเปลี่ยนไปแนวคิดการพัฒนาก็ต้องเป็นไปเป็นธรรมดา แต่ทว่าหลังจากย้ายศูนย์กลางฯ ไปอยู่สถานีกลางบางซื่อภายในปี 2564 นี้แล้ว ที่สถานีกรุงเทพก็จะมีแผนรีโนเวต สถานีรถไฟที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดด้วย

กระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าการพัฒนาพื้นที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) หลังลดบทบาท ย้ายศูนย์การเดินทางระบบรางของไทยไปอยู่สถานีกลางบางซื่อ ใน 3 แนวทาง

1.สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินการศึกษาการพัฒนาพื้นที่ให้มีความสอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน โดยคำนึงถึงการเชื่อมต่อกับรูปแบบการเดินทางอื่น ๆ การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ การใช้พื้นที่สีเขียว การอนุรักษ์คุณค่าเชิงประวัติศาสตร์ของพื้นที่ ซึ่งจะมีการนำกรณีศึกษาจากต่างประเทศมาใช้ในการพิจารณาร่วมด้วย คาดว่าจะสามารถนำเสนอแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ได้ในเดือนพฤศจิกายน 2564

 

2.พื้นที่ริมทางรถไฟ ช่วงสถานีกลางบางซื่อ-สถานีหัวลำโพง รฟท. เตรียมพัฒนาพื้นที่หลังสำรวจรายละเอียดตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างที่เกี่ยวข้อง เช่น สายสีแดงส่วนต่อขยาย รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน การเชื่อมต่อสถานีจิตรลดา เป็นต้น คาดว่าจะสามารถนำเสนอแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ได้ในเดือนธันวาคม 2564

 

3.การพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษ บริเวณเพลินจิต การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้หารือกับ รฟท. กำหนดแนวทางในการบูรณาการให้มีการพัฒนาพื้นที่ที่ต่อเนื่องกัน ปรับรูปแบบโครงการให้มีลักษณะที่สอดคล้องและเชื่อมโยงกัน คาดว่าจะได้ผลสรุปร่วมกันในเดือนตุลาคม 2564

แผนพัฒนาสถานีหัวลำโพง เดิมกำหนดไว้ในช่วงปี 2568 แต่เราคงต้องรอลุ้นว่าจะได้เห็นตามกำหนดรึป่าวนะ เพราะหลายคนคงชินกับผลงานที่ล่าช้าเสมอของ รฟท. แต่...มาช้าก็ยังดีที่มาครับ ผมคนนึงที่รอลุ้นและให้เป็นกำลังใจอยู่ห่างๆ

 

ที่มา: เพจ ชีวิตติดรถไฟฟ้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ