เด่นโซเชียล

"สปสช." ดีเดย์แจก "ATK" ให้ประชาชนตรวจโควิดด้วยตัวเองวันแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สปสช" พร้อมกระจาย ATK 8.5 ล้านชุดผ่านร้ายขายยา-รพสต.-อสม. ให้ประชาชนตรวจหาเชื้อด้วยตนเอง เร่งจัดส่งให้ถึงมือไวทีเพิ่มประสิทธิภาพการคัดกรอง

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ลงพื้นที่เยี่ยมชมร้านยากนก ฟาร์มา เชน  สาขาทาวน์อินทาวน์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2564 โดยร้านดังกล่าวเป็นหนึ่งในร้านยาที่ร่วมมือกับ สปสช. ในการกระจายชุดตรวจ Antigen test kit (ATK) แบบ Self-test แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองที่บ้าน

นพ.จเด็จ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกในการเริ่มแจกชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุดแก่ประชาชน ซึ่ง สปสช. และกระทรวงสาธารณสุขได้วางแผนกระจาย ผ่านหน่วยบริการต่าง ๆ ทั้งโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม.แล้วให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน หรือองค์กรภาคประชาชนนำไปจัดส่งให้กับกลุ่มเป้าหมาย 

อย่างไรก็ตามในพื้นที่ กทม. หรือเมืองใหญ่ๆ อาจมีบางพื้นที่ที่ไม่มีผู้นำชุมชนหรือไม่มีอาสาสมัครสาธารณสุขรับผิดชอบชัดเจน ดังนั้น จึงมีการเพิ่มช่องทางแก่ประชาชนให้สามารถรับ ATK ที่คลินิกชุมชนอบอุ่นหรือร้านยาที่เข้าร่วมโครงการด้วย โดยขอรับผ่านแอปเป๋าตัง ที่เมนู ชุดตรวจ ATK ฟรี หลังจากทำแบบประเมินความเสี่ยง หากผลพบว่าเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยง ก็ค้นหาหน่วยบริการ พร้อมกับโทรไปล่วงหน้าเพื่อติดต่อขอรับได้  สำหรับจำนวนร้านยาและคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมแจก ATK ในกทม.มีประมาณ 300 แห่ง ซึ่งประชาชนสามารถสังเกตจากป้ายสัญลักษณ์หน้าร้านซึ่งจะมีข้อความว่า "จุดแจกชุดตรวจโควิด ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ขอรับได้ที่นี่ ฟรี"

สำหรับความพร้อมในการแจก ATK ขณะนี้นั้น ทุกหน่วยมีความพร้อมแต่อาจจะติดปัญหาในการจัดส่งบ้างเล็กน้อย ซึ่งประชาชนอาจจะต้องรอประมาณ 1-2 วัน ทั้งนี้ สปสช.พยายามเร่งรัดการแจก ATK ให้ประชาชนอย่างทั่วถึง 

"สปสช." ดีเดย์แจก "ATK" ให้ประชาชนตรวจโควิดด้วยตัวเองวันแรก

ด้าน ภญ.ศิริรัตน์ ตันปิชาติ นายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน กล่าวว่า ร้านยาแต่ละร้านจะได้รับจัดสรร ATK ตามจำนวนประชากรและความรุนแรงของการระบาดในพื้นที่ อย่างเช่นที่ร้านยาแห่งนี้ได้รับจัดสรรมา 2,700 ชุด โดยการแจก ATK นั้นสามารถทำได้ 2 วิธีคือการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันแอปเป๋าตัง แล้วเลือกร้านยาที่ต้องการไปรับ ATK หรืออาจจะ walk in เข้ามาติดต่อที่ร้านยาเลยก็ได้   อย่างไรก็ดี ชุดตรวจ ATK จะไม่แจกให้ทุกคน แต่จะแจกให้เฉพาะกลุ่มเสี่ยง โดยไม่ว่าจะขอรับด้วยวิธีใดก็ตาม จะต้องมีการทำแบบประเมินความเสี่ยงก่อน เพื่อคัดกรองว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จำเป็นต้องได้รับการตรวจหาเชื้อหรือไม่ 

"เมื่อท่านรับ ATK ผ่านร้านยา ทางเภสัชกรก็จะช่วยประเมินความเสี่ยง แนะนำวิธีใช้งาน และข้อปฏิบัติหลังจากการตรวจหาเชื้อ โดยเราจะขอให้ถ่ายรูปผลตรวจส่งมาให้เภสัชกรช่วยในการแปลผล ถ้าตรวจแล้วผลเป็นบวก ร้านยาจะประสานติดต่อหน่วยบริการให้เข้าไปดูแลแบบ Home Isolation หรือถ้าผลเป็นลบ ก็จะแนะนำให้กักตัวต่อและตรวจซ้ำอีกครั้งเมื่อผ่านไป 4-5 วัน" ภญ.ศิริรัตน์ กล่าว

รายชื่อหน่วยบริการและจำนวนชุด ATK คลิกที่นี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ