เด่นโซเชียล

"ครม." ควัก 900 ล้าน ซื้อ "วัคซีน moderna" 1 ล้านโดส ฉีดกลุ่มเปราะบาง ฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม. อนุมัติงบกลาง 946 ล้าน ให้ สภากาชาดไทย ซื้อ "วัคซีน moderna" อีก 1 ล้านโดส ฉีดกลุ่มเปราะบางฟรี ส่งมอบงวดแรกต้นปี 65

น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติวงเงินงบประมาณ  946.31 ล้านบาท ให้กับ สภากาชาดไทย ใช้ในโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 Moderna ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 1 ล้านโดสฟรี  โดยบริษัท ชิลลิค ฟาร์มา จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนในการจัดหาและกระจายวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์น่าในประเทศไทย ได้เสนอขายราคา 28 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 940 บาทต่อโดส รวมค่าขนส่ง 26.75 บาทต่อโดส รวมเป็น 966.75 บาทต่อโดส ซึ่งกำหนดให้ชำระเงินล่วงหน้าร้อยละ 30 ของมูลค่าวัคซีนรวม ภายในเดือน ก.ย. 2564 เพื่อให้สามารถส่งมอบวัคซีนงวดแรกได้ในต้นปี 2565

น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อว่า สภากาชาดไทย มีนโยบายช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดโดยสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐ ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในแต่ละจังหวัดด้วยเครื่องอุปโภคบริโภค ผ้าห่ม หน้ากากผ้า แอลกอฮอล์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ร่วมกับภาครัฐในการจัดหน่วยบริการฉีดวัคซีน การจัดบริการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้าน (Home Isolation) และการส่งเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดและอาสาสมัครไปช่วยสนับสนุนการฉีดวัคซีนทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่า'จังหวัด รวมถึงการจัดทำโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบางโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ด้วยการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 Moderna จำนวน 1 ล้านโดส ซึ่งสภากาชาดไทยดำเนินการเอง โดยให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดร่วมดำเนินการด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ