เด่นโซเชียล

"กรมอนามัย" เร่ง ฉีดวัคซีนโควิด "หญิงตั้งครรภ์" ตั้งเป้า 1 เดือน 1 แสนราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมอนามัย" จัดโครงการ รณรงค์หญิงตั้งครรภ์ เข้ารับ "ฉีดวัคซีนโควิด-19" ตั้งเป้า 1 เดือน 1 แสนราย เริ่ม 13 ก.ย. - 13 ต.ค.2564

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2564 ณ ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมอนามัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดโครงการรณรงค์ให้หญิงตั้งครรภ์ เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งเป้า “1 เดือน 1 แสนราย” เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.ถึง 13 ต.ค.2564

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

กระทรวงสาธารณสุข พบว่า นับตั้งแต่เมษายนจนถึงปัจจุบัน กลุ่มหญิงตั้งครรภ์มีอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อ โควิด-19 ร้อยละ 2.26 หรือ เมื่อติดเชื้อแล้วพบว่ามีอาการรุนแรง ส่งผลให้ทารกคลอดก่อนกำหนดและเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 จากแม่ไปด้วย จึงถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว ตอนนี้จึงเร่งเพิ่มจำนวนฉีดวัคซีนให้กับหญิงตั้งครรภ์ จากปัจจุบัน ฉีดวัคซีนเข็มแรกเพียง 5 หมื่นกว่าราย จาก 5 แสนราย

 

รองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า จะมีการเริ่มระดมฉีดวัคซีนเชิงรุกให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ ผ่านช่องทางศูนย์บริการฉีดวัคซีน โรงพยาบาลขนาดใหญ่ และในท้องถิ่น อาทิ รพ.สต. หรือคลินิกฝากครรภ์ ที่จะได้รับการจัดสรรวัคซีนลงไปเพื่ออำนวยความสะดวกมากขึ้น

 

นอกเหนือจากการฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19 แล้ว ยังขอเชิญชวนให้กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ซึ่งฉีดชนิดใดก่อนก็ได้ แต่ต้องเว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และสามารถฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ระหว่างการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ได้

 

โดยสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ที่หน่วยบริการในระบบประกันสุขภาพแห่งชาติทุกแห่ง ทั้ง รพ.รัฐ/รพ.สต./ศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) และคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

 

ที่มา ไทยคู่ฟ้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ