เด่นโซเชียล

"ข่าวปลอม" หยุดแชร์ "ฟ้าทะลายโจร" ตราย่าจันทร์ อย.อนุญาตกินต้าน โควิด-19 ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ข่าวปลอม" หยุดแชร์ "ฟ้าทะลายโจร" ตราย่าจันทร์ ได้รับอนุญาตจาก อย. กินเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ชี้แจงกรณี ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร ระบุว่า ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียล เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร ตราย่าจันทร์ ได้รับอนุญาตจาก อย. กินเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุขพบว่า ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

กรณีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ฟ้าทะลายโจร ตราย่าจันทร์ โดยมีการแสดงสรรพคุณว่า ทานเพื่อเสริมภูมิกัน ป้องกันการติดเชื้อไวรัส และรักษาโควิด-19 ได้นั้น จากการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ผลิตภัณฑ์สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ตราย่าจันทร์ ปรากฏเลขทะเบียน G 346/52 ซึ่งเป็นเลขทะเบียนผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนตำรับยาของบริษัทอื่น จึงขอเตือนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชน ได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ: ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ตราย่าจันทร์ สวมเลขทะเบียนผลิตภัณฑ์สมุนไพรของบริษัทอื่น

 

"ข่าวปลอม" หยุดแชร์ "ฟ้าทะลายโจร" ตราย่าจันทร์ อย.อนุญาตกินต้าน โควิด-19 ได้

 

 

ที่มา : Anti-Fake News Center Thailand

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ