เด่นโซเชียล

เพจ "นักเรียนเลว" แนะทางออก หาก "หยุดเรียน" แล้วโดนครู หักคะแนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจ "นักเรียนเลว" ชี้ ทำอย่างไร หากหยุดเรียนแล้วโดน "หักคะแนน" หลังนักเรียนเริ่ม การแสดงออกทางสัญลักษณ์ หยุดเรียนต่อเนื่อง 5 วัน

หลัง เพจเฟซบุ๊ก "นักเรียนเลว" โพสต์ข้อความชวนนักเรียนหยุดเรียนเพื่อ "แสดงออกเชิงสัญลักษณ์" ซึ่งเป็นการเรียกร้องทวงคืนชีวิตและอนาคต โดยมีข้อความว่า มาร่วมสร้างประวัติศาสตร์ไปด้วยกัน ตะโกนเสียงของพวกเราให้ก้องกังวาน ให้หอคอยงาช้างต้องสะท้านสะเทือน อย่าให้พวกเขายังคงลอยแพพวกเรา เสียงทุกเสียงของเรามีค่า 6-10 กันยายน 64 นี้ มาร่วมกันหยุดเรียนทั่วประเทศเพื่อทวงคืนชีวิต และอนาคตของเรากลับมา 

 

วันนี้ 6 ก.ย.64 เพจเฟซบุ๊ก "นักเรียนเลว" ได้โพสต์แนะทางออกถึงเรื่องการ "Strike หยุดเรียนต่อเนื่อง 5 วัน" ว่า หากโดนครูผู้สอน หักคะแนน-ฟ้องทางบ้าน ให้ทำอย่างไร โดยข้อความทั้งหมดระบุว่า 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

ระหว่างวันที่ 6-10 กันยายนที่เราหยุดเรียน อาจมีนักเรียนบางส่วนที่ถูกข่มขู่คุกคามจากครูผู้สอน เราต้องไม่จำยอมต่อความไม่เป็นธรรมใด ๆ เพราะพวกเราทุกคนในฐานะนักเรียนล้วนมีอำนาจต่อรองกับผู้มีอำนาจ นี่คือสิ่งที่สามารถทำได้หากเจอเหตุการณ์เหล่านี้

 

หากถูกข่มขู่โดยคำพูด หรือด่าทอ พยายามบันทึกหลักฐานไว้ หากเข้าข่าย สามารถฟ้องร้องในฐานหมิ่นประมาทได้ และนอกจากนี้การที่ครูด่าทอผู้เรียนถือเป็นการกระทำผิดวินัยร้ายแรงร่วมด้วย ซึ่งจะถูกสอบวินัย และมีโทษสูงสุดคือไล่ออก

 

หากถูกหักคะแนนรายวิชา การหักคะแนนรายวิชาจากการหยุดเรียนนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีระบุไว้ในเกณฑ์การวัดและประเมินผลนักเรียน ถ้าครูหักคะแนนมั่ว สามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้

 

อ่านคำพิพากษาของนักเรียนที่ชนะการฟ้องศาลปกครองได้ที่ลิงก์นี้

https://admincourt.go.th/.../01012-550045-1F-591123...

 

 

เพจ "นักเรียนเลว" แนะทางออก หาก "หยุดเรียน" แล้วโดนครู หักคะแนน

หากถูกครูโทรแจ้งผู้ปกครอง พยายามอธิบายให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงปัญหาจากการเรียนออนไลน์ที่เราพบเจอ และสิ่งที่เรากำลังเรียกร้อง การเรียนออนไลน์บั่นทอนทั้งสุขภาพกาย ทำร้ายสุขภาพใจ เราจึงต้องเรียกร้องเพื่อสิ่งที่เราควรจะได้รับกลับมาคืนมา สามารถศึกษาการประท้วงด้วยการหยุดเรียนในอดีตของโรงเรียนสตรีวิทยา เพื่อสร้างความเข้าใจเพิ่มได้

 

https://www.facebook.com/104541321337821/posts/368588091599808/?d=n

 

หากถูกเช็กขาด และหมดสิทธิ์สอบ นั่นหมายถึงครูไม่ปฏิบัติตามนโยบายกระทรวงฯ ที่ให้นักเรียนสามารถขาดเรียนได้ 20% จากเวลาเรียนทั้งหมด และเข้าสอบได้ตามปกติ ซึ่งการหยุด 5 วัน คิดเป็นเพียง 5% เท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถส่งใบลาเพื่อความมั่นใจว่าจะไม่ถูกเช็คขาดในวันที่หยุดเรียน สามารถสร้างใบลาได้ที่  www.badstudent.co

 

 

ทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่นักเรียนหลายคนกำลังหวาดระแวง และกลัวว่าระบบการศึกษาจะกดทับตนมากกว่าเดิมจากการออกมาประท้วงด้วยการหยุดเรียน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความกลัวนี้เป็นสิ่งที่เราถูกปลูกฝังจากการถูกละเมิดสิทธิจนเป็นเรื่องปกติ ทั้ง ๆ ที่ครูต่างหากที่ไม่มีสิทธิมาละเมิดเราตั้งแต่ต้น

 

ที่มาเพจ นักเรียนเลว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ