เด่นโซเชียล

"กรมควบคุมโรค" ชี้ "ผู้ป่วยโควิด" ควร เลิกสูบบุหรี่ ถาวร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "กรมควบคุมโรค" เน้นย้ำห้ามสูบบุหรี่ใน "รพ.สนาม" ชี้ สูบบุหรี่มวนเดียวกัน เพิ่มโอกาสติด "โควิด-19" ถึง 3.47 เท่า

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ย้ำเตือนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ห้ามสูบบุหรี่ หรือบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ ทุกรูปแบบ ขณะเข้ารับบริการในโรงพยาบาลสนาม และศูนย์แยกกักในชุมชนทุกแห่ง พร้อมขอเชิญชวนให้ผู้สูบบุหรี่ใช้โอกาสนี้ เลิกสูบอย่างถาวร

 

นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้ "กรมควบคุมโรค" เร่งควบคุมการแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" ป้องกันการเกิดผู้ติดเชื้อรายใหม่ และลดจำนวนผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิตจากโรค "โควิด-19" ให้ได้มากที่สุด ทั้งการฉีดวัคซีนป้องกัน และมาตรการป้องกันส่วนบุคคล คือ การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง งดการร่วมกิจกรรมกลุ่มทุกประเภทแล้ว แต่จุดที่น่าเป็นห่วงขณะนี้ คือ พฤติกรรมการสูบบุหรี่หรือบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" โดยการสูบบุหรี่มวนเดียวกัน เพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อ "โควิด- 19" มากถึง 3.47 เท่า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

นายแพทย์ขจรศักดิ์ กล่าวเพิ่มว่า การเลิกสูบบุหรี่ทุกชนิด จะทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันโรคเพิ่มขึ้น และควรใช้ สถานการณ์ความรุนแรงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เลิกสูบอย่างถาวร

 

ทั้งนี้สามารถขอรับบริการช่วยเหลือได้ 2 ช่องทาง

 

1.สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขใกล้บ้าน และ

 

2.ขอรับคำปรึกษาที่ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ โทร.ฟรี 1600   

 

 

"กรมควบคุมโรค" ชี้ "ผู้ป่วยโควิด" ควร เลิกสูบบุหรี่ ถาวร

ด้านนายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กล่าวเสริมว่า ขอความร่วมมือไปยังผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" ที่ยังสูบบุหรี่ ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไม่ฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในบริเวณ "โรงพยาบาลสนาม" (Hospitel), ศูนย์แยกกักในชุมชน (CI) ที่เป็นสถานที่ราชการหรือสถานที่เอกชน หรือสถานศึกษาหรือสนามกีฬา รวมถึงสถานที่สาธารณะที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่ทั้งหมด หากฝ่าฝืนถือว่ามีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

 

ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามกฎหมายได้ที่ กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร. 02 590 3852 และสามารถเข้ารับบริการที่สายด่วนเลิกบุหรี่แห่งชาติโทร. 1600

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมควบควบคุมโรค

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ