บันเทิง

"หม่อมน้อย"กับประโยคแรกเมื่อสอนนักแสดง ท่านกล่าวแบบนี้เพื่อไว้เตือนใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การจากไปของ"หม่อมน้อย หรือ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล" สร้างความโศกเศร้าแก่คนใกล้ชิดและคนในวงการบันเทิงอย่างมาก แต่กระนั้นหากย้อนกลับไป ประโยคดังต่อไปนี้ คือประโยคแรกที่ท่านจะพูดกับนักแสดงลูกศิษย์เสมอก่อนเริ่มสอน ว่าทำอาชีพบันเทิงต้องระลึกไว้

สุดเศร้าอย่างมาก เมื่อวงการบันเทิงไทย ได้สูญเสียบุคคลสำคัญอีกหนึ่งท่าน อย่าง "หม่อมน้อย หรือ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล" ผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และละครเวที วัย 69 ปี เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ที่ผ่านมาท่านกลางคนบันเทิง และแฟนภาพยนตร์ ที่เข้ามาแสดงความไว้อาลัยอย่างมากมาย และตกใจพอสมควรเนื่องจากภาพยนตร์ที่ท่านได้ กำกับเรื่อง "มายาพิศวง"เพิ่งจะจัดงานรอบปฐมทัศน์ และเข้าฉายในโรงภาพยนตร์กันไป

โดยสาเหตุที่ได้มีการเปิดเผยถึงการจากไปของ "หม่อมน้อย หรือ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล"นั้นท่านได้แก่กรรม ด้วยโรคมะเร็งปอด หลังจากที่เข้ารักษาตัว ณ โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน เป็นเวลาเกือบสองเดือน ด้วยอายุ 69 ปี เมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 22.20 น.

"หม่อมน้อย"กับประโยคแรกเมื่อสอนนักแสดง  ท่านกล่าวแบบนี้เพื่อไว้เตือนใจ  

โดยทางอินสตาแกรม @actingclass_hmom ได้ระลึกถึงคำสอนของ หม่อมน้อย กับประโยคแรกที่ท่านจะเริ่มสอนการแสดงให้เหล่าลูกศิษย์ว่า "นักแสดงที่ดีควรระลึกถึงหน้าที่และ ความรับผิดชอบที่มีอย่างสูงสุดต่อ ผู้ชมและเพื่อนร่วมงานทุกฝ่าย เพราะ ถ้าหากไม่ตั้งใจแสดงให้ดี ก็เท่ากับ เป็นการทำลายผลงานของผู้เขียนบท ผู้กำกับการแสดง ทีมงานทุกฝ่าย และ เป็นการทรยศต่อศรัทธาของผู้ชม"

"หม่อมน้อย"กับประโยคแรกเมื่อสอนนักแสดง  ท่านกล่าวแบบนี้เพื่อไว้เตือนใจ

โดยแคปชั่นที่เขียนประกอบนั้น ยังมีเนื้อหาว่า "ประโยคนี้จะเป็นประโยคแรกสำหรับในการสอนของหม่อม จะเป็นการบอกให้นักเรียนของหม่อมทุกคนพึงระลึกไว้เสมอ ว่าหน้าที่ของ "นักแสดงที่ดี" เป็นอย่างไร และมีความสำคัญขนาดไหน เพราะการแสดงนั้นเป็นเรื่องที่ "ศักดิ์สิทธ์" ไม่ใช่มาทำกันเล่นๆ

นี่อาจจะเป็นข้อความไว้สำหรับเตือนใจ และกระตุ้นสำนึกของบุคคลที่ทำอาชีพ "นักแสดง" ที่ "หม่อมน้อย" มีความปรารถนาอยากจะเห็น "นักแสดงไทย" ยกระดับเทียบเท่า "สากล"  มีจิตสำนึกรักในอาชีพ และเป็น "นักแสดง" ที่ "ดี"

ทั้งนี้หลังจากที่ อินสตาแกรม @actingclass_hmom ของ"หม่อมน้อย"ได้โพสต์ข้อความดังกล่าวนั้นต่างมีลูกศิษย์และคนในวงการบันเทิงต่างเข้ามาแสดงความอาลัย และระลึกถึงท่านอย่างมากมาย อาทิ คุณชายอดัม , เต้ย พงศกร, วิว วรรณรท, กั้ง กรณ์ , กุ๊บกิ๊บ สุมณทิพย์, แก้ม วิชญาณี , กระแต อาร์สยาม, ตั๊ก บงกช เป็นต้น

"หม่อมน้อย"กับประโยคแรกเมื่อสอนนักแสดง  ท่านกล่าวแบบนี้เพื่อไว้เตือนใจ

  • กราบลาหม่อมครับ คำสอนของหม่อมจะอยู่ในใจตลอดไป
  • อกราบลาหม่อมที่เคารพรักของศิษย์คนนี้ ครูคนแรกของหนู... ยังจดจำทุกคำสอนสั่ง ความเมตตา ความรักและหวังดีที่หม่อมมีให้หนูเสมอตั้งแต่วันแรกที่เจอกัน จะพึงระลึกไว้อยู่ในใจตลอดไปค่ะ สปาเก็ตตี้ของหม่อมอร่อยที่สุดในโลกแล้วด้วยรักและอาลัย
  • ขอกราบลาหม่อม ครูผู้ยิ่งใหญ่ที่มอบความรักและคำสอนในการใช้ชีวิตให้กับหนูและครอบครัวอย่างมากมายจริงๆค่ะ รักและเคารพหม่อมตลอดไปนะคะ
  • ลูกศิษย์คนนี้ขอกราบลาหม่อมค่ะ รสชาติฝีมืออาหารของหม่อมกับคำสอนจะอยู่ในความทรงจำของหนูตลอดไปค่ะ
  • ขอกราบเท้าหม่อมค่ะ ตั๊กไม่เคยลืมที่หม่อมสอน การเป็นนักแสดงคือ เเสงให้คนดูโดยให้ได้ประโยชน์มากที่สุด ไม่ใช่เเสดงเพื่อการโด่งดัง เเละนำประโยชน์เข้าตัว เป็น

ทางทีมข่าวคมชัดลึก บันเทิง ขอกราบลาหม่อม และร่วมแสดงความอาลัยกับการจากไปของท่านมา ณ ที่นี่ด้วยเชื่อว่า คำสอนส่วนนี้จะยังคงเป็นหัวใจสำหรับการแสดงของเหล่าลูกศิษย์และคนบันเทิงในการทำงานในฐานะอาชีพนักแสดงสืบไป 

"หม่อมน้อย"กับประโยคแรกเมื่อสอนนักแสดง  ท่านกล่าวแบบนี้เพื่อไว้เตือนใจ

ขอบคุณภาพ : @actingclass_hmom

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  ในครั้งนี้รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ