บันเทิง

ด่วน อาลัย "หม่อมน้อย" เสียชีวิต พร้อมเปิดชีวประวัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือ หม่อมน้อย ผู้กำกับที่มีผลงานโดดเด่นแปลกใหม่และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งยังเป็นผู้เขียนบท และ อาจารย์สอนวิชากำกับและการแสดง ในระดับสากล เสียชีวิต

อาลัย "หม่อมน้อย หม่อมหลวงพันธ์ุเทวนพ เทวกุล" เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และละครเวที เสียชีวิตแล้วในวัย 68 ปี

ทั้งนี้หม่อมน้อยได้ฝากผลงานชิ้นสุดบนจอเงินกับภาพยนตร์เรื่อง “Six Characters มายาพิศวง” ซึ่งมีกำหนดฉายในวันที่ 15 กันยายน 2565

กองบรรณาธิการคมชัดลึกออนไลน์ ขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

โดยหากกล่าวถึงประวัติ ของหม่อมน้อย ได้รับรางวัลการันตีผลงานมากมาย เกิด เมื่อวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2496

เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และละครเวทีที่มีผลงานโดดเด่นแปลกใหม่และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคนหนึ่งของประเทศไทย ทั้งยังเป็นผู้เขียนบทและอาจารย์สอนวิชากำกับการแสดงและการแสดงในระดับสากล

ด่วน อาลัย "หม่อมน้อย" เสียชีวิต พร้อมเปิดชีวประวัติ

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล เป็นบุตรของหม่อมราชวงศ์ชนาญวัต เทวกุล

(โอรสในหม่อมเจ้าสุทธาสิโนทัย เทวกุล) กับนางภักดี เทวกุล ณ อยุธยา (สกุลเดิม สมรรคะบุตร) โดยหม่อมน้อยเป็นพระปนัดดา (เหลน) ของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ และหม่อมใหญ่ เทวกุล ณ อยุธยา ทางหม่อมเจ้าสุธาสิโนทัย เทวกุล (พระอนุชาในหม่อมเจ้าอัปษรสมาน กิติยากร พระอัยกีใน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง) ผู้เป็นท่านปู่

 

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพมีผลงานเรื่องแรกคือ เพลิงพิศวาส ของ สหมงคลฟิล์ม ที่ได้สร้างชื่อให้แก่ สินจัย เปล่งพานิช และในอีก 26 ปีต่อมา หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพได้กลับมาร่วมงานกับสหมงคลฟิล์มอีกครั้งในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง ชั่วฟ้าดินสลาย

ผลงานกำกับภาพยนตร์ของหม่อมหลวงพันธุ์เทวนพได้รับรางวัลหลายเรื่อง เช่น เพลิงพิศวาส (2527), ช่างมันฉันไม่แคร์ (2529), ฉันผู้ชายนะยะ (2530), นางนวล (2530), เผื่อใจไว้ให้กันสักหน่อย (2532), ความรักไม่มีชื่อ (2533), มหัศจรรย์แห่งรัก (2538) และ อันดากับฟ้าใส (2540)

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต ทางครอครัวแจ้งว่า ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล
ถึงแก่กรรม วันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 22.20 น. ด้วยโรคมะเร็งปอด หลังจากที่เข้ารักษาตัว ณ โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน เป็นเวลาเกือบสองเดือน  ด้วยอายุ 68 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ