บันเทิง

เปิดภาพ รัดเกล้ายอด และ ศิราภรณ์ สมัย ร. 5 ในงานแสดง หลัง "ลิซ่า" ทำฟีเวอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัดเจนแล้วหลังผู้เชี่ยวชาญ และผู้ออกแบบชุด "ลิซ่า" ลลิษา ใน MV ตัวแรกของเธอออกมาชี้ชัดว่า เครื่องศีรษะ หรือ ศิราภรณ์ นั้นแท้จริงแล้วเรียกว่า "รัดเกล้ายอด" ไม่ใช่ชฎา อย่างที่เข้าใจ ล่าสุดคมชัดลึก บันเทิง ได้พูดคุยกับครูไก่ สุรัตน์ ท่านจึงหยิบภาพเก่ามาให้ชมด้วย

หลังจากที่ "คมชัดลึก บันเทิง" ได้สายตรงสอบถามกับผู้เชี่ยวชาญงานนาฏศิลป์ไทยอีกหนึ่งท่านอย่าง "ครูไก่ ดร.สุรัตน์ จงดา" อาจารย์วิทยาลัยนาฏศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม จากปมดราม่าเกี่ยวงานเครื่องศีรษะ หรือ ศิราภรณ์ ในงาน MV เดี่ยว ของนักร้องดังระดับโลกสายเลือดไทย "ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" ที่เพิ่งปล่อยออกมาจนเป็นกระแสฮิตติดเทรนด์ ซึ่งท่านชี้ชัดว่า ที่สาวลิซ่า สวมศีรษะนั้นเรียกว่า "รัดเกล้ายอด

ทั้งนี้ครูไก่ ยังได้หยิบภาพเก่ามายกตัวอย่างให้ชมกันด้วย ว่าเหล่าศิราภรณ์ ประยุกต์นี้ ถูกนำมาใช้ในงานแสดงตั้งแต่อดีตแล้ว 

 

ครูไก่ ดร.สุรัตน์ จงดา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

"ครูไก่ สุรัตน์" ให้ข้อมูลกับทีมข่าว "คมชัดลึก บันเทิง" ว่า "จริง ๆ ถ้าพูดถึงเรื่องงานแสดงด้านนาฏศิลป์นั้น การหยิบเครื่องศีรษะ หรือ ศิราภรณ์สตรี มาใช้ในงานแสดงมีให้เห็นมาตั้งแต่โบราณแล้ว แต่ต้องแยกก่อนว่าความชัดเจนคือ ศิราภรณ์งานแสดง กับเครื่องทรงเชื้อพระวงศ์ นั้นต่างกันอยู่แล้ว ฉะนั้นจะหยิบมาดราม่าก็ไม่ได้ ทั้งนี้เพราะเป็นเครื่องทรงชั้นสูง จึงมีความเชื่อ และความเคารพอย่างมาก 

 

 

ลิซ่า ลลิษา มโนบาล

 

 

"ครูไก่" เล่าต่อว่า "ในอดีตยาวมาจนปัจจุบันจะเห็นผลงานเกี่ยวกับ ศิราภรณ์ งานเครื่องศีรษะ สำหรับสตรี ออกมาแตกต่างและน่าสนใจให้เห็นมากมาย แน่นอนว่าในสายงานนาฏศิลป์มีภาพ และข้อมูลบันทึกไว้ให้ศึกษากันต่อเนื่อง อย่างกรณีของ "ลิซ่า ลลิษา" เรียกว่า  "รัดเกล้ายอด" ซึ่งรัดเกล้า นั้นถูกนำมาเติมแต่ง ตามรูปแบบความสวยแบ่งแยกออกไปด้วย อาทิ บางชิ้นงานก็มีดอกไม้ต่างประกอบด้วย บางชิ้นงานก็มีการประดับด้วยเพชร"

 

 

โดยภาพตัวอย่างที่ "ครูไก่" ได้ส่งมาให้ทีมข่าว "คมชัดลึก บันเทิง" นั้นเป็นการใช้เหล่าศริราภรณ์ รูปแบบที่แตกต่างกันในงานนาฏศิลป์ อย่าง ภาพที่ถูกบันทึกไว้ใน รัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5  และภาพจากงานแสดง "70 ปี ละครบรอดเวย์ เดอะคิงแอนไอ" ที่ผู้ร่วมแสดงบางตอนนั้นได้สวม "รัดเกล้ายอด" ที่มีลักษณ์คล้ายคลึงกับ "รัดเกล้ายอด" ของศิลปินสาว "ลิซ่า ลลิษา

 

 

เปิดภาพ รัดเกล้ายอด และ ศิราภรณ์ สมัย ร. 5 ในงานแสดง หลัง "ลิซ่า" ทำฟีเวอร์

เปิดภาพ รัดเกล้ายอด และ ศิราภรณ์ สมัย ร. 5 ในงานแสดง หลัง "ลิซ่า" ทำฟีเวอร์

 

ขอบคุณภาพจาก : ดร.สุรัตน์ จงดา , LISA , คมชัดลึก บันเทิง 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ