โควิด-19

"โอไมครอน" กับ 2 คุณสมบัติใหม่ ทำคนติดโควิดพร้อมกับไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักไวรัสวิทยา เปิดผลวิจัย "โอไมครอน" กับ 2 คุณสมบัติใหม่ ทำคนติดโควิดพร้อมกับไข้หวัดใหญ่ ต้องใช้ระบบต้านไวรัสเพิ่มขึ้น

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" (Omicron) ที่ขณะนี้พบการระบาดในประเทศไทยเกือบทั้งประเทศแทนที่สายพันธุ์ "เดลตา" แล้ว แต่มีอีกประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งพบว่า ขณะนี้พบมีคนป่วยด้วย "โรคไข้หวัดใหญ่" เพิ่มขึ้นตามไปด้วย จากประเด็นดังกล่าว

 

(23 ม.ค.2565) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ค ระบุว่า ช่วงนี้มีข่าวเรื่องคนติดโควิดพร้อม ๆ กับ "โรคไข้หวัดใหญ่" ออกมาบ่อย ประเด็นเรื่องไวรัสจะผสมกันเป็นสายพันธุ์ใหม่นั้นตัดไปได้ก่อนเลย เพราะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากไวรัส 2 ชนิดนี้พูดคนละภาษา คุยกันไม่รู้เรื่องแต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ ทำไมถึงมีคนพบเหตุการณ์แบบนี้มากขึ้นช่วง "โอมิครอน" ระบาด อาจจะไม่ใช่เพราะช่วงการระบาดระลอกอื่น ๆ ไม่ได้มีการตรวจไข้หวัดใหญ่ร่วมด้วยเท่านั้น

 

"โอไมครอน" กับ 2 คุณสมบัติใหม่ ทำคนติดโควิดพร้อมกับไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น

ดร.อนันต์ อ้างอิงผลการวิจัย bioRxiv ระบุว่า การศึกษาจากเยอรมันออกมาเมื่อวานน่าสนใจ และคิดว่าน่าจะเป็นเหตุผลสำคัญ ปกติร่างกายของเราเมื่อได้รับเชื้อไวรัสใด ๆเข้าไปแล้ว จะมีระบบต่อต้านไวรัสสร้างขึ้นมาในรูปแบบของโปรตีนชื่อว่า Interferon type I หรือ  IFN-I สารตัวนี้มีพลังอำนาจสูงมาก เพราะถ้าร่างกายมีมากเพียงพอ จะสามารถยับยั้งไวรัสทุกชนิดไม่ให้ไปต่อได้ ปกติจะสร้างขึ้นจากเซลล์ที่โดนติดเชื้อ และปลดปล่อยออกไปช่วยเซลล์ข้างเคียงให้ปลอดภัย จากการโดนไวรัสลูกหลาน ที่กำลังถูกสร้างในเซลล์นั้นไปติดเพิ่มได้อีก เชื่อว่าคนที่ติดไวรัสโรคโควิด19 หรือ ไข้หวัดใหญ่ไปแล้ว ร่างกายจะสร้าง IFN-I ออกมา ป้องกันการติดไวรัสตัวอื่น ทำให้การติดไวรัสในเวลาใกล้กันจะเกิดยากมาก 

 

"โอไมครอน" กับ 2 คุณสมบัติใหม่ ทำคนติดโควิดพร้อมกับไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น

แต่ข้อมูลที่ออกมาจากการศึกษานี้พบว่า "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" มีคุณสมบัติอะไรบางอย่างที่แตกต่างไป คือ

 

 

  1. ไปยับยั้งการสร้าง IFN-I ในเซลล์ที่ไวรัสชนิดนี้เข้าไปติดเชื้อได้ คือ มี IFN-I สร้างออกมาเตือนเซลล์ข้างเคียงได้น้อยลงถึงกว่า 4 เท่า 
  2. ตัว "โอมิครอน" เองถูก IFN-I จัดการได้ยากขึ้นมาก ปกติไวรัส Wuhan ใช้ IFN-I แค่ 50 หน่วยก็จบ พอมาเดลตาใช้มากขึ้นอีกนิดเป็น 100 หน่วย แต่สำหรับ "โอมิครอน" ต้องใช้มากขึ้นไปถึง 500 หน่วยถึงจะจัดการได้

 

ข้อมูลนี้อธิบายได้ว่า ทำไมติด "โอมิครอน" แล้วติดไข้หวัดใหญ่ง่ายขึ้น เพราะ IFN-I ที่จะป้องกันไข้หวัดใหญ่มีน้อยลง หรือ ทำไมติดไข้หวัดใหญ่แล้วติด "โอมิครอน" ได้ ก็เพราะ "โอมิครอน" สามารถหนี IFN-I จากไข้หวัดใหญ่ได้ดีมากนั่นเอง เหตุผลนี้ยังสามารถใช้อธิบายว่าเหตุใด "โอมิครอน" ถึงติดและแพร่กระจายในโฮสต์ได้ไวด้วยเช่นกัน เพราะหนีอาวุธสำคัญของธรรมชาติได้ดี

 

"โอไมครอน" กับ 2 คุณสมบัติใหม่ ทำคนติดโควิดพร้อมกับไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ