เด่นโซเชียล

โควิดสะท้อน สอบ "TCAS65" หมอนิธิพัฒน์ จี้ ต้องเสมอภาค เพราะตัดสินชะตาชีวิตคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปมดราม่าสอบ "TCAS65" ยุคโควิด สะท้อนปัญหาการศึกษาไทยต้วมเตี้ยม "หมอนิธิพัฒน์" จี้ ระดมสมอง ให้เสมอภาคในการเข้าถึงการสอบ เพราะตัดสินชะตาชีวิตคน

จากกรณีดราม่า หลังจากเพจ Mytcas.com ซึ่งเป็นเพจรวบรวมข้อมูลประชาสัมพันธ์ ระบบการสอบเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษา "ระบบ TCAS" ได้ออกมาอัปเดตกำหนดการสอบ "TCAS65" ทั้งการสอบ GAT/PAT และการสอบวิชาสามัญ พร้อมกับมาตรการป้องกันโควิด-19 สำหรับสนามสอบต่าง ๆ รวมทั้งอัปเดตคำแนะนำสำหรับผู้เข้าสอบ ทำให้มีนักเรียนเข้าไปสอบถามข้อมูลเพื่อเตรียมตัวกันเป็นจำนวนมากแต่ไม่นานก็เกิดกระแสดราม่าร้อนแรง ที่ทำให้แฮชแท็ก #แบนทปอ พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 หลังผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ออกมาเผยข้อความตอบกลับของแอดมินเพจ TCAS ที่มีนักเรียนเข้าไปสอบถามว่า หากติดโควิดก่อนวันสอบ (หายไม่ทันวันสอบ) จะต้องทำอย่างไร ซึ่งทางแอดมินตอบกลับมาว่า สอบปีหน้า หรือไม่ก็เลือกสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนนสอบ ซึ่งคำตอบที่ได้ ทำให้นักเรียนในโลกออนไลน์หัวร้อนไปตาม ๆ กัน

 

จากประเด็นดังกล่าว รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊ค นิธิพัฒน์ เจียรกุล ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระบุว่า ยังคงไปต่อช้า ๆ ไม่ถึงจุดพีค เช่นเดียวกับที่ไม่สามารถตอบคำถามสื่อได้ว่า ยอดจะเริ่มลดเมื่อไร เพราะมีตัวแปรที่เกี่ยวข้องหลายด้าน ซึ่งยากจะคาดเดา ที่แน่ ๆ ยอดผู้ป่วยอาการรุนแรงและผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจยังเพิ่มต่อช้า ๆ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตยังทรงตัว แต่อาจเห็นเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อยในสัปดาห์หน้า จากการสอบถามข้อมูลในหลายโรงพยาบาล การสูญเสียเกิดขึ้นในกลุ่มคนเปราะบางและผู้ไม่ได้รับวัคซีน หรือรับไม่ครบถ้วน แต่สำหรับภาคการแพทย์แล้ว ทุกชีวิตล้วนมีค่า สมควรแก่การรักษาเยียวยาไม่ว่าเขาจะเป็นใครมาจากไหน

 

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ระบุว่า เยาวชน คือภาพสะท้อนของผู้ใหญ่ในปัจจุบัน และจะเป็นภาพจริงของผู้ใหญ่แห่งอนาคต เมื่อวานได้เชิญชวนผู้ใหญ่ในปัจจุบัน ให้ใส่ใจพัฒนาการด้านปอดของเด็กนักเรียน ไม่นานก็มีข่าววิวาทะเรื่องการเตรียมความพร้อมรับมือโควิดของหน่วยงานด้านการศึกษาในระบบการสอบ "TCAS65" ซึ่งถือเป็นการสอบที่ตัดสินชะตาชีวิต (high-stake examination) นี่ยังจะมีการสอบสำคัญอื่นตามมาอีกหลายอย่างทั้ง GAT/PAT และการสอบเข้าเพื่อเลื่อนระหว่างช่วงชั้น ทั้งในที่เรียนเดิม หรือเพื่อย้ายที่เรียน เหล่าผู้ใหญ่ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง และโดยอ้อมทั้งหลาย ต้องมาช่วยกันระดมสมอง และทรัพยากร เพื่อสร้างความปลอดภัยสูงสุดด้านสุขภาพให้กับผู้เข้าสอบ สร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครอง โดยต้องไม่เป็นภาระทางการเงินเกินควร และที่สำคัญต้องให้โอกาสที่เสมอภาคสำหรับทุกคน เพื่อเข้าถึงการสอบ ทั้งช่วงเวลาการเตรียมตัวก่อนสอบที่พอเหมาะและการเข้าสอบจริงจนครบตามกำหนด

ผ่านมาสองปีกว่าของระบบการศึกษายุค "โควิด" การเรียนการสอนและการฝึกอบรมแพทย์ (แพทยศาสตร์ศึกษา) ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างจากแวดวงอื่น หนักหน่อยตรงที่การเรียนการสอนที่ทำควบคู่ไปกับการดูแลรักษาผู้ป่วยลดลง ทำให้ทักษะด้านการลงมือทำ (manual skill) ของบัณฑิตแพทย์ขั้นพื้นฐาน และขั้น
เชี่ยวชาญในช่วงนี้ถดถอยไป ตอนนี้เอาแค่มาตรฐานพื้นฐานก่อนแล้วค่อยไปเร่งฟื้นฟูหลังจากสำเร็จการศึกษา ซึ่งจะเป็นภาระของแพทย์รุ่นพี่ ที่จะต้องช่วยกันดูแลให้เต็มความสามารถ การเรียนการสอนสาธิตผู้ป่วยแบบที่ไม่มีผู้ป่วยจริง หรือที่เรียกกันติดปากว่า "แบบแห้ง" ให้ตรงข้ามกับ "แบบสด" ที่มีผู้ป่วยจริง ช่วยเติมเต็มการเรียนรู้ และสร้างความเท่าเทียมให้ผู้เรียน ที่อาจไม่มีโอกาสพบผู้ป่วยจริงได้เท่ากัน แต่จุดเจ็บปวด (pain point) ของผู้สอน คือ การขาดเรียน หรือการมาเรียนแต่ไม่ตั้งใจเรียน ซึ่งนำไปสู่การเช็คชื่อ หรือการแสดงตัวในห้องเรียนในรูปแบบอื่น พอมาถึงยุคโควิดที่ต้องปรับการเรียนการสอนมาเป็นออนไลน์ ได้มีการคิดค้นนวัตกรรมมากมาย เพื่อให้สามารถติดตามผู้เข้าเรียนได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ดังตัวอย่างการจัดระบบของแพทย์ประจำบ้านรังสีวิทยาในโครงการฝึกอบรมแห่งหนึ่งของอเมริกา ที่พยายามปิดจุดอ่อนข้างต้น โดยไม่ทำให้ยุ่งยากเกินไปนัก ทั้งต่อผู้เรียนและผู้สอน แต่สิ่งหนึ่งที่ละเลยไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการสอนรูปแบบไหน คือการสร้างฉันทะให้กับผู้สอนและผู้เรียน ร่วมกับการสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้  ไม่ใช่เน้นแต่การส่องติดตามดูว่าผู้เรียนออนไลน์ยังอยู่จริงหรือไม่แต่ฝ่ายเดียว https://www.sciencedirect.com 

 

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ระบุทิ้งท้ายว่า เพื่อให้เกิดอารมณ์ร่วมเรื่องของการศึกษา จึงกลับไปหาฟังเพลง Another Brick In The Wall ของหนึ่งในวงร็อคในตำนาน Pink Floyd ปฏิรูปกันมาก็หลายรอบแล้ว แต่การศึกษาไทยยังเดินหน้าไปอย่างต้วมเตี้ยม ยุคหลังโควิดทุกภาคส่วนต้องร่วมมือผลักดันกันอย่างจริงจัง โดยเฉพาะครู ที่ต้องไม่ทำตัวเป็นอิฐอีกก้อนหนึ่งในกำแพงซึ่งปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก

 

โควิดสะท้อน สอบ "TCAS65" หมอนิธิพัฒน์ จี้ ต้องเสมอภาค เพราะตัดสินชะตาชีวิตคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ