โควิด-19

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เตือน "Bangkok Sandbox" เสี่ยงเจ็บตัวหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เตือน "Bangkok Sandbox" เสี่ยงกลายเป็น Bangkok Cement box ขอพิจารณารอบคอบก่อนเปิดกิจการต่าง ๆ - ประชาชนอย่าลังเลฉีดวัคซีน

วันที่ 18 กันยายน 2564 พลอากาศโท นายแพทย์อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก "ไขปัญหากับอายุรแพทย์ โดยราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย" ระบุถึงสถานการณ์ "โควิด-19" ในประเทศไทยขณะนี้ว่า เราลงจากยอดดอย แต่ยังมาติดอยู่บนที่ราบสูง ระวังจะเจออีกดอยนะครับ 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ระบุต่อว่า รายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายวันหลังจากลดลงก็มาติดอยู่ที่หมื่นต้น ๆ ถึงหมื่นกลาง ๆ ไม่ลงมาหลายวันแล้ว 

 

ผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ที่ลดลงตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมลงมาแล้วก็คงตัวมาที่ประมาณ 1.3 แสนคนเกือบสัปดาห์แล้ว โดยผู้ป่วย home หรือ Community Isolation (HI-CI) ลดลงอย่างมาก ในขณะที่ผู้ป่วย รพ.สนามหรือ Hospital ลดลงเล็กน้อย ส่วนผู้ป่วยใน รพ.ที่ลดลงต่ำสุดตอนปลายเดือน ส.ค.แล้วเพิ่มขึ้นเร็วในช่วง 3-4 วันแรกของเดือนกันยายน ตอนนี้ค่อนข้างคงตัว แต่ก็ไม่ลดลง

 

ผู้ป่วยอาการหนัก ใช้เครื่องช่วยหายใจและเสียชีวิตค่อย ๆ ลดลง เป็นแนวโน้มที่ดี ถ้าวัคซีนได้รับกันอย่างทั่วถึงโดยเฉพาะในผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง น่าจะทำให้เห็นภาพแบบนี้ต่อไป 

 

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เตือน "Bangkok Sandbox" เสี่ยงเจ็บตัวหนัก

 

 

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ระบุต่ออีกว่า แต่ก็อย่าประมาทกันนะครับ ภาพที่เห็นตอนนี้รถติด คนไปเดินกันเต็มศูนย์การค้า คนรอคิวร้านอาหารกันยาวเหยียด ต้องระวังกันเหมือนเดิมโดยหลัก universal prevention นะครับ แล้วก็อย่าลังเลในการับวัคซีนกัน ทั้งเข็มแรก เข็มที่สอง และเข็มกระตุ้น เมื่อได้รับคิว

 

อดทนปฏิบัติตัวกันไปก่อนครับ หวังว่าจะมีการพิจารณาที่รอบคอบก่อนการเปิดกิจการต่าง ๆ โดยเฉพาะการเปิดกรุงเทพ  Phuket Sandbox พอได้ เพราะพลาดก็ล้มในบ่อทรายไม่เจ็บมาก แต่ Bangkok Sandbox นี้ กรุงเทพไม่มีทราย กลัวจะกลายเป็น Bangkok Cement box แทน ล้มแล้วเจ็บตัวนะครับ

 

เป็นกำลังใจให้ทุกคนในการก้าวผ่านวิกฤติโควิด 19 ไปด้วยกันครับ 

 

ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เตือน "Bangkok Sandbox" เสี่ยงเจ็บตัวหนัก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ