โควิด-19

"ผู้ว่าฯกทม." ยันไม่เคยพูด เบรกเปิดเมือง 15 ต.ค.นี้ เร่งฉีดเข็ม 2 ให้ได้ 70%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้ว่าฯกทม." ยันไม่เคยพูด เบรกเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15 ต.ค.นี้ หลังหลายคนกังวลหนัก ลั่นต้องคำนึงถึงประชาชนส่วนใหญ่ เร่งฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้ได้ 70%

จากกรณีข่าวกรุงเทพมหานคร "กทม." เตรียมพร้อม เปิดเมือง รับ "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" ที่ฉีดวัคซีนแล้วมาเที่ยวได้โดยไม่กักตัว ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ภายใต้คอนเซ็ปต์ "กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์" โดยจะเปิดให้เที่ยวพร้อมกันทุกเขตใน กทม. ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 17 กันยายน 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร "ผู้ว่าฯกทม." ได้เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยบริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ กทม. หรือ รถ BMV (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่า กทม.จะเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ว่า 

 

ที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร "กทม." ได้หารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาถึงเงื่อนไขการเปิดกรุงเทพมหานครเพื่อรับการท่องเที่ยว โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 เป็นสำคัญ 

 

เบื้องต้นคือจะต้อง "ฉีดวัคซีน" ให้คนกรุงเทพฯ ครบ 2 เข็ม ให้ได้ร้อยละ 70 ก่อน ซึ่งปัจจุบันคนกรุงเทพฯได้รับการฉีดเข็มแรกร้อยละ 70 แล้ว แต่ผู้ที่รับวัคซีนครบ 2 เข็มอยู่ที่ร้อยละ 37 จึงต้องใช้เวลาอีกระยะ 

 

ทั้งนี้ได้ขอให้กระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนให้กรุงเทพมหานครเร็วขึ้น 2 สัปดาห์ เพื่อให้ประชาชนสามารถรับวัคซีนเข็มที่ 2 เร็วได้ครบเป้าหมายร้อยละ 70 ประมาณวันที่ 15 ต.ค. 2564 

 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร "ผู้ว่าฯกทม." กล่าวต่อด้วยว่า นอกจากคนกรุงเทพฯควรได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ถึงร้อยละ 70 แล้ว ยังต้องหารือกันถึงมาตรการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของ โควิด-19 ซ้ำ หลังจากการเปิดเมือง เช่น การคัดกรองคนเข้าเมือง 

 

 

"ตนไม่เคยพูดว่าจะเปิดเมือง เพราะต้องคำนึงถึงประชาชนส่วนใหญ่ก่อน การป้องกันต้องดีกว่านี้ เพราะหากมีเวฟใหม่เข้ามาอีกก็จะยากต่อการควบคุมได้ ถามว่าอยากเปิดไหมก็อยากเปิด แต่ต้องระวังเรื่องการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ด้วย 

 

ทั้งนี้ เพื่อความสบายใจของพี่น้องประชาชนต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้มากกว่า 70% ก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน ยังไงก็ต้องให้คนกรุงเทพฯปลอดภัยก่อน ส่วนเรื่องการเปิดเมืองนั้นตนจะเป็นผู้กำหนดเอง ไม่มีใครมากดดันตนในเรื่องนี้ได้" 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ