พระเครื่อง

1 ใน เบญจภาคี "พระร่วงยืนประทานพร" หลังรางปืน สวรรคโลก จักรพรรดิพระเนื้อชิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นที่กล่าวขานอย่างมากสำหรับ "พระร่วงยืนประทานพร" หลังรางปืน สวรรคโลก นับว่าเป็นพระชุดเบจภาคีประเภทเนื้อชินที่เป็นสุดยอดจักรพรรดิแห่งพระเครื่อง

-เบญจภาคี  ชุดเนื้อชินยอดนิยม

"พระชุดเบญจภาคี" หมายถึง พระเครื่องที่ถูกจัดเอาไว้จำนวนถึง 5 องค์ ซึ่งได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับกันในวงการพระเครื่อง ทั้งด้านพุทธศิลป์และด้านพุทธคุณว่าสุดยอดยิ่งนัก

การจัดชุด "เบญจภาคี" มีการจัดพระเครื่องให้เข้าเป็นชุดทั้งห้าองค์เอาไว้หลายประเภทด้วยกัน เช่น ชุดเบญจภาคีชุดใหญ่ พระเบญจภาคี ชุดพระปิดตา เนื้อผง พระเบญจภาคี ชุดพระปิดตา เนื้อโลหะ พระเบญจภาคี ชุดเนื้อชิน ยอดนิยม พระเบญจภาคี ชุดพระกริ่ง พระเบญจภาคี ชุดเหรียญ พระเบญจภาคี ชุดเครื่องราง เป็นต้น

 

การจัดชุดเบญจภาคีของพระเครื่องแต่ละชุดนั้นเล่ากันว่า เมื่อประมาณปีพ.ศ.2497 ปรมาจารย์ตรียัมปวาย  ท่านได้เป็นผู้ริเริ่มเป็นท่านแรกในการจัดชุดเบญจภาคีของพระเครื่องแต่ละชุดเอาไว้

พระชุดเบญจภาคีประเภทเนื้อชินยอดนิยม ซึ่งหมายถึง พระเนื้อชิน ชุดยอดขุนพลที่แวดวงนักสะสมพระเครื่องให้ความนิยมสูงสุด อีกทั้งปรมาจารย์พระเครื่องยุคเก่ายกย่องให้เป็น “จักรพรรดิแห่งพระเนื้อชิน” ซึ่งประกอบด้วย 5 องค์ คือ 

1.พระร่วงยืนประทานพร หลังรางปืน  สวรรคโลก  สุโขทัย

2.พระท่ากระดาน กรุเก่าศรีสวัสดิ์ กาญจนบุรี

3.พระหูยาน กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ลพบุรี

4.พระพุทธชินราชใบเสมา กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ พิษณุโลก

5.พระมเหศวร กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี

 

ครั้งนี้ขอพูดถึง "พระร่วงยืนประทานพร" หลังรางปืน สวรรคโลก เป็นอันดับแรก พระร่วงยืนประทานพร หลังรางปืน สวรรคโลกนี้ถือว่าเป็น สุดยอดจักรพรรดิแห่งพระเครื่องเนื้อชิน ซึ่งขุดพบจากกรุในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สวรรคโลก จ.สุโขทัย เป็นพระศิลปะเขมรยุคบายน อายุประมาณ 700 กว่าปี มีพุทธลักษณะเป็นพระยืนประทานพรอยู่ในซุ้มเรือนแก้ว สูงประมาณ 8 เซนติเมตร และกว้างประมาณ 2.5 เซนติเมตร สันนิษฐานว่าเป็นพระที่พวกขอมได้สร้างไว้ในสมัยที่เข้ามาเรืองอำนาจในยุคสุโขทัย

 

พระร่วงหลังรางปืน พิมพ์ใหญ่ฐานสูง หลังรางตื้น เนื้อตะกั่วสนิมแดง สวรรคโลก จ.สุโขทัย

1 ใน เบญจภาคี "พระร่วงยืนประทานพร" หลังรางปืน สวรรคโลก  จักรพรรดิพระเนื้อชิน

 

ตามประวัติการขุดพบ เมื่อปี พ.ศ.2497 ทางกรมศิลปากร ได้มีคำสั่งให้เข้าบูรณะปฏิสังขรณ์วัดวาอารามในยุคเก่าๆ ที่ชำรุดผุพังทั่วประเทศ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุโขทัย ก็เป็นสถานที่หนึ่งที่ทางกรมศิลปากรได้เข้าบูรณะ เหตุการณ์บูรณะครั้งนี้ยาวมาถึงปีที่ 2 พ.ศ. 2499 ในวันที่ 2 มีนาคม เวลาประมาณตี 3 ได้มีคนงานก่อสร้างจำนวน 4 คน ได้ลักลอบเข้าไปขุดพระปรางค์ใหญ่ ตรงใต้ฐานพระพุทธรูปแถบฝั่งทิศตะวันตก ผู้ลักลอบได้งัดอิฐศิลาแลงที่ใต้ฐานจำนวนเพียง 8 ก้อน ก็พบพระจำนวนมากมาย มีทั้งพระพุทธรูปขนาดบูชา และพระเครื่องชนิดต่าง ๆ(ข้อมูลนี้มาจากคำให้การของผู้ต้องหา)

 

ภายในยังพบไหสีขาวอีกหนึ่งใบ ซึ่งในไหนี้เองได้บรรจุ “พระร่วงหลังรางปืน” เอาไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งนับรวมได้ประมาณ 240 องค์ ส่วนใหญ่จะชำรุดเสียหายไปกว่าครึ่ง พระเครื่องที่ขุดพบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อตะกั่วสนิมแดง ส่วนเนื้อชินเงินพบน้อยมาก สำหรับเนื้อดินไม่มีปรากฏ เล่ากันว่า ในช่วงนั้นผู้ลักลอบขุดได้นำพระร่วง หลังรางปืน ออกไปเร่ขายที่สนามพระในราคาองค์ละแค่ 40-50 บาท ส่วนองค์ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์จะขายกันองค์ละ 100 บาท

พระร่วงหลังรางปืน พิมพ์ใหญ่ หลังรางลึก เนื้อ  ตะกั่วสนิมแดง สวรรคโลก จ.สุโขทัย

1 ใน เบญจภาคี "พระร่วงยืนประทานพร" หลังรางปืน สวรรคโลก  จักรพรรดิพระเนื้อชิน

 

เอกลักษณ์ของ "พระร่วงหลังรางปืน" คือ ด้านหลังองค์พระมีลักษณะเป็นร่องลึกยาวไปตามองค์พระ ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า “รางปืน” พระร่วงหลังรางปืน ส่วนใหญ่เป็นเนื้อตะกั่วสนิมแดงจัด บางองค์ก็แดงออกลูกหว้า เป็นเนื้อตะกั่วแก่ชินก็มี แต่พบน้อยมาก และจะต้องมีสนิมไขขาวปกคลุมองค์พระทุกองค์

จากการขุดพบพระร่วงหลังรางปืนในคราวนั้น ต่อมาบรรดานักสะสมพระเครื่องได้จำแนกพิมพ์ทรงไว้ถึง 5 พิมพ์ทรงด้วยกัน คือ 1.พิมพ์ใหญ่ฐานสูง 2.พิมพ์ใหญ่ฐานเตี้ย 3.พิมพ์หน้าหนุ่ม 4.พิมพ์แก้มปะ 5.พิมพ์เล็ก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • เปิดตำนานพระเครื่อง "พระปิดตา" เบญจภาคี 3 ลักษณะ ประเภทเนื้อผงและเนื้อโลหะของเหล่าเกจิชื่อดัง https://www.komchadluek.net/blogs/amulet/479584
  • เปิดตำนานพระปิดตา "หลวงพ่อแก้ว" วัดเครือวัลย์ พระเครื่องเริ่มในปี พ.ศ.2400 https://www.komchadluek.net/blogs/amulet/479767

  • พระปิดตา "หลวงปู่เอี่ยม" วัดสะพานสูง ศิลปะแห่งการคลุกรักจุ่มรัก https://www.komchadluek.net/amulet/480839

  • เช็กรายละเอียดเนื้อผง พระปิดตา 5 พิมพ์ "หลวงปู่จีน" วัดท่าลาด ที่สุดคลาสสิก https://www.komchadluek.net/amulet/482020

  • "หลวงปู่ไข่" วัดเชิงเลน พระปิดตา 1 เบญจภาคีหายาก สร้างครั้งละไม่เกิน 30 องค์ https://www.komchadluek.net/amulet/484083

 

 

พระร่วงหลังรางปืน พิมพ์ใหญ่ฐานเตี้ย หลังรางลึก เนื้อตะกั่วสนิมแดง สวรรคโลก จ.สุโขทัย

1 ใน เบญจภาคี "พระร่วงยืนประทานพร" หลังรางปืน สวรรคโลก  จักรพรรดิพระเนื้อชิน 1 ใน เบญจภาคี "พระร่วงยืนประทานพร" หลังรางปืน สวรรคโลก  จักรพรรดิพระเนื้อชิน

 

นอกจากพระร่วงหลังรางปืนจะพบที่กรุสวรรคโลกแล้ว ได้มีนักสะสมพระรุ่นเก่าหลายท่านเล่าให้ฟังว่ามีการขุดพบพระร่วงหลังรางปืนที่กรุเมืองอื่นๆ อีกหลายเมือง เช่น สุพรรณบุรี กาญจนบุรี สิงห์บุรี เป็นต้น ซึ่งขุดพบขึ้นมาพร้อมกับพระเครื่องแบบอื่นๆ แต่ก็มีจำนวนน้อยมาก เท่าที่ผู้เขียนเคยพบเห็นมาบ้าง สันนิษฐานว่าคงจะสร้างคนละคราวกับกรุสวรรคโลก เพราะแม้ว่าจะมีพุทธศิลปะและลักษณะเนื้อใกล้เคียงกัน แต่ก็มีจุดแตกต่างกันหลายประการ เช่น มีใบหน้าแตกต่างกัน หรือด้านหลังรางปืน ก็ต่างกันโดยเห็นได้ชัด

 

พระร่วงหลังรางปืน พิมพ์ใหญ่ฐานเตี้ย หลังรางลึก เนื้อตะกั่วสนิมแดง สวรรคโลก จ.สุโขทัย

1 ใน เบญจภาคี "พระร่วงยืนประทานพร" หลังรางปืน สวรรคโลก  จักรพรรดิพระเนื้อชิน

 

มีความเชื่อกันมาแต่ครั้งโบราณแล้วว่า พระร่วงหลังรางปืนนี้ มีพุทธคุณยอดเยี่ยมในทุกด้าน มีทั้งอำนาจบารมี โภคทรัพย์ เมตตามหานิยม แคล้วคลาด โดยเฉพาะทางด้านคงกระพันชาตรีนั้นถือได้ว่าเป็นเลิศ

ในปัจจุบัน "พระร่วงหลังรางปืน" เป็นพระที่หาชมได้ยากมากแทบจะไม่มีวนเวียนในตลาดพระแล้ว เพราะเป็นพระที่ขุดพบเป็นจำนวนน้อย และได้รับความนิยมกันตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ในแต่ละปีจะมีพระร่วงหลังรางปืน หลงเข้ามาในตลาดพระสักองค์สององค์ก็ยากเต็มที อีกทั้งมีของทำเลียนแบบจำนวนค่อนข้างมาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พระร่วงหลังรางปืนของแท้ ๆ แบบดูง่ายๆ ไม่ว่าจะสภาพไหนก็ตามล้วนมีราคาแพงกว่าทองคำหลายเท่า ยิ่งองค์ที่ยังอยู่ในสภาพสวย ๆยิ่งมีราคาแพง องค์หนึ่งต้องว่ากันในราคาหลักหลายแสนจนไปถึงหลักล้าน

 

เรื่อง : นุ เพชรรัตน์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ