พระเครื่อง

อาถรรพ์ความเชื่อ "กุมารทอง" ศาสตร์แห่งศิลป์ที่ต้องมี "น้ำแดง"ตั้งวางไหว้ประจำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กุมารทองกับเรื่องความเชื่อในเรื่องของไสยศาสตร์ มักเป็นเรื่องที่กล่าวขานและบอกต่อของคนในสังคมที่เชื่อเรื่องของความลี้ลับและมักจะผูกกับเรื่องราวของวรรณคดีไทย

"...เปิดตำนานอาถรรพ์การสร้างกุมารทอง..."  

 

กุมารทอง เป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์ของไทยเกี่ยวกับจิตวิญญาณ ที่มาของกุมารทองมาจากการเลี้ยงภูตผีปีศาจไว้ใช้งาน ดังนั้น เรื่องกุมารทอง โหงพราย รักยม ทองเทพหรือผีเด็ก! มีความขลังอย่างไร  "อ.คม ไตรเวทย์" หรือ นายไตรเวทย์ อ้อมทอง จอมขมังเวทย์ชื่อดัง ที่อยู่ในตำบล​บางกุ้ง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เจ้าของฉายา จอมขมังเวทย์แห่งเมืองสุพรรณบุรี  เล่าว่า   กุมารทองจะเป็นวิญญาณของเด็กผู้ชาย หากเป็นวิญญาณผู้หญิงที่คนเลี้ยงไว้จะเรียกว่า "โหงพราย" กุมารทอง แรกเริ่มเดิมทีมาจากวิญญาณของเด็กที่ตายในท้องแม่หรือที่เรียกว่าตายทั้งกลม ผู้มีวิชาอาคมจะไปนำพาวิญญาณเด็กนั้นมาเลี้ยงไว้เป็นลูก

 

 

จากหลักฐานที่พบในเอกสารโบราณระบุถึงการทำกุมารทองสรุปว่า ต้องหาศพที่ตายทั้งกลม แล้วประกอบพิธีกรรมผ่าเอาศพทารกในท้องนั้นมาย่างไฟให้แห้งสนิทก่อนรุ่งอรุณ แล้วจึงลงรักปิดทองให้ทั่ว ด้วยเหตุนี้จึงเรียกว่ากุมารทอง

 

อาถรรพ์ความเชื่อ \"กุมารทอง\" ศาสตร์แห่งศิลป์ที่ต้องมี \"น้ำแดง\"ตั้งวางไหว้ประจำ

 

ต่อมาสภาพสังคมและวัฒนธรรมพัฒนาไปมากขึ้น ทำให้ไม่สามารถสร้างกุมารทองจากศพทารกจริง ๆ ได้ จึงได้มีการดัดแปลงกรรมวิธีการสร้างกุมารทองขึ้น โดยใช้ดินเจ็ดป่าช้าบ้าง ไม้รักซ้อนหรือไม้มะยมบ้าง ไปจนถึงโลหะ มาสร้างเป็นรูปกุมาร แล้วปลุกเสกตั้งจิต ตั้งธาตุทั้ง 4 และเรียกอาการสามสิบสองให้บังเกิดเป็นจิตวิญญาณของเด็กขึ้นมา กุมารทองปัจจุบันนิยมสร้างเป็นรูปเด็ก ลักษณะเป็นเด็กไว้จุก นุ่งโจงกระเบนอย่างโบราณ กลายเป็นเครื่องรางของขลัง

 

 

ทั้งนี้  "อ.คม ไตรเวทย์" ้กล่าวเสริมว่า เรื่อง กุมารทอง ต่างเชื่อกันว่าเสมือนมีวิญญาณเด็กอยู่ในรูปกุมารนั้น ผู้บูชาต้องเลี้ยงดูเหมือนลูกของตน ต้องให้ข้าวน้ำเซ่นสรวงและต้องเรียกให้กินข้าวด้วย กล่าวกันว่าหากปฏิบัติดูแลดีกุมารทองก็จะช่วยค้ำคูณ อาทิ ช่วยคุ้มครองป้องกันเจ้าของและครอบครัวจากสิ่งไม่ดีทั้งหลาย ช่วยให้ทำมาค้าขึ้น ไปจนถึงเตือนภัยล่วงหน้าอีกด้วย และจะคอยติดตามเฝ้าระวังบ้านเรือนจากโจรผู้ร้ายและศัตรูไม่ให้มากล้ำกราย

 

อาถรรพ์ความเชื่อ \"กุมารทอง\" ศาสตร์แห่งศิลป์ที่ต้องมี \"น้ำแดง\"ตั้งวางไหว้ประจำ

 

ปัจจุบันผู้บูชานิยมไหว้ด้วยน้ำแดง เรื่องราวของกุมารทองถูกกล่าวถึงใน วรรณคดีไทย เช่น ขุนช้างขุนแผน บ้างก็นับลูกกรอก เป็นกุมารทองด้วย เครื่องรางอีกประเภทหนึ่งที่คล้ายกันคือรักยม ทั้งกุมารทองและรักยมปัจจุบันยังมีผู้นิยมบูชากันอยู่ไม่น้อยในสังคมไทย

 

อาถรรพ์ความเชื่อ \"กุมารทอง\" ศาสตร์แห่งศิลป์ที่ต้องมี \"น้ำแดง\"ตั้งวางไหว้ประจำ

ความเชื่อกุมารทองหลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม จ.ชัยนาท

"กุมารทองของหลวงพ่อกวยน่ะเขามีหูทิพย์ ตาทิพย์ ออกมาให้เห็นได้ ช่วยค้าขายได้ เตือนภัยได้ เก่งกว่าเขาหมด"...คำพูดของหลวงพ่อแป๊ว วัดดาวเรือง "คาถาบูชา กุมารทอง หลวงพ่อกวย" เอหิ ตาตะ ปิยะปุตตะปุเร ถะมะมะปาระ มิงหะทะยัง เมพิสินเจถะกะโรถะเอหิ กุมารามะมะ นะมะพะทะ ใช้เรียกกุมารทอง ตามความประสงค์ของเรา เช่น เรียกมากินข้าว กินขนม น้ำหวาน หรือเรียกมาอธิษฐานขอพร  และ วิธีบูชา สวดครั้งแรกตามบทสวดที่ให้มา จากนั้นถวาย อาทิตย์ล่ะครั้ง หรือ 2 อาทิตย์ครับ ท่านชอบ น้ำแดงแฟนต้าขวดเล็ก ขนมอะไรก็ได้ แบบขนมเค้กกล้วยหอม

 

อาถรรพ์ความเชื่อ \"กุมารทอง\" ศาสตร์แห่งศิลป์ที่ต้องมี \"น้ำแดง\"ตั้งวางไหว้ประจำ

 

เรื่อง :   สุทธิคุณ  กองทอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ"พระเกจิอีก 1 รูปในจังหวัดสุรินทร์สร้างชื่อ "เมตตามหานิยม" และ "เครื่องรางของขลัง"

"พระอุเชนทร์ " (พระพิฆเนศ)  คู่บารมีพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ