คอลัมนิสต์

ส่องแดงลี้ภัย ‘อุ๊งอิ๊ง’ เยือนกัมพูชา ‘จักรภพ’ เปลี่ยนสีชูธงปรองดอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กชื่อแดงลี้ภัย อุ๊งอิ๊ง เยือนกัมพูชา อริสมันต์-นิสิต กบดาน จักรภพขายทัวร์เสื้อแดง เรียกร้องทุกสีทุกขั้วปรองดอง ตามธงของนายใหญ่

ลืมกันแล้วหรือยัง อุ๊งอิ๊ง ในกัมพูชายังมีแดงลี้ภัย จักรภพหยุดวิจารณ์การเมือง เรียกร้องทุกสีทุกขั้วปรองดอง ตามธงของนายใหญ่


ในอ้อมกอด ฮุนเซน สัมพันธ์เพื่อไทย-ซีพีพี ทับซ้อนสายใยรักตระกูลชินวัตรและตระกูลฮุน ท่ามกลางกระแสชาตินิยมกรณีขุมทรัพย์ในทะเล


วันที่ 19 มี.ค. 2567 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์รูปภาพในโอกาสเข้าพบสมเด็จฮุนเซน ที่กัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่า พรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติจากสมเด็จฮุนเซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และประธานพรรคประชาชนกัมพูชา(ซีพีพี) ที่ได้เชิญพรรคเพื่อไทยมาพบปะหารือ และหาความร่วมมือระหว่างพรรค 


“สำคัญที่สุด คือการได้รับคำแนะนำมากมายจากผู้มากประสบการณ์ท่านนี้ค่ะ ขอบคุณอีกครั้งที่ต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่นค่ะ”
 

ในวันเดียวกัน อุ๊งอิ๊ง และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ยังได้เข้าพบฮุนมาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมแสดงความยินดีในโอกาส ฮุนมาเนต ที่ได้เข้ารับตำแหน่งนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย


ทริปเยือนกัมพูชาของพรรคเพื่อไทย วันที่ 18-19 มี.ค. 2567 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร และคณะ มีโปรแกรมพบกับผู้นำการเมือง และเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ 


อีกด้านหนึ่ง หลายคนอาจลืมไปแล้ว ยังมีอดีต สส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทย พำนักอยู่ในกัมพูชา โดยเฉพาะนิสิต สินธุไพร อดีต สส.ร้อย เอ็ด ซึ่งลูกสาวทั้งสอง จิราพร สินธุไพร และชญาภา สินธุไพร ก็ร่วมคณะเพื่อไทยไปเยือนกัมพูชาด้วย


ที่ผ่านมา อดีตนายกฯฮุนเซน ได้ให้การดูแลอดีตแกนนำ นปช. และอดีต สส.เพื่อไทย ที่ลี้ภัยการเมืองมาอาศัยอยู่ในกัมพูชา ตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบัน

รอวันกลับบ้าน
เมื่อพูดถึงแดงลี้ภัยในกัมพูชา ก็ต้องนึกถึง กี้ร์-อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และจักรภพ เพ็ญแข โดยสองคนนี้ใช้ชีวิตอยู่ในกัมพูชานานกว่าคนอื่น


จักรภพหนีเข้ามาอยู่ในพนมเปญ ตั้งแต่ปี 2552 ส่วนกี้ร์-อริสมันต์ เข้าออกกัมพูชา 2 รอบ โดยรอบแรก หลังเหตุการณ์พฤษภาคม 2553 และรอบหลังเมื่อปี 2562

 

 

อริสมันต์ ยังสบายดีอยู่

 

 

เนื่องจากศาลพัทยาได้นัดฟังคำพิพากษาคดีล้มการประชุมสุดยอดอาเซียน สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ปรากฏว่า มีจำเลยที่ไม่ปรากฏตัวต่อศาล ได้แก่ อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, ธนกฤต ชะเอมน้อย หรือวันชนะ เกิดดี, นพ.วัลลภ ยังตรง อดีต สส.สมุทรปราการ และ นิสิต สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด ศาลพัทยาจึงออกหมายจับให้ตำรวจติดตามตัวมารับโทษทัณฑ์


นัยว่า อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง ดำเนินธุรกิจร้านอาหารในพนมเปญ ไม่เดือดร้อนมากนัก เพราะมีผู้ใหญ่ในเขมรให้การดูแลเป็นอย่างดี


ส่วน วันชนะ เกิดดี อดีตนักร้องลูกทุ่ง ยังร้องเพลงเผยแพร่ผ่านช่องยูทูปและเพจเฟซบุ๊กพร้อมกับตั้งเพจสายเลือดลูกทุ่ง เพื่อสื่อสารกับคนในวงการเพลงลูกทุ่ง 

 

เดินแนวทางปรองดอง
หลังจาก ทักษิณ ชินวัตร ออกเคลื่อนไหวครั้งแรก เมื่อได้รับการพักโทษ โดยกลับบ้านเชียงใหม่ และอุ๊งอิ๊ง นำทีมเพื่อไทยมาเยือนกัมพูชา


เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2567 จักรภพ เพ็ญแข โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวให้เอฟซีทราบว่า “ผมขอพักเขียนบทความวิเคราะห์ข่าวไปสักช่วงหนึ่งนะครับ เหตุผลก็เพราะกำลังจะมีภารกิจที่ไม่สะดวกในการรับข่าวสารกิจการโลก..”


ตอนหนึ่ง จักรภพแสดงความเห็นว่า “โลกของเรากำลังเปลี่ยนผันในทุกทิศทุกทาง ประเทศไทยต้องคิดหยุดต่อสู้กันเองในบ้าน และปรับความ คิด-ยุทธศาสตร์ทุกมิติเพื่อรับมือได้แล้ว”


ดูเหมือนแนวคิดจักรภพ จะหันไปชูธงปรองดอง สลายขั้วสลายสีเหมือนนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า กำลังรับบทบาทใหม่ในฐานะผู้นำอนุรักษนิยมใหม่


อดีตแกนนำ นปก.หรืออดีตผู้ก่อตั้งองค์กรเสรีไทย ให้แง่คิดว่า “ความคลั่งชาติไม่ช่วยชาติเท่ากับความเข้าใจและความหวังดีที่มีต่อชาติ และสงครามใดๆ ก็ทิ้งซากแห่งความเสียหายไว้มากกว่าผลสัมฤทธิ์เสมอ”


ปัจจุบัน จักรภพยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง หันไปทำธุรกิจทัวร์เสื้อแดง ซึ่งเขากำลังขายทัวร์เสื้อแดง ครั้งที่ 84 ยุโรปตะวันออก 28 พ.ค.- 4 มิ.ย. 2567


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ