คอลัมนิสต์

ตัวจริงใจถึง ‘เศรษฐา’ เปิดโรงเตี๊ยม ‘เยี่ยมใต้’ ชุมนุมมังกรซ่อนพยัคฆ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สยบดราม่านายกฯ 2 คน เศรษฐา ตัวจริงใจถึงพึ่งได้ เปิดโรงเตี๊ยมเยี่ยมใต้ ลบจุดอ่อนซีอีโอไม่เดียงการเมือง สานสัมพันธ์ทุกซุ้มเพื่อไทย

เมื่อจันทร์กระจ่างฟ้า เศรษฐา นายกฯตัวจริง เข้าถึงทุกซุ้มเพื่อไทย ลบจุดอ่อนซีอีโอไม่เดียงการเมือง สยบดราม่านายกฯ 2 คน


จับตาคอนเนกชั่น เศรษฐา-ณัฐวุฒิ เจ้าของร้านเยี่ยมใต้ บริการ สส.ทุกระดับประทับใจ กลายเป็นแหล่งชุมนุมมังกรซ่อนพยัคฆ์


พลันที่ ทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษทัณฑ์กลับไปอยู่บ้านจันทร์ส่องหล้า ทำผู้คนโฟกัสไปที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะอยู่ในสถานะใด
 

นักวิเคราะห์การเมืองหลายสำนัก มโนฉากทัศน์ไปถึงการสถาปนาศูนย์อำนาจใหม่ที่เรียกว่า ‘1 รัฐบาล 2 นายกฯ’


สาเหตุที่ทำให้ผู้คนคิดไปเช่นนั้น เพราะเศรษฐา ทวีสิน มาจากนักธุรกิจ ไม่มีฐานการเมืองรองรับในพรรคเพื่อไทย และเอฟซีเพื่อไทยหรือคนเสื้อแดง ยังติดในแบรนด์นายห้าง


หากเกาะติดการทำงานของนายกฯเศรษฐา ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า จุดอ่อนของอดีตซีอีโอแสนสิริ คือการบริหารความสัมพันธ์ทางการเมืองนั้น ได้ถูกลบล้างไปด้วยกลยุทธ์ใจถึงใจ เข้าถึงพึ่งได้ 


สังเกตได้ว่า ภารกิจในต่างจังหวัดของเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง มิได้มีแค่เรื่องบริหารราชการแผ่นดินอย่างเดียว แต่แฝงไว้ด้วยการสร้างความสัมพันธ์และฐานการเมือง


อย่างล่าสุด ระหว่างวันที่ 17-19 ก.พ. 2567 นายกฯเศรษฐา ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการ 3 จังหวัดอีสานตอนเหนือคือ นครพนม สกลนคร และอุดรธานี 


เฉพาะนครพนม-สกลนคร นายกฯเศรษฐา ได้มอบให้ สส.เดือน-มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม และ สส.นครพนม เป็นผู้วางคิวพบปะประชา ชนในพื้นที่ของ สส.เพื่อไทย


ส่วนที่อุดรธานี นายกฯเศรษฐา ซื้อใจบ้านใหญ่ตระกูลขาวขำ โดยลงพื้นที่ของ วัชระพล ขาวขำ สส.อุดรฯ ลูกชายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี


แม้ในวันนั้น วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรฯ ติดธุระไม่ได้มาต้อนรับนายกฯเศรษฐา แต่ภรรยา เทียบจุฑา ขาวขำ สส.อุดรฯ และลูกชาย เสี่ยก้อ-วัชระพล ก็ติดตามขบวนนายกฯในทุกภารกิจ
 

โรงเตี๊ยมเยี่ยมใต้
มิเพียงการลงพื้นที่ สส.เพื่อไทย นายกฯเศรษฐา ยังเจียดเวลาพบปะ สส.อยู่เป็นระยะๆ โดยใช้บริการร้านอาหาร ‘เยี่ยมใต้’ของเสี่ยเต้น-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ถนนเลี่ยงเมืองปากเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นสถานที่นัดพบ


ดังนั้น ร้านเยี่ยมใต้ จึงไม่ต่างจากโรงเตี๊ยมของเหล่าจอมยุทธ์ ที่มาจากหลายสำนักหลายซุ้มในพรรคเพื่อไทย

 

นายกฯเศรษฐา เปิดร้านเยี่ยมใต้ เลี้ยงอาหาร สส.อุดรธานี

 


ยกตัวอย่างเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2567 วัชระพล ขาวขำ โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ใช่ว่าจะทำแต่งาน ทานข้าวก็เป็นนะครับ วันนี้แวะมาร้านเยี่ยมใต้ ของพี่เต้น อร่อยทุกเมนู อาหารใต้รสชาติจัดจ้านถึงใจ ร้านโปรดท่านนายกฯนิด ทานเสร็จกระดุมเสื้อแทบปริ”


นอกจากนี้ เสี่ยก้อ ยังโพสต์ภาพ สส.อุดรฯ ทั้ง 5 คน ที่ถ่ายรูปร่วมกับนายกฯเศรษฐา คือ เทียบจุฑา ขาวขำ, วัชระพล ขาวขำ, ธีระชัย แสนแก้ว, กรวีร์ สาราคำ (ลูกชายขวัญชัย ไพรพนา) และภาณุ พรวัฒนา 


สส.อุดรฯกลุ่มนี้ถือว่า เป็น สส.สายบ้านใหญ่ตระกูลขาวขำ คนเมืองอุดรที่เห็นภาพนายกฯเศรษฐา กอดคอลูกชายนายกฯวิเชียร ทำให้นึกถึงเหตุการณ์ที่เมื่อ 8 ก.ย. 2566


วันนั้น เศรษฐาวิจารณ์เรื่องการใช้งบฯจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ต่อหน้า วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี กลายเป็นข่าวใหญ่ ทำนองนายกฯหักหน้าวิเชียร


ภายหลัง นายกฯเศรษฐา ได้โทรมาเคลียร์ใจกับนายกฯวิเชียร จนเป็นที่เข้าใจกัน และเป็นที่มาของภาพเศรษฐา เลี้ยงอาหาร สส.อุดรฯ ที่ร้านเยี่ยมใต้

 

 

พี่นิด-ขวัญใจคนใหม่
ไม่ใช่แค่กลุ่ม สส.อุดรฯ ที่ได้ไปรับประทานอาหารร่วมกับนายกฯเศรษฐา ที่ร้านเยี่ยมใต้ ปากเกร็ด 


สส.อีสานใต้หลายสิบคน โดยการประสานงานของ สุรชาติ เทียนทอง สส.บัญชีรายชื่อ ได้ไปพบปะสังสรรค์กับเศรษฐาที่ร้านเยี่ยมใต้


สส.ส่วนใหญ่ในวันนั้น มาจากศรีสะเกษ อาทิเช่น ธเนศ เครือรัตน์, วิลดา อินฉัตร, อมรเทพ สมหมาย และสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ 


ส่วน สส.นครราชสีมา มีเพียงคนเดียวคือ รชตะ ด่านกุล เป็น สส.นอกซุ้มแป้งมันกำนันป้อ


การปรับตัวอย่างรวดเร็วของนายกฯเศรษฐา ทำให้ภาพของ ‘พี่นิด’ เจ้านายที่น่ารักของพนักงานแสนสิริ ได้กลายมาเป็น ‘พี่นิด’ ใจถึงพึ่งได้ของ สส.เพื่อไทย 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ