คอลัมนิสต์

พันธมิตรขวาใหม่ ‘ทักษิณ-ฮุนเซน’ สะเทือน ‘พิธา’ ดับฝันดีลรักแดง-ส้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาพันธมิตรอนุรักษนิยมใหม่ ทักษิณ-ฮุนเซน ส่งสัญญาณถึงพิธา และพลพรรคหัวก้าวหน้า ดับฝันดีลรักเพื่อไทย-ก้าวไกล ในอนาคต

เพื่อนแท้ ทักษิณ-ฮุนเซน พันธมิตรอนุรักษนิยมใหม่ ส่งสัญญาณถึงพิธา และพลพรรคหัวก้าวหน้า ดับฝันดีลรักเพื่อไทย-ก้าวไกล ในอนาคต


อุดมการณ์การเมืองแบบฮุนเซน ย่อมเดินคนละแนวทางกับก้าวไกล ขณะที่สม รังสี คู่ปรปักษ์ตระกูลฮุน สนับสนุนพิธาและผองเพื่อน


วันที่ 21 ก.พ. 2567 สมเด็จฮุน เซน ประธานองคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เข้าเยี่ยมทักษิณ ชินวัตร โดยใช้เวลาอยู่ในบ้านจันทร์ส่องหล้า 2 ชั่วโมง จึงเดินไปยังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) เพื่อเดินทางกลับกัมพูชา ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ
 

ในเพจสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุนเซน ได้โพสต์ภาพภายในบ้านจันทร์ส่องหล้า หลังเข้าเยี่ยมทักษิณ โดยมีข้อความส่วนหนึ่งระบุว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชนกัมพูชา ได้เชิญ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไปเยือนกัมพูชา ในวันที่ 14-15 มี.ค. 2567 


สมเด็จฮุน เซน ยังบอกว่า สองอดีตนายกฯได้พบกัน แต่ไม่ได้พูดเรื่องการเมือง แต่ทบทวนความทรงจำ 32 ปีแห่งมิตรภาพของเราสองคนตั้งแต่ปี 2535

 

แม้จะออกตัวว่าไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการเมือง แต่การเชิญหัวหน้าพรรคเพื่อไทยไปเยือนกัมพูชา ย่อมส่งสัญญาณถึงความแนบแน่นระหว่างพรรคประชาชนกัมพูชากับพรรคเพื่อไทย


ไม่ต่างจากยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่สมเด็จฮุน เซน เปิดประเทศต้อนรับ สส.เพื่อไทย และกลุ่ม นปช. 


อนึ่ง การเข้าเยี่ยมทักษิณที่บ้านจันทร์ส่องหล้า สมเด็จฮุน เซน ได้เดินมาพร้อมกับ โสก พุทธิวุฒิ รมช.กระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคม ซึ่งเป็นลูกชาย โสก อาน อดีตรองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และเป็นสามีของฮุน มาลิส ลูกสาวบุญธรรมของฮุนเซน

 

 

สมเด็จฮุน เซน และโสก พุทธิวุฒิ รมช.ไปรษณีย์และโทรคมนาคม เข้าเยี่ยมทักษิณ

 

สกัดฝ่ายต่อต้าน
สมเด็จฮุน เซน ผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคประชาชนกัมพูชา รู้ดีว่า กลุ่มต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา ได้เคลื่อนไหวปลุกระดมแรงงานเขมรในไทย


ดังนั้น เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2567 ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลเศรษฐา


มีรายงานข่าวว่า ฮุน มาเนต ได้ขอบคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ที่ไม่อนุญาตให้ฝ่ายตรงข้ามใช้ประเทศไทย เพื่อแทรกแซงกิจการของกัมพูชา พร้อมกันนี้ ฮุน มาเนต ยังได้ให้คำมั่นว่า จะไม่อนุญาตให้กลุ่มหรือองค์กรใดๆ เข้าไปใช้แผ่นดินกัมพูชา เพื่อแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทยเช่นเดียวกัน


ก่อนการเดินทางมาเยือนไทยของฮุน มาเนต กลุ่มเรียกร้องสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า มีสมาชิกพรรคแสงเทียน 3 คน ซึ่งพรรคแสงเทียนเป็นพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา และพร พันนา นักเคลื่อนไหวฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา ถูกจับกุมในไทย 


อีกด้านหนึ่ง ปลายปีที่แล้ว หนังสือพิมพ์ Khmer Times กัมพูชา ราย งานว่า 7 พรรคการเมือง และองค์กรภาคประชาสังคมของกัมพูชา ได้ออกแถลงการณ์ถึงเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ติดตามตรวจสอบกิจกรรมของพรรคก้าวไกล ที่ให้การสนับสนุนกลุ่มขบวนการต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา โดยใช้ไทยเป็นประเทศหลบภัย 


พรรคก้าวไกลก็ได้ชี้แจงว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยพรรคไม่เคยจัดหรือให้การสนับสนุนกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองในกัมพูชา

 

 

ไม่เอาก้าวไกล
ถ้ายังจำกันได้ วันที่ 13 ก.ค. 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เสียงสนับสนุนไม่พอที่จะเป็นนายกฯ 


สมเด็จฮุน เซน ได้โพสต์ข้อความบน X และเทเลแกรมว่า “ความล้มเหลวของนายพิธา คือความล้มเหลวครั้งใหญ่ของบรรดานักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านที่หลบหนีอยู่ในต่างแดนของกัมพูชาเช่นกัน”


ถึงจะไม่ระบุว่าเป็นคนกลุ่มใด แต่ก็ทราบดีว่า สมเด็จฮุน เซน ย่อมหมายถึง สม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ซึ่งลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส ได้พยายามจะเข้ามาในประเทศไทยเป็นฐานต่อต้านรัฐบาลฮุนเซน อยู่หลายครั้ง  


ผู้มากบารมีในกัมพูชา ตระหนักดีว่า พรรคก้าวไกล มีอุดมการณ์เสรีนิยมก้าวหน้า สอดรับกับ สม รังสี คู่ปรปักษ์ทางการเมืองของเขา หาก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ย่อมไม่เกิดผลดีแก่ตัวเขาและพวกพ้องอย่างแน่นอน

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ