คอลัมนิสต์

เปิดปูม ‘ไชยา’ จอมเก๋า 8 สมัย ‘หนองบัวลำภู’ เขย่านาคราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก ไชยา พรหมา สส.8 สมัยจากหนองบัวลำภู รัฐมนตรีป้ายแดง ขอแบ่งเบาภาระ รมว.เกษตรฯ จึงส่งเสียงเจรจาประสาพี่น้อง

หน้าใหม่แต่ฟอร์มเก๋า ไชยา พรหมา เสนาบดีจากหนองบัวลำภู ขอแบ่งเบาภาระ รมว.เกษตรฯ ส่งเสียงเจรจาประสาพี่น้อง


เส้นทาง ไชยา พรหมา เป็น สส.มา 8 สมัย เที่ยวนี้ขอจองเก้าอี้รัฐมนตรี กว่าจะลงตัวที่ รมช.เกษตรฯ ก็ลุ้นตัวโก่ง


ดาวสภาเพื่อไทย ไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์สื่อหลายสำนักเรื่องความไม่ชัดเจน ในการแบ่งงานของรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้ง 3 คน

...รัฐมนตรีว่าการได้ไป 11 หน่วยงาน ส่วนรัฐมนตรีช่วยได้คนละ 4 หน่วยงาน ผมว่าท่านรัฐมนตรีว่าการจะงานหนัก ก็อยากจะแบ่งเบาภาระท่าน ซึ่งก็แล้วแต่ท่านจะมอบหมาย จัดความสมดุลอย่างไร...เราอยากทำงาน อันนี้ไม่ได้เรียกร้องว่าเราได้กรมน้อยนะ” ไชยา กล่าว


คำให้สัมภาษณ์ข้างต้น ไชยา ฝากถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ โดยตรง แถมยังบอกว่า อนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็คิดเหมือนตัวเอง


นัยว่า ร.อ.ธรรมนัส ได้รับปากต่อหน้า รมช.ไชยา และ รมช.อนุชา ว่าจะได้พูดคุยกัน เพราะเป็นเรื่องภายในกระทรวงเกษตรฯ 


คอการเมืองถามไถ่กันเซ็งแซ่ ไชยา พรหมา เป็นใคร มาจากไหน จึงกล้าขยับขอให้มีการพิจารณาเรื่องคำสั่งการแบ่งงาน รมต.ในกระทรวงเกษตรฯ

 

ป้ายแสดงความยินดีแก่ ไชยา พรหมา รัฐมนตรีป้ายแดง

 

ฐานที่มั่นศรีบุญเรือง
เลือกตั้งเที่ยวที่ผ่านมา ไชยา พรหมา พรรคเพื่อไทย เอาชนะคู่แข่งจากพรรคก้าวไกล ที่เขต 2 หนองบัวลำภู ด้วยคะแนนทิ้งห่างพอสมควร


คู่แข่งสำคัญของเพื่อไทยใน จ.หนองบัวลำภูคือ พรรคก้าวไกล แต่เพื่อไทยก็ยังชนะยกจังหวัดเหมือนเดิม


ไชยา พรหมา ได้เป็น สส.สมัยที่ 8 แยกเป็น สส.อุดรธานี 3 สมัย และ สส.หนองบัวลำภู 5 สมัย 

30 กว่าปีที่แล้ว ไชยา ลงสมัคร สจ.อุดรธานี เขต อ.ศรีบุญเรือง แต่อ่อนประสบการณ์ จึงสอบตก


หลังรัฐประหาร 2534 มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ จัดให้มีการเลือกตั้ง 22 มี.ค.2535 ไชยา ตัดสินใจสมัคร สส.เป็นครั้งแรกในชีวิต สังกัดพรรค ปชป. ซึ่งเวลานั้น ประจวบ ไชยสาส์น เป็นแม่ทัพอีสานของ ปชป.


ผลปรากฏว่า ไชยา ได้รับเลือกเป็น สส.ชนิดหักปากเซียน ด้วยฐานคะแนนเสียงกลุ่มแม่บ้าน อ.ศรีบุญเรือง (ตอนนั้นยังขึ้นกับ จ.อุดรธานี)     


ต่อมา ไชยาย้ายตามประจวบ ไชยสาส์น ไปอยู่พรรคชาติพัฒนา และพรรคเสรีธรรม ช่วงปี 2536-2538 มีส่วนเสนอกฎหมายแยกจังหวัดออกมาเป็น จ.หนองบัวลำภู 


หลังการเลือกตั้งปี 2544 พรรคเสรีธรรม ได้ยุบรวมเข้ากับพรรคไทยรักไทย ไชยาก็อยู่ใต้ร่มเงาพรรคการเมืองของตระกูลชินวัตรเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

 

เขยหนองบัวลำภู
ไชยา พรหมา ไม่ใช่คนหนองบัวลำภูโดยกำเนิด เขาเกิดที่ อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น หลังเรียนจบรามคำแหง ได้แต่งงานกับอัญชลี ทายาทร้านศรีบุญเรืองวัฒนา ซึ่งเป็นร้านขายเครื่องเขียนแบบเรียน และสังฆภัณฑ์ร้านเดียวใน อ.ศรีบุญเรือง


สมัยแรกที่ไชยา ได้รับเลือกเป็น สส. ก็ต้องให้เครดิตทางฝ่ายภรรยา ที่ช่วยหาเสียงในกลุ่มแม่บ้าน จนกลายเป็นฐานเสียงสำคัญของไชยา มาจนถึงปัจจุบัน


ช่วงหาเสียงเลือกตั้งหนล่าสุด ไชยา ให้สัมภาษณ์สื่อว่า “การที่ผมลงสมัครครั้งนี้ ไม่ได้คิดแค่อยากเป็น สส. แต่ที่อยากเป็นรัฐมนตรีมากกว่าเป็นรัฐมนตรีคนแรกของหนองบัวลำภูด้วย เพราะต้องการเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ประเทศชาติ”


อย่างที่ทราบ ไชยา อายุ 63 ปี เป็น สส.มาแล้ว 8 สมัย แต่ยังไม่เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นยุคนายกฯ สมัคร นายกฯสมชาย หรือนายกฯ ยิ่งลักษณ์


ช่วงพรรคเพื่อไทย กำลังวิ่งฝุ่นตลบเรื่องโควตารัฐมนตรีในโซนอีสานเหนือ มีชื่อ ไชยา พรหมา ติดโผรัฐมนตรีช่วย แต่ขณะเดียวกัน มนพร เจริญศรี สส.นครพนม ก็ติดโผ รมช.คมนาคม


ว่ากันว่า โค้งสุดท้ายของการจัดทำรายชื่อรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย จึงมีชื่อไชยา เป็น รมช.เกษตรฯ และเกรียง กัลป์ตินันท์ ตัวแทนอีสานใต้ ตอนบน เป็น รมช.มหาดไทย


การลุกขึ้นมาส่งเสียงทักท้วงเรื่องการแบ่งงานในกระทรวงเกษตรฯ อาจทำให้คนรู้จักไชยา พรหมา รัฐมนตรีคนแรกของ จ.หนองบัวลำภู มากขึ้น    

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ