คอลัมนิสต์

โจทย์หิน ‘เศรษฐา’ ตีคืนเชียงใหม่ ส่อสิ้นยุค ‘เจ๊แดง’ บ้านใหญ่ชินวัตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่าพายุสีส้ม เศรษฐา โจทย์ยากตีคืนเมืองหลวงตระกูลชินวัตร เชียงใหม่ไม่เหมือนเดิม ทักษิณสิ้นมนต์ ส่อสิ้นยุคบ้านใหญ่เจ๊แดง

โจทย์ยาก เศรษฐา ตีคืนเมืองหลวง ชินวัตร เชียงใหม่ไม่เหมือนเดิม ทักษิณสิ้นมนต์ ส่อหมดยุคบ้านใหญ่เจ๊แดง 


เศรษฐา วาดฝันปั้นสนามบินล้านนา ซื้อใจนักธุรกิจรุ่นใหม่ เอาใจโหวตเตอร์คนพลัดถิ่น ที่มาทำหากินในเมืองเชียงใหม่


สุดสัปดาห์นี้(15-17 ก.ย.66) เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ ติดตามการบริหารงานภาครัฐ และพบปะนักธุรกิจ ข้าราชการ กลุ่มชาติพันธุ์ และประชาชนทั่วไป
 

เฉพาะวันที่ 16 ก.ย. 2566 นายกฯเศรษฐา ไปรับฟังข้อเสนอจากผู้ประกอบการ และตัวแทนคนรุ่นใหม่ ที่ได้เสนอการสร้างสนามบินแห่งใหม่ใน จ.เชียงใหม่ ชื่อ ล้านนา อินเตอร์เนชันแนล แอร์พอร์ต พร้อมเสนอโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ซึ่งนายกฯ เศรษฐา ก็รับปากว่าจะผลักดันให้เชียงใหม่ มีสนามบินแห่งที่ 2 


วันเดียวกัน ในช่วงเช้า เศรษฐา ทวีสิน เดินทางไปที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ รับประทานอาหารเช้ากับ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์

 

เศรษฐา นำคณะไปรับประทานอาหารกับเจ๊แดง และอดีตนายกฯสมชาย

 


คณะนายกฯ เศรษฐา ประกอบด้วยสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม, จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง, สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, ศรีโสภา โกฏคำลือ สส. เชียงใหม่, สุรพล เกียรติไชยากร อดีต สส. เชียงใหม่ และ สงวน พงษ์มณี อดีต สส. ลำพูน


ที่ขาดไม่ได้คือ ท็อป-จักรพล ตั้งสุทธิธรรม อดีต สส.เชียงใหม่ และเป็นเด็กปั้นของเจ๊แดง เยาวภา


บ้านพักของเจ๊แดง ในหมู่บ้านกรีนวัลเลย์ ได้ชื่อว่าเป็นบ้านใหญ่ชินวัตร ที่เป็นศูนย์รวมของนักการเมืองกลุ่มวังบัวบาน ในยุคพรรคไทยรักไทย และเป็นกองบัญชาการภาคเหนือของพรรคเพื่อไทย สมัยยิ่งลักษณ์
 

บ้านใหญ่ชินวัตร
ก่อนวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 ไม่มีใครคิดหรอกว่า เพื่อไทย ได้ สส.เชียงใหม่ 2 คน จากทั้งหมด 10 คน ผู้รอดจากพายุสีส้มคือ เขต 5 จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และเขต 10 ศรีโสภา โกฏิคำลือ


ชัยชนะของพรรคก้าวไกลในเชียงใหม่ บ้านเกิดของทักษิณ ชินวัตร และที่มั่นทางธุรกิจการเมืองของตระกูลชินวัตร ทำให้บรรยากาศการต้อนรับนายกฯ เศรษฐา ไม่คึกคักเท่าที่ควร


นักการเมืองดาวรุ่งคนหนึ่งที่น่าพูดถึงคือ ท็อป-จักรพล ตั้งสุทธิธรรม อดีต สส.เชียงใหม่ ที่เพิ่งได้ตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง


ถ้าจำกันได้ ท็อป จักรพล ย้ายจากเขต 3 อ.สันกำแพง ไปลงสมัคร ส.ส.เขต 1 อ.เมืองเชียงใหม่ และโยก ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ จากเขต 1 มาลงเขตบ้านเกิดตระกูลชินวัตร


ตอนนั้น เจ๊แดง แม่ทัพใหญ่กังวลว่าเขต 1 จะแพ้ก้าวไกล จึงส่งคนรุ่นใหม่ ท็อป จักรพล ไปสู้ดาวรุ่งหญิงของค่ายสีส้ม แล้วก็ย้าย สส.เก่าอย่างทัศนีย์ มาลงสันกำแพง


สุดท้ายท็อป จักรพล เด็กปั้นเจ๊แดง ก็พ่าย เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู พรรคก้าวไกล ด้วยคะแนนที่ทิ้งห่างนับหมื่นคะแนน

 

เมืองหลวงสีส้ม
ณัฐกร วิทิตานนท์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยอมรับว่า คาดไม่ถึงต่อปรากฏการณ์สีส้มยึดเชียงใหม่ บ้านเกิดของอดีตนายกฯทักษิณ  


โดยเฉพาะเขต อ.เมืองเชียงใหม่ และ อ.สันกำแพง พรรคก้าวไกล กวาดเรียบ ทำให้มี สส.หน้าใหม่คือ เขต 1 เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู, เขต 2 การ ณิก จันทดา และเขต 3 ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล


ส่วน สส.เชียงใหม่ เพื่อไทยที่สอบตก ได้ ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ สส.เชียง ใหม่ 4 สมัย, วิทยา ทรงคำ สส.เชียงใหม่ 5 สมัย, สุรพล เกียรติไชยากร สส.เชียงใหม่ 8 สมัย และ นพ.ไกร ดาบธรรม อดีต สส.เชียงใหม่


ในบางเขต แกนนำเพื่อไทย อุตส่าห์เปลี่ยนให้ลูกลงแทนพ่อ ก็ยังสอบตกคือ ณัฐ รัฐผไท ลูกชายของนพคุณ รัฐผไท อดีต สส.เชียงใหม่ และ นิธิกร วุฒินันชัย ลูกชายของ ประสิทธิ์ วุฒินันชัย อดีต สส.เชียงใหม่


เหลือรอดมาแค่คนเดียวคือ ศรีโสภา โกฎคำลือ ลูกสาวของพ่อเลี้ยงศรีเรศ โกฎคำลือ อดีต สส.เชียงใหม่


การเลือกตั้งสมัยหน้า สนามเชียงใหม่ จะเป็นโจทย์ใหญ่โจทย์ยากของพรรคเพื่อไทย สถานการณ์เปลี่ยนไปเร็วอย่างเหลือเชื่อ เมื่อทักษิณไม่อยู่เมืองไทยนานถึง 17 ปี 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ