คอลัมนิสต์

เจ้าพ่อโซเชียล ‘ชาดา’ ปั้นแบรนด์ใหม่ ตอกเสาเข็ม ‘อุทัยธานี’ โมเดล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องโซเชียล ชาดา สู้กระแสข่าวปั่น สร้างแบรนด์นักเลงบ้านนอก คำไหนคำนั้น โชว์อุทัยธานีโมเดล ลบภาพจำผู้มีอิทธิพลในอดีต

การตลาดการเมืองสไตล์ ชาดา สู้กระแสโซเชียล ขายแบรนด์ อุทัยธานีโมเดล ลบภาพจำผู้มีอิทธิพลในอดีต


หลาดา ชื่อนี้ที่คนลุ่มน้ำสะแกกรังรู้จักดี ก้าวเป็น รมช.มหาดไทย กล้าเดิมพันตำแหน่งนี้ ด้วยนโยบายปราบมาเฟียท้องถิ่น


บรรดารัฐมนตรีหน้าใหม่สมัยแรก ที่มีคนพูดถึงทั้งประเทศ คงหนีไม่พ้น ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เนื่องจาก อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้มอบหมายให้ชาดา เป็นแม่งานสายมหาดไทยขึ้นบัญชีผู้มีอิทธิพลในจังหวัดต่างๆ    

ที่ผ่านมา ภาพจำของคนไทยจำนวนไม่น้อยคือ ผู้มีอิทธิพล ซึ่งสมัยรัฐบาลประยุทธ์ ก็ยังต้องให้น้องสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ มานั่งเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ แทน


“ผมเดินมาถึงจุดนี้ นับว่าผ่านการคัดกรอง การตรวจจากสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานกฤษฎีกา เป็นผู้บริสุทธิ์ตามกฎหมาย และได้รับการแต่งตั้งเป็น รมช.มหาดไทย” ชาดา ย้ำคำพูดนี้หลายหน 


ชาดายอมรับว่า “กำนันมีอิทธิพลหลายคนในประเทศนี้ ผมก็รู้จัก แบบจำชื่อไม่ได้หรอก แต่เอ่ยมารู้จัก ในเมื่อพวกกัน คุณก็ต้องอยู่เฉยๆ อยู่อย่างสงบนิ่ง” 

 

เซเลบการเมือง
นับแต่วันแรกที่มีชื่อ หลาดา หรือ ชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี จะได้รับตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ขบวนการไล่ล่าหาอดีตในโซเชียล ก็ขุดคลิปเก่าๆ ของชาดา พร้อมการค้นประวัติด้านลบออกมาเผยแพร่อย่างกว้างขวาง

 

นักเลงบ้านนอกอย่างหลาดา หรือชาดา ไม่หลบสื่อ เขาเดินทางไปออกรายการโหนกระแส ของหนุ่ม-กรรชัย กำเนินพลอย ทางช่อง 3 เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2566 ตอบทุกปัญหาที่คาใจ


ช่วงก่อนวันเลือกตั้งปีนี้ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมวอยซ์ทีวี เกี่ยวกับความเป็นมาของเจ้าพ่อลุ่มน้ำสะแกกรังชนิดลึกสุดใจ

จะว่าไปแล้ว ชาดาก็เป็นเซเลบคนหนึ่งในสังคมไทย สำหรับคนข่าวกีฬา รู้จักมักคุ้นชาดาเป็นอย่างดี ในฐานะคนบ้ากีฬาลูกหนัง เขาเคยเป็นกรรมการบริหารสมาคมฟุตบอลฯ ในยุคบังยี วรวีร์ มะกูดี


ปี 2553 ชาดา ได้ทุ่มทุนก่อตั้งสโมสรฟุตบอลอุทัยธานี ฟอเรสต์ ซึ่งนักการเมืองหลายคนที่ใช้กีฬานำการเมือง แต่ก็ไม่ประสบความ สำเร็จเหมือนเนวิน ชิดชอบ ทุกคน 


ปัจจุบัน สโมสรฟุตบอลอุทัยธานี เอฟซี หรือฉายา ช้างป่าห้วยขาแข้ง มี ธนาชัย ปั้นงาม ลูกชายนายทุนใหญ่เมืองอุทัยฯ เป็นประธานสโมสร และชาดา เป็นผู้ให้การสนับสนุน โดยฤดูกาลนี้ อุทัยธานี เอฟซี เล่นอยู่ในไทยลีก 1

 

หลาดาธานี
ในวันที่พ่อ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ต้องมานั่งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย งานการเมืองในพื้นที่อุทัยธานี ก็มอบหมายให้ลูกสาว 2 คนคือ ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี และ ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ ในฐานะผู้ช่วย สส. รับภารกิจแทนทั้งหมด

 

 

ซาบีดา และปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ รับภารกิจในพื้นที่เมืองอุทัยธานีแทนพ่อ

 


นอกจากนี้ ชาดายังมีลูกเขยเป็นนักการเมืองท้องถิ่นคือ นายกแม๊ก-วีระชาติ รัศมี นายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่  อ.ทัพทัน ซึ่งแต่งงานกับ อัลฑริกา ไทยเศรษฐ์ 

สำหรับน้องสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ อดีต รมช.เกษตรฯ คงได้มาช่วยงานชาดาที่มหาดไทย และเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ หลานชายก็ทำหน้าที่ สส. รักษาที่มั่นเขต อ.เมืองอุทัยธานี


ธาตรี มหันตรัตน์ ผู้ทำการศึกษานักการเมืองท้องถิ่นจังหวัดอุทัยธานี ของสถาบันพระปกเกล้า วิเคราะห์ภาพลักษณ์ของ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ว่า มีบุคลิกภาพเป็นคนที่พูดจริงทำจริง กล้าตัดสินใจ ใจนักเลง และมีบารมีกว้างขวาง


ชาดาไปเยี่ยมเยียนผู้คนในพื้นที่อย่างครอบคลุมและสม่ำเสมอ รวมไปถึงเข้าร่วมงานทางศาสนาอื่น ที่มิใช่ศาสนาอิสลาม ตอกย้ำความเป็นคนจริง คำไหนคำนั้น 


ผมเล่นการเมืองก็เพื่ออุดมการณ์ ว่าผมต้องทำบ้านผมให้ดี ด้วยทัศนคติที่ว่า อำเภอดีจังหวัดต้องดี ตำบลดี อำเภอดี จังหวัดดี ประเทศนี้ก็ดีแน่นอน” ชาดา หรือหลาดา ของคนลุ่มน้ำสะแกกรัง กล่าวทำนองนี้ในการให้สัมภาษณ์สื่อหลายครั้ง


นักการเมืองบ้านใหญ่มักมีหลักคิดเช่นนี้ และหลายคนก็ยึดเอาบรรหารบุรี หรือเนวินบุรี เป็นต้นแบบในการสร้างฐานเสียงให้มั่นคงและยืนยาว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ