คอลัมนิสต์

สหายใหญ่ตัวจริง ‘ภูมิธรรม’ ประสาน ‘ธรรมนัส’ กุมฐานเสียงเกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวจริงบ้านจันทร์ ภูมิธรรม ไม่ขัดแย้งบ้านป่า ประสาน ธรรมนัส ศิษย์เก่าเพื่อไทย จัดวางยุทธศาสตร์ดิน-น้ำ-ป่า ยึดกุมฐานเกษตรกร

ตัวจริงบ้านจันทร์ ภูมิธรรม ใหญ่ข้ามพรรค ประสาน ธรรมนัส จัดวางยุทธศาสตร์ดิน น้ำ ป่า ขยายฐานมวลชนเกษตรกร


ขงเบ้งอ้วน ภูมิธรรม แม่ทัพใหญ่เพื่อไทย ผงาดรองนายกฯ เบอร์ 1 ไม่ขัดแย้งพลังประชารัฐ ธรรมนัสก็คนคุ้นเคย เพราะอยู่เพื่อไทยมาก่อน


หลัง เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งจัดลำดับและแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี ทั้ง 5 คน สื่อทุกสำนักโฟกัสต่างไปที่ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ คนที่ 1

เนื่องจาก ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ได้กำกับดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่อยู่ในโควต้าของพรรคพลังประชารัฐ โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็น รมว.เกษตรฯ ตามปกติแล้ว พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ น่าจะเป็นผู้กำกับดูแล 

 

อ้วน ภูมิธรรม รองนายกฯ มือกระบี่ของบ้านจันทร์ส่องหล้า

 


ประเด็นนี้ ทำให้เกิดข่าวลือมากมาย เกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของ ร.อ.ธรรมนัส และพลพรรค สส.เกือบทั้งพรรคพลังประชารัฐ


กล่าวสำหรับ อ้วน ภูมิธรรม เดิมทีมีข่าวจะเป็นรองนายกฯ ที่จะจับงานด้านความมั่นคงด้วย แต่วันนี้ นายกฯเศรษฐา ขอจับงานเรื่องความมั่นคงเอง ทั้งกระทรวงกลาโหม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


ภูมิธรรมในวันนี้ วัดจากภารกิจและหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลในฐานะรองนายกฯ คงต้องยกให้เป็น บิ๊กอ้วน ตัวจริงบ้านจันทร์ส่องหล้า 

ยุทธศาสตร์ดิน น้ำ ป่า
สำหรับประเด็น รองฯอ้วน ภูมิธรรม เวชยชัย ข้ามพรรคมากำกับกระทรวงเกษตรฯ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า “อย่าดูว่าเป็นซีกไหนคุม ฝ่ายไหนใครดูแลใคร คิดว่าเป็นการดูแลที่ถูกฝาถูกตัว...เชื่อว่าไม่มีเรื่องความขัดแย้ง”


นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้สื่อสารผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 9 ถึงกรณีรองนายกฯภูมิธรรม คุมกระทรวงเกษตรฯว่า เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ที่จะแบ่งให้รองนายกฯคนใด และได้มีการหารือกันมาแล้ว 


หมอมิ้งย้ำว่า “ทางพลังประชารัฐ ก็เป็นทางพรรคเขาจัดการมา”


ถอดความตามที่หมอมิ้งพูด หมายถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ได้ปรึกษาหารือกันแล้ว โดยเอาวาระงานเป็นที่ตั้ง จึงให้รองฯอ้วน มาดูกระทรวงเกษตรฯ  


“สมัยที่ผมทำงานกับนายกฯทักษิณ ชินวัตร ก็มีการข้ามกระทรวงกัน ไม่มีปัญหา เพราะเราเป็นรัฐบาลของประชาชน มีอะไรข้ามกันได้หมด”    


ที่สำคัญ พรรคเพื่อไทย มีนโยบายออกโฉนดที่ดิน ให้กับประชาชน 50 ล้านไร่ และนโยบายบริหารจัดการน้ำ ไม่ท่วม ไม่แล้ง


ดังนั้น รองนายกฯภูมิธรรม ที่กำกับดูแลงานในส่วนของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ,สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติและสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน(องค์การมหาชน) ย่อมจะต้องทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ

 

เส้นทางผู้กอง
กว่าที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะได้นั่งเก้าอี้ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ก็เจอด่านสกัดจากบางซุ้มในเพื่อไทย แต่ด้วยวิทยายุทธ์ที่ล้ำลึกของผู้กอง จึงฝ่าด่านค่ายกลมาได้


จริงๆ แล้ว ร.อ.ธรรมนัส เติบโตทางการเมืองจากพรรคไทยรักไทย และเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ หากไม่มีรัฐ ประหาร ปี 2557 ผู้กองธรรมนัสก็คงเป็นขุนพลภาคเหนือ เพื่อไทย


ดังนั้น ไม่แปลกที่ ร.อ.ธรรมนัส จะสนิทชิดเชื้อกับแกนนำพรรคเพื่อไทย ไปจนถึงอดีตนายกฯทักษิณ ซึ่งเป็นนักการเมืองต้นแบบคนหนึ่งของผู้กอง


สำหรับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น้องรักของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ไม่มีวันที่จะทิ้งกันแน่


แหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐเปิดเผยว่า ข่าวปล่อยกรณี พล.ต.อ.พัชรวาท และ ร.อ.ธรรมนัส เตรียมทิ้ง พล.อ.ประวิตร ไม่เป็นความจริง 


ปัจจุบัน พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้มอบหมายให้เข้ามาร่วมรัฐบาลเศรษฐา และยังทำงานขึ้นตรงกับหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ 


ความสัมพันธ์ของ ร.อ.ธรรมนัส กับแกนนำเพื่อไทย ถือว่าเป็นเรื่องส่วน ตัว ซึ่งในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้พูดคุยกับภูมิธรรม โดยยึดเอาการทำงานของรัฐบาลเป็นที่ตั้ง


อนาคตทางการเมืองของผู้กองเมืองพะเยา จะก้าวเดินต่อไปอย่างไร คงจะหาคำตอบไม่ได้ในวันนี้ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ