คอลัมนิสต์

โฆษกไก่ชน ‘หมอชัย’ สหายร่วมรบ ‘แอ๊ด คาราบาว’ ก้าวสู่ทำเนียบรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จอมยุทธ์ไก่ชน หมอชัย มิตรสหาย แอ๊ด คาราบาว สู้เพื่อเกษตรกรรากหญ้า ผู้ชักธงเชียร์นโยบายจำนำข้าว ป้องรัฐบาลยิ่งลักษณ์สุดกำลัง

โฆษกป้ายแดง หมอชัย ขวัญใจชาวไก่ชน มิตรสหาย แอ๊ด คาราบาว ผู้ชักธงเชียร์นโยบายจำนำข้าว ป้องรัฐบาลยิ่งลักษณ์


20 ปีที่แล้ว หมอชัยจับมือแอ๊ด คาราบาว ต่อสู้เพื่อเกษตรกรรากหญ้าผู้เลี้ยงไก่ชน จนรัฐบาลทักษิณ ผ่อนผันให้เปิดสนามชนไก่เสรี


หมอมิ้ง-นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ย. 2566 จะมีการนำชื่อนายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ เสนอต่อที่ประชุม ครม.พิจารณา เป็นโฆษกประจำสำนักนายกมนตรี 

 

หมอชัย จากยุทธจักรไก่ชน สู่โฆษกรัฐบาล

การแต่งตั้งโฆษกรัฐบาลเศรษฐา ก็เป็นไปตามความคาดหมาย เพราะหมอชัย หรือ นสพ.ชัย วัชรงค์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อว่า จะมานั่งเก้าอี้โฆษกรัฐบาล เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว


ช่วงต้นปี 2566 นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เป็นประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย ได้มีการเปิดตัวผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจด้านต่างๆ ซึ่งในนั้น มีหมอชัย เป็นคณะกรรมการเศรษฐกิจด้านการเกษตร และเป็นผู้สมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 91 


ในทางการเมือง หมอชัยอาจดูเป็นมือใหม่ขัดขับ แต่ในทางเศร ฐกิจ เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญการเกษตรสมัยใหม่ โดยเฉพาะเรื่องไก่ชน


ปัจจุบัน หมอชัยเป็นนายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมืองไทย และยังเป็นอุปนายกสมาคมส่งเสริมอาชีพไก่ชนไทย

สหายไก่ชน
ยุครัฐบาลทักษิณ หมอชัย และยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ได้เคลื่อนไหวให้มีการแก้กฎกระทรวงมหาดไทย เรื่องการออกใบอนุญาตชนไก่จนเป็นผลสำเร็จ ผู้ว่าฯ ซีอีโอสมัยนั้น เป็นผู้อนุญาตเปิดสนามชนไก่ได้ 


ตอนนั้น แอ๊ดและหมอชัย ได้ใช้องค์กรที่ชื่อ สมาคมส่งเสริมอาชีพไก่ชนไทย เป็นผู้ขับเคลื่อนการแก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทย


ปี 2547 ช่วงไข้หวัดนกระบาด แอ๊ด คาราบาว นายกสมาคมส่งเสริมอาชีพไก่ชนไทย และ นสพ.ชัย วัชรงค์ อุปนายกสมาคม ได้จัดการชุมนุมใหญ่ที่สนามกีฬาหน้าลานพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี เรียกร้องให้รัฐบาลทักษิณ ผ่อนผันให้มีการใช้วัคซีนในสัตว์ปีก


จากวันนั้นมาถึงวันนี้ ในยุทธจักรไก่ชน แอ๊ด และหมอชัย จึงเป็นเหมือนสหายร่วมรบ โดยมีเจ้าสัวซีพี ธนินท์ เจียรวนนท์ เป็นที่ปรึกษาใหญ่


นอกจากนี้ หมอชัย ในฐานะนายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมืองไทย ร่วมมือกับ สมศักดิ์ เทพสุทิน ผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.อนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมือง พ.ศ.... ในรัฐบาลประยุทธ์


เกจิการเมืองบางคนบอกว่า หมอชัยได้ตำแหน่งโฆษกรัฐบาล มาจากการสนับสนุนของสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี น่าจะเป็นความเข้าใจผิด 


เนื่องจากหมอชัยก้าวเข้าสู่พรรคเพื่อไทย ด้วยบทบาทนักวิชาการด้านการเกษตร ที่อยู่ภายใต้การชี้นำของหมอมิ้ง สายตรงบ้านจันทร์ส่องหล้า


การวางตัวหมอชัย ให้เป็นผู้สมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 91 ก็บอกให้รู้ว่า ถ้าเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล เขามีตำแหน่งทางการเมืองแน่นอน

 

กระบอกเสียงยิ่งลักษณ์
หมอชัย มีชื่อเสียงโด่งดังอีกครั้ง สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ในบทบาทนักวิชาการอิสระ ได้ลุกขึ้นมาตอบโต้ นพ.วรงค์ เดชวิกรม อดีต สส.ปชป. เกี่ยวกับประเด็นนโยบายจำนำข้าว


ช่วงนั้น ชัย วัชรงค์ เป็นผู้ดำเนินรายการคุยจริงใจสไตล์หมอชัย ทางสถานีทีวีดาวเทียมช่อง TNN โดยยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าว ชาวนาได้ประโยชน์มหาศาล และประเทศมีรายได้จากการขายข้าว


ทุกครั้งที่หมอชัยลุกขึ้นตอบโต้พรรค ปชป. จะใช้สถานะนักวิชาการอิสระ ทำให้สื่อสาย กปปส. ให้ฉายาเขาว่า นักวิชาเสื้อแดง


ต้นปี 2557 อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ เข้าชี้แจงข้อกล่าวหาคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวต่อ ป.ป.ช. โดยฝ่ายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มีพยาน 11 ปาก 13 ประเด็น ซึ่งพยานคนที่ 9 ชื่อ นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ 


ปี 2559 ยิ่งลักษณ์ขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หมอชัยก็ยังเป็นพยานปากสำคัญ ในการอธิบายความเรื่องความสำเร็จของนโยบายจำนำข้าว


กลางปี 2565 หมอชัย ในฐานะคณะทำงานด้านเกษตร พรรคเพื่อไทย ยังได้ออกมาการันตีว่า นโยบายจำนำข้าว สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นโครงการที่ดีที่สุดสำหรับชาวนา


จากนักวิชาการอิสระ ผู้สนับสนุนโครงการจำนำข้าวและปกป้องยิ่งลักษณ์ ก็มาถึงบทบาทใหม่ โฆษกรัฐบาลเศรษฐา ในวันนี้ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ