คอลัมนิสต์

สแกนตัวตึง ‘ชาดา’ ตรวจแถวผู้มากบารมี ‘บ้านใหญ่’ ใน ครม.เศรษฐา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กำนันนกเอฟเฟกต์ ชาดา ลุยผู้มีอิทธิพล สแกนรัฐมนตรี บ้านใหญ่ นั่งหน้าสลอน ใน ครม.เศรษฐา ปรากฏการณ์นครปฐมแค่ปลายเหตุ

สิงห์สะแกกรัง ชาดา ลุยผู้มีอิทธิพลตามบัญชา มท.หนู ก่อนอื่นขอสแกน บ้านใหญ่ ใครบ้างนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ใน ครม.เศรษฐา 


วัฒนธรรมการเมืองบ้านใหญ่ ฝังรากลึกในสังคมไทย กรณีกำนันนก นครปฐม เพียงแค่เศษเสี้ยวปมปัญหาผู้มีอิทธิพล


หลังเกิดเหตุยิงนายตำรวจเสียชีวิตในบ้านกำนันนก คนดังเมืองนครปฐม อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทำบัญชีผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศ 

ที่เรียกเสียงฮือฮาไปทั้งประเทศ เมื่อ มท.1 คนใหม่ได้มอบหมายให้ ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ดำเนินการขึ้นทะเบียน คัดกรองผู้นำท้องถิ่นที่มีลักษณะเป็นผู้มีอิทธิพล


จะว่าไปแล้ว ผู้มีอิทธิพลแบบกำนันนก ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก และเหนือกำนันคนดังทั้งหลาย ก็คือ นักการเมืองระดับท้องถิ่นและระดับชาติ    

 

 

วันที่ ชาดา รอคอย ได้รับบทมือปราบผู้มีอิทธิพล ในฐานะ รมช.มหาดไทย


คนไทยคุ้นชินกับคำว่า ‘บ้านใหญ่’ และคำนี้มักถูกใช้เพื่อพูดถึงตระกูลการเมือง (Political dynasty) หมายถึงการสืบทอดอำนาจทางการเมืองจากรุ่นสู่รุ่นในตระกูลผู้นำทางการเมืองในระดับท้องถิ่น 


นักรัฐศาสตร์สรุปตรงกันว่า การดำรงอยู่ของบ้านใหญ่ในการเมืองไทย นับแต่ปี 2500 จนถึงปัจจุบัน เป็นภาพสะท้อนของความไร้ประสิทธิภาพของรัฐไทย ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชน และสะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ สังคม ประชาชน และนักการเมือง


คำว่า บ้านใหญ่ จึงมีสองมิติสองมุมมอง ด้านหนึ่ง บ้านใหญ่คือพระเอก ที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขชาวบ้าน แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ และเป็นผู้ร้ายในสายตาคนชั้นกลาง

ก่อนที่ มท.ชาดา จะรวบรวมรายชื่อผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ครบทั้ง 76 จังหวัด เราลองไปไล่เรียงดูว่า บ้านใหญ่หลังไหนบ้างที่ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี ในรัฐบาลเศรษฐา 1

 

 

บ้านใหญ่ในรัฐบาล
ชาดา ไทยเศรษฐ์ ประมุขบ้านใหญ่ดอนหมื่นแสน อุทัยธานี ขยับชั้นเป็น รมช.มหาดไทย ก็สร้างความตื่นตะลึงไปทั้งประเทศ 


สส.อุทัยธานี 4 สมัยอย่างชาดา และเป็นแม่ทัพเลือกตั้งที่นำพา สส.เข้าสภาฯ 10-11 คน ย่อมได้รับการปูนบำเหน็จรางวัล


พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ อดีตที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตัวแทนบ้านใหญ่ชิดชอบ เป็น รมว.ศึกษาธิการ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวาง


หลังศักดิ์สยาม ชิดชอบ ต้องเว้นวรรคพักผ่อน บ้านใหญ่บุรีรัมย์จึงดันน้องชาย พล.ต.อ.เพิ่มพูน มานั่งเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะลูกชายคนโตของเนวิน คือ ไชยชนก ชิดชอบ อายุไม่ถึง 35 ปี เป็นรัฐมนตรีไม่ได้ 


สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล สส.อยุธยา 3 สมัย พรรคภูมิใจไทย ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.อยุธยา ก็เป็นตัวแทนบ้านใหญ่ นั่งเก้าอี้ รมช.ศึกษาธิการ 


สิ้นยุคมนตรี พงษ์พานิช คนกรุงเก่าก็รู้จักชื่อ ซ้อสมทรง ในฐานะบ้านใหญ่หลังใหม่ของอโยธยา


เกรียง กัลป์ตินันท์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย รอคอยตำแหน่งรัฐมนตรีมานานกว่า 20 ปี คราวนี้ได้นั่ง รมช.มหาดไทย สมราคาบ้านใหญ่เมืองอุบลฯ

 

บ้านใหญ่ในตำนาน
ดูเหมือนจะผิดหวังอยู่ลึกๆ เมื่อไม่มีตัวแทนบ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม ใน ครม.เศรษฐา 1 เพราะสนามเลือกตั้งเมืองชล เที่ยวนี้บ้านใหญ่ได้มาแค่ 1 ที่นั่ง


สนธยา คุณปลื้ม วาดหวังจะคัมแบ็กมาเป็นรัฐมนตรีอีกหน ดูจากการจัดทำบัญชีรายชื่อ เสี่ยแป๊ะอยู่ในอันดับท้ายๆ พรรคเพื่อไทย หมายถึงบุคคลที่ถูกวางตัวเป็นรัฐมนตรี


เมื่อโดนพายุสีส้มกระหน่ำจนแพ้ยับ บ้านใหญ่แสนสุขก็ต้องรับสภาพคนอกหัก รอเวลาฟ้าเปิดอีกครั้ง


บ้านใหญ่เพชรบุรี ชัยยะ อังกินันทน์ นายก อบจ.เพชรบุรี หัวหน้ากลุ่มรวมใจเพชร ดันทีมผู้สมัคร สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 2 ที่นั่งจากทั้งหมด 3 ที่นั่ง แต่ก็ช่วยให้เพื่อนรัก สุชาติ ชมกลิ่น เป็นรัฐมนตรีอีกสมัยไม่ได้


บ้านใหญ่ปากน้ำ ในวันที่ไม่มี ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม มานำทัพสู้ศึกเลือกตั้ง ก็พ่ายพรรคก้าวไกลแบบหมดลุ้น และส่อแววว่า บ้านใหญ่อัศวเหม อาจต้องสูญเสียที่มั่นท้องถิ่นในอนาคต


การเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่าน บ้านใหญ่ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก ประสบความพ่ายแพ้โดยส่วนใหญ่ 


นี่คือเหตุผลหนึ่งที่พรรคภูมิใจไทย ขอเลือกคุมมหาดไทย เพราะตระหนักดีว่า ยามที่บ้านใหญ่อยู่ในภาวะขาลง การกุมอำนาจรัฐที่มีผลต่อผู้นำท้องถิ่นโดยตรง มีความสำคัญและความหมายในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ