คอลัมนิสต์

ลองของ ‘ทักษิณ’ ปั่น ‘พายัพ’ กุนซือสนามไชย 1 เกมวัดใจกองทัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลับลวงพราง พายัพ น้องเล็ก ทักษิณ โผล่ที่ปรึกษาสนามไชย 1 บิ๊ก ทินชิงดับกระแส ชี้ข่าวปลอม เกมประลองกำลัง ขั้วใหม่-ขั้วเก่า

สะเทือนกลาโหม พายัพ น้องเล็ก ทักษิณ โผล่ที่ปรึกษาสนามไชย 1 บิ๊กทินชี้ข่าวปลอม ศึกประลองกำลัง ขั้วลุงตู่-ขั้วนายใหญ่


ยิ่งกว่าลับลวงพราง โผรายชื่อทีมงาน บิ๊กทิน รมว.กลาโหม มีทั้งสายลุงตู่ และสายตรงชินวัตร  


ตอนสายวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย. 2566 มีการเผยแพร่ร่างคำสั่งกลาโหม เพื่อเตรียมแต่งตั้งทีมทำงานของ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ผ่านสื่อออนไลน์

ที่ฮือฮาก็คือ พายัพ ชินวัตร น้องชาย ทักษิณ ชินวัตร จะเป็นประธานที่ปรึกษา รมว.กลาโหม


ส่วน พอพงษ์ ชินวัตร บุตรชายพายัพ จะเป็นเลขานุการประจำตัว รมว.กลาโหม


ถัดมา สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้โพสต์เฟซบุ๊กปฏิเสธข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า ยังไม่ได้เตรียมแต่งตั้งใคร ต้องรอกระบวนการตามกฎหมายก่อน และโพสต์เพิ่มเติมว่า “เอกสารเรื่องการแต่งตั้งหรือการเตรียมแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ เป็นของปลอมที่เกิดจากผู้ไม่หวังดีครับ”


มีข้อสังเกตว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2566 ไพศาล พืชมงคล กูรูด้านความมั่นคงได้โพสต์เฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol เล่าบรรยากาศการไปร่วมงานวันชาติเกาหลีเหนือ ที่สถานทูตเกาหลีเหนือ ซึ่งในงานคืนวันดังกล่าว ไพศาลได้พบกับพายัพ ชินวัตร และตอนหนึ่ง ทูตเกาหลีเหนือ ได้แนะนำอาหารเกาหลีแก่พายัพ


“...ได้ถือโอกาสแสดงความยินดีกับคุณพายัพ ชินวัตร ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม”

 

พายัพ ชินวัตร ร่วมงานสถานทูตเกาหลีเหนือ ท่ามกลางกระแสข่าวเป็นที่ปรึกษา รมว.กลาโหม

 


อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ อดีต รอง ผบ.ทอ. (ตท.20) จะเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี รมว.กลาโหม และ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ (ตท.20) จะเป็นเลขานุการ รมว.กลาโหม

ว่ากันว่า การต่อรองตำแหน่งหน้าห้อง รมว.กลาโหม ระหว่างบ้านจันทร์ส่องหล้า กับกลุ่มอำนาจเดิม ยังไม่ได้ข้อยุติ 

 

น้องเล็กชินวัตร
ภาพลักษณ์ของพายัพ ชินวัตร ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จะเน้นไปทางผู้ใหญ่สายบุญ หรือศิษย์เอกหลวงพ่อจิ๋ว ไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองมากนัก


พายัพ ชินวัตร แต่งงานกับ พอหทัย หรือคุณตู่ มีทายาทเป็นลูกชาย 4 คนคือ ไนท์ ฤภพ, นิกกี้ พิรุณ ,ต๋อง พอพงษ์ และพีรพัฒน์


ในแง่ธุรกิจ พายัพเป็นคนดูแลสมบัติของตระกูลชินวัตรคือ บริษัท ชินวัตรไทย จำกัด พายัพเป็นประธานบริษัทเมื่อปี 2540  ขาดทุนมาตลอด จนถึงปี 2544 ขาดทุนราว 600 กว่าล้านบาท ในที่สุดก็มีผู้ปรารถนาดีมาชำระหนี้ให้จนหมด


ช่วงรัฐบาลไทยรักไทย พายัพไม่ได้เข้ามามีบทบาททางการเมืองอย่างเปิดเผย เหมือนพี่สาว เจ๊แดง เยาวภา แต่ก็เป็นที่รู้กันว่า พายัพทำงานการเมืองหลังม่านในระดับหนึ่ง


เมื่อการเลือกตั้งปี 2554 พายัพ ชินวัตร กระโดดเข้ามาเล่นการเมืองเต็มตัว ในตำแหน่งประธาน สส.ภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย และช่วงนั้น พายัพได้ดูแลกลุ่มคนเสื้อแดงอีสานหลายจังหวัด    

 

หลานลุงทักษิณ
ทายาทของพายัพ ที่ก้าวเข้าสู่ถนนการเมืองเต็มตัวคือ ไนท์ ฤภพ ชินวัตร ลูกชายคนโต ซึ่งได้รับเลือกเป็นรองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เมื่อปี 2561 


หลังพรรค ทษช.ถูกยุบ ฤภพก็ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เหมือนกรรมการบริหารพรรคคนอื่นๆ แต่ทุกวันนี้ ฤภพยังทำงานการเมืองเบื้องหลัง ร่วมกับกลุ่มเพื่อนอิงค์ อาทิ คณาพจน์ โจมฤทธิ์ และ รท.ปรีชาพล พงษ์พานิช


“ป้าอ้อ (คุณหญิงพจมาน) จะรักน้องไนท์มาก เวลาคุณหญิงไปเมืองนอก ลูกชายผมจะไปดูแลรับใช้ท่านที่อังกฤษ” พายัพเคยเล่าให้นักข่าวฟังเมื่อหลายปีก่อน


ส่วน ต๋อง พอพงษ์ พายัพส่งไปเรียนที่อังกฤษ และกลับไทยมาทำธุรกิจส่วนตัวอยู่พักใหญ่ และเมื่อปี 2563 ต๋อง ได้ร่วมก่อตั้งบริษัท End of Waste ร่วมกับพาร์ทเนอร์ชาวสิงคโปร์ ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ตอบโจทย์กระแสหลักด้าน Circular Economy บริหารจัดการขยะ ด้วยการแปรรูปเป็นน้ำและดิน เพื่อหมุนเวียนนำกลับมาใช้ได้ใหม่


ต๋อง พอพงษ์ เคยบอกกับโพสต์ทูเดย์ว่า ไม่ปฏิเสธเรื่องการเมือง เพราะชินวัตรเป็นตระกูลการเมือง “...หากการเมืองเป็นเรื่องของสังคม ก็มองว่ามีความน่าสนใจ หากเราได้เข้ามามีส่วนร่วมที่เป็นประโยชน์ในเรื่องนี้”


จากนี้ไปก็ต้องจับตาดูว่า สองพ่อลูกตระกูลชินวัตร จะมีตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลเศรษฐาหรือไม่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ