คอลัมนิสต์

สิงห์อีสาน ‘เกรียง’ เผชิญหน้า ‘อนุทิน’ กรุ่นศึกมหาดไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องสมรภูมิอีสานใต้ เกรียง รมช.มหาดไทย ในวงล้อมค่ายบุรีรัมย์ จับตา อนุทิน แบ่งเค้กกรมกอง อาจกลายเป็นศึกข้ามพรรค

สิงห์อีสานใต้ เกรียง รมช.มหาดไทย ในวงล้อมค่ายบุรีรัมย์ จับตา อนุทิน แบ่งเค้กกรมกอง อาจกลายเป็นศึกข้ามพรรค


ยุทธภูมิอีสานสมัยหน้า เป้าหมายใหญ่ของ อนุทิน หนีไม่พ้น ภูมิใจไทย-เพื่อไทย จะขับเคี่ยวชิง สส.กันเอง


อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ได้ฤกษ์เข้ากระทรวงคลองหลอด วันที่ 7 ก.ย. 2566 พร้อมกับรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย ทั้ง 3 คนคือ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ,ทรงศักดิ์ ทองศรี และ เกรียง กัลป์ตินันท์ หนึ่งเดียวจากเพื่อไทย 
 

เดิมทีมีชื่อ เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช จะมานั่ง รมช.มหาดไทย แต่มีการสลับตำแหน่ง โดยเสริมศักดิ์ ไปนั่ง รมว.วัฒนธรรม ส่วนเสี่ยเกรียง ถูกโยกจาก รมช.เกษตรฯ มาเป็น รมช.มหาดไทย


เหนืออื่นใด เสี่ยเกรียง เป็นแม่ทัพอีสานใต้ตอนบน ของเพื่อไทย ซึ่งเลือกตั้งที่ผ่านมา ได้ขับเคี่ยวกับภูมิใจไทยอย่างดุเดือด มีทั้งแพ้ทั้งชนะ 


ฉะนั้น คนเพื่อไทยเองก็จะเฝ้าดู มท.หนู หรือ อนุทิน รมว.มหาดไทย จะทำการแบ่งเค้กกรมต่างๆ ให้เสี่ยเกรียงได้รับผิดชอบมีอะไรบ้าง

 

บ้านใหญ่อุบลฯ
เกรียง กัลป์ตินันท์ เป็น สส.อุบลฯ สมัยแรก ปี 2538 เคยสังกัดพรรค ปชป., พรรคความหวังใหม่, พรรคไทยรักไทย และพรรคเพื่อไทย เขาอยู่บนถนนการเมืองมา 28 ปี แต่ไม่เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อน

 

 

เกรียง กัลป์ตินันท์ พร้อม 2 สส.หญิง เมืองอุบลฯ

 

 

กระทั่งปีนี้ เสี่ยเกรียง จึงได้เป็น รมช.มหาดไทย สมใจที่รอคอยมานานเพราะเขาเป็นคนหนึ่งที่สามารถต่อสายถึงนายใหญ่ได้ทุกเวลา รวมถึงการเป็นคนใกล้ชิด เจ๊แดง แห่งบ้านแจ้งวัฒนะ 

ว่ากันตามเนื้อผ้า ผลงานของเสี่ยเกรียงในสนามเลือกตั้ง ถือว่าล้ม เหลว เฉพาะสนามอุบลฯ เพื่อไทย ได้ 4 ที่นั่งจากทั้งหมด 11 ที่นั่ง แถมอำนาจเจริญ ก็พ่ายยับ และยโสธร เหลือแค่ 1 ที่นั่ง


โชคดีตรงที่ทีมเพื่อไทยศรีสะเกษ กวาดเก้าอี้ สส.ได้ 7 ที่นั่งจากทั้งหมด 9 ที่นั่ง ก็ทำให้เสี่ยเกรียง แม่ทัพอีสานใต้ มี สส.อยู่ในมือ 11 ที่นั่ง 


อย่างไรก็ตาม นายใหญ่คงตอบแทนในความภักดีของเสี่ยเกรียง ที่ไม่ได้ทิ้งเพื่อไทยไปอยู่พรรคอื่น ต่างจาก สุพล ฟองงาม อดีต สส.อุบลฯ ที่เคยเป็นรัฐมนตรีก่อนเสี่ยเกรียง แต่ก็ทิ้งเพื่อไทยไปอยู่พลังประชารัฐ และภูมิใจไทยในปัจจุบัน

 

เจ้าพ่ออีสานใต้
กรณีพรรคภูมิใจไทย ได้กำกับดูแลกระทรวงมหาดไทย ย่อมมีผลต่อการสร้างฐานเสียง และขยายพื้นที่เป้าหมาย ไม่จำกัดเฉพาะพื้นที่อีสานใต้ 


ปี 2554  เฉพาะภาคอีสาน พรรคเพื่อไทย กวาดที่นั่ง สส.เขตได้ 104 ที่นั่ง จากทั้งหมด 126 ที่นั่ง ส่วนพรรคภูมิใจไทย ได้แค่ 13 ที่นั่ง


ปี 2566 เพื่อไทย ได้ สส.เขต 73 ที่นั่ง จาก สส.อีสานทั้งหมด 133 ที่นั่ง ขณะที่ภูมิใจไทย ได้ สส.เพิ่มขึ้นเป็น 35 ที่นั่ง


จากผลการเลือกตั้ง สส.อีสาน ครั้งที่ผ่านมา สะท้อนว่า เพื่อไทยกำลังถดถอย และเปิดโอกาสให้ภูมิใจไทยเบียดแทรกเข้ามาแทนที่ 


ไม่เฉพาะพื้นที่อีสานใต้ ภูมิใจไทยยังได้เจาะเข้าไปในพื้นที่อีสานเหนือ และอีสานกลาง ทั้งสมัยก่อนถือว่า เป็นเขตสีแดงเข้ม อย่างที่ จ.ขอนแก่น, จ.บึงกาฬ และ จ.กาฬสินธุ์


ส่วนอีสานใต้ เนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่ค่ายสีน้ำเงิน มีที่มั่นหลักคือ บุรีรัมย์ ยึดครองทั้งจังหวัดมาแล้ว 2 สมัย แต่ที่ จ.สุรินทร์ เนวินพยายามจะแย่งชิงมาจากค่ายสีแดง แต่ก็ทำได้แค่ 1 ที่นั่ง


สมัยที่ผ่านมา พรรคของครูใหญ่เนวิน ได้สร้างปรากฏการณ์เมืองช้างสีน้ำเงิน ได้ สส.สุรินทร์ 5 ที่นั่ง จากทั้งหมด 7 ที่นั่ง


เหลือเพียงสนาม จ.นครราชสีมา ที่เพื่อไทย โดยกลุ่มกำนันป้อยึดเก้าอี้ สส.ไปเกือบยกจังหวัด ทีมภูมิใจไทย เหลือเพียง 1 ที่นั่ง 


ดังนั้น มหาดไทยจึงเป็นกระทรวงที่ค่ายสีน้ำเงิน ตั้งเป้าหมายสร้างผลงานเพื่อขยายฐานเสียง และช่วงชิงพื้นที่สีแดงของเพื่อไทยมาให้ได้มากที่สุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ