คอลัมนิสต์

ตัวตึงชากังราว ‘ไผ่ ลิกค์’ ต้นขั้วใจถึงพึ่งได้ ซุ้ม ‘วราเทพ’ ไปไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องกำแพงเพชร ไผ่ ลิกค์ มือขวาผู้กอง ต้นฉบับใจถึงพึ่งได้ เจอรับน้อง โซเชียลวิพากษ์ รมต.สายล่อฟ้า ตามหาซุ้มวราเทพ

รู้จักตัวตึง ไผ่ ลิกค์ บ้านใหญ่ชากังราว ต้นขั้วใจถึงพึ่งได้ เจอโซเชียลขุดวีรกรรม วิพากษ์ รมต.สายล่อฟ้า ตามหาซุ้มวราเทพ 


ส่องกำแพงเพชร ไผ่ ลิกค์ แยกตัวจากกลุ่มวราเทพ กลายเป็นมือขวา ร.อ.ธรรมนัส ลุยการเมืองทั้งในและนอกสภาฯ


จะว่าไปแล้ว การจัดตั้งรัฐบาลผสม และโฉมหน้ารัฐบาลในแต่ละยุค ก็ไม่ได้แตกต่างไปจาก ครม.เศรษฐา 1 ที่กำลังจะเข้าทำงานในสัปดาห์หน้า


เสียงวิจารณ์ประเด็นรัฐมนตรีสายล่อฟ้า มีมาทุกครั้งทุกรัฐบาล แต่เที่ยวนี้ ปรากฏชื่อ ไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และว่าที่ รมช.พาณิชย์ รวมอยู่ด้วย

นอกจาก สส.คนดังจากเมืองชากังราว ก็ยังมี พิชิต ชื่นบาน หัว หน้าทีมกฎหมายตระกูลชินวัตร ที่โผล่เข้ามานั่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายก รัฐมนตรี 


รวมถึง ชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี และว่าที่ รมช.มหาดไทย ซึ่งมีวีรกรรมมากมายในอดีต

 

 

บ้านใหญ่ชากังราว
ไผ่ ลิกค์ รมช.พาณิชย์ กำลังเดินตามรอยบิดา เรืองวิทย์ ลิกค์ ที่เคยดำรงตำแหน่ง รมช.อุตสาหกรรม รัฐบาลบรรหาร และ รมช.มหาดไทย รัฐบาลชวลิต 


ตระกูลลิกค์ หรือบ้านใหญ่ชากังราว มีสโลแกนที่ชาวบ้านรู้จักคือ “ทุกปัญหาคืองานของเรา ใจถึง พึ่งได้” หรือ “ใจถึง พึ่งได้ พบง่าย ใช้คล่อง”

 

 

ไผ่ ลิกค์ ตามรอยบิดา เรืองวิทย์ ลิกค์ นั่งรัฐมนตรี

 


สส.ไผ่ มีต้นทุนการเมืองที่บิดา-เรืองวิทย์ ลิกค์ สร้างสมเอาไว้ ตั้งแต่เป็น สส.สมัยแรกปี 2526 จนถึงปี 2548 ก่อนที่จะเว้นวรรคการเมือง เพราะพรรคไทยรักไทยถูกยุบ


ไผ่ ลงสมัคร สส.สมัยแรก ปี 2550 ในนามพรรคพลังประชาชนแต่สอบตก พ่ายกระแสคนเสื้อเหลือง ที่หนุนทีม นพ.ปรีชา มุสิกุล อดีต ส.ส.กำแพงเพชร พรรคประชาธิปัตย์


ปี 2554 ไผ่ ลิกค์  ได้เป็น สส.กำแพงเพชร เขต 1 พรรคเพื่อไทย และปี 2562 ไผ่ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ได้เป็น สส.สมัยที่ 2 ตามมาด้วยสมัยที่ 3 เมื่อการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

บทบาทของ สส.ไผ่ โดดเด่นขึ้น เมื่อได้รับการสนับสนุนจาก ร.อ.ธรรม นัส พรหมเผ่า จนกลายเป็นเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทยในช่วง หนึ่ง


แน่นอน การเลื่อนชั้นเป็น รมช.พาณิชย์ ย่อมได้รับแรงหนุนจากผู้กองธรรมนัส และอีกด้านหนึ่ง ไผ่ ลิกค์ ก็เหมือนตัวแทน สส.กำแพง เพชร ซึ่งพลังประชารัฐ ชนะยกจังหวัดอีกสมัย 

 

 

บ้านใหญ่บึงสามัคคี
สำหรับคนชากังราวรู้ดีว่า สส.กำแพงเพชร 4 คน พรรคพลังประชารัฐนั้น แยกเป็น 2 ซุ้มคือ ไผ่ ลิกค์ สังกัดซุ้มผู้กอง ส่วนอีก 3 คนคือ เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.เขต 2, อนันต์ ผลอำนวย ส.ส.เขต 3 และปริญญา ฤกษ์หร่าย ส.ส.เขต 4 สังกัดซุ้มบ้านใหญ่บึงสามัคคี


บ้านใหญ่บึงสามัคคี หมายถึง เสี่ยต๋อง-วราเทพ รัตนากร ลูกชายกำนันลิ้ม หรือสุวิทย์ รัตนากร อดีตกำนัน ต.ระหาน อ.บึงสามัคคี จ.กำแพง เพชร (แยกมาจาก อ.ขาณุวรลักษบุรี) มีพี่ชาย-สุนทร รัตนากร เป็นนายก อบจ.กำแพงเพชร 3 สมัย


กำนันลิ้ม เป็นผู้กว้างขวางในเขตรอยต่อ อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพง เพชร และ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ มีธุรกิจค้าพืชไร่ และปั๊มน้ำมัน เมื่อวราเทพ เรียนจบปริญญาโทจากสหรัฐฯ ก็กลับเมืองไทย เพื่อลงสมัคร ส.ส.กำแพงเพชร ปี 2535


วราเทพ เดินตามเรืองวิทย์ ลิกค์ อดีต ส.ส.กำแพงเพชร หลายสมัย ก่อนจะไปร่วมวง ส.ส.กลุ่ม 16 และเป็นมือทำงานให้เจ๊แดง เยาวภา สมัยพรรคไทยรักไทย


ช่วงหลัง วราเทพ เป็นพันธมิตรกับ สนั่น สบายเมือง อดีต สส.กำแพง เพชร ที่มีฉายาว่า เจ้าพ่อคลองขลุง เพราะเป็นนายกสมาคมชาวไร่อ้อย เขต 6 


ก่อนการเลือกตั้ง สส.หนที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. ได้กลิ่นกลุ่มวราเทพ อาจย้ายกลับพรรคเพื่อไทย ตามกลุ่มสมศักดิ์ เทพสุทิน จึงเดินทางไปกำแพงเพชรหลายรอบ


ในที่สุด พล.อ.ประวิตร ก็ดึงวราเทพ ให้อยู่พรรคเดิม และร่วมกับ ไผ่ ลิกค์ สู้ศึกเลือกตั้ง จนชนะยกจังหวัดอีกครั้ง


หากวันหนึ่ง ลุงป้อมต้องถอยห่างจาก พปชร. ก็ต้องติดตามดูว่า อนาคตบ้านใหญ่บึงสามัคคี จะเป็นอย่างไร แต่วันนี้ คงยังไม่มีคำตอบจากเสี่ยต๋อง วราเทพ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ