คอลัมนิสต์

กุมสภาพ ‘ทักษิณ’ ถอดสลักขัดแย้ง ‘สุทิน’ ขับกล่อมกองทัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคลียร์จบแล้ว สุทิน นามเรียกขาน สนามไชย 1 พลพรรค ทักษิณ จับอาการสายลุงตู่ ยังมีกังวล นักวิชาการชี้ครูเก่าแค่ผู้ประสานงาน

ขัดตาทัพ สุทิน นามเรียกขาน สนามไชย 1 พลพรรค ทักษิณ เหมือนคนกลางเคลียร์จบแล้ว แต่อาการสายลุงตู่ ยังมีความกังวล


นักวิชาการด้านความมั่นคงชี้การตั้ง สุทิน คุมกลาโหม หมายถึงเพื่อไทย ไม่ปฏิรูปกองทัพ เดินแนวทางประนีประนอม


นับจากนี้ไป หลังโปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1 สุทิน คลังแสง รัฐ มนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือนามเรียกขานสนามไชย 1 จะถูกจับตามองจากสื่อทุกสำนัก ไม่แพ้กระทรวงอื่น
 

อย่างไรก็ตาม ในวงรับประทานอาหารสั่งลาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำเนียบรัฐบาล ปรากฏว่า นักข่าวบางคนจับคำพูดบางตอนของลุงตู่ เกี่ยวกับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม ยังมีความเป็นห่วงกังวลอยู่ลึกๆ 


เนื่องจากตามข้อตกลงเดิม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ จะได้เป็น รมว.กลาโหม ภายหลังคนแดนใกล้ที่อยู่ใน รพ.ตำรวจ เกรงว่า การตั้ง พล.อ.ณัฐพล จะทำให้เกิดภาพของลุงตู่ ยังคุมความมั่นคงอยู่ จึงตัดสินใจใช้บริการดาวสภาอย่างสุทิน คลังแสง


แม้คนกลางจะเข้าไปเคลียร์กับ พล.อ.ประยุทธ์ จนเป็นเข้าอกเข้าใจกัน แต่ สว.ระดับบิ๊กทหารสายลุงตู่ ก็หลุดคำพูดว่า ‘ทักษิณย่ามใจ’ กรณีตั้งพลเรือนอย่างครูสุทินมาคุมกลาโหม


สำหรับนักวิเคราะห์การเมืองส่วนใหญ่เชื่อว่า ครูสุทินจะปฏิบัติหน้าที่ รมว.กลาโหม ฝ่ายพลเรือนได้ดี และประสานงานผู้นำเหล่าทัพได้ราบรื่น เพราะอุปนิสัยของสุทิน เป็นคนสุภาพนุ่มนวล มีโวหารเยี่ยม รู้หนักรู้เบา 

 

ตรงกันข้าม นักวิชาการด้านความมั่นคงบางคนสรุปว่า สุทินจะได้แค่ผู้ประสานงาน ระหว่างรัฐบาลกับเหล่าทัพ ไม่สามารถฝากความหวังที่จะดำเนินการปฏิรูปกองทัพได้เลย
 

เสนาบดีขัดตาทัพ
ดังที่รู้กัน ทักษิณ ชินวัตร เป็นไพ่ในมือกลุ่มอนุรักษนิยมที่จะใช้ต่อกรกับกลุ่มเสรีนิยมก้าวใหม่ ที่ถูกมองว่า เป็นภัยความมั่นคงของประเทศ


ขณะเดียวกัน แกนนำพรรคเพื่อไทย ก็มองว่าตำแหน่ง รมว.กลาโหม ในรัฐบาลพิเศษสลายขั้ว ต่างจากยุคไทยรักไทย และเพื่อไทยที่ต้องกุมสภาพป้องกันการรัฐประหาร


ย้อนไปดูรายชื่อ รมว.กลาโหม ภายใต้รัฐบาลของเครือข่ายชินวัตร ไล่มาตั้งแต่รัฐบาลทักษิณ พรรคไทยรักไทย ก็มีชื่อ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ,พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร และ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา


รัฐบาลสมัคร พรรคพลังประชาชน สมัคร สุนทรเวช นั่งนายก รัฐมนตรี ควบ รมว.กลาโหม และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พรรคเพื่อไทย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั่งนายกฯ ควบ รมว.กลาโหม 


สรุปว่า รัฐบาลเครือข่ายชินวัตร ก็เจอรัฐประหาร 2 ครั้ง กระทั่งทักษิณและยิ่งลักษณ์ ต้องลี้ภัยไปอยู่ในต่างแดน ซึ่งทักษิณ เพิ่งเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อไม่กี่วันมานี้เอง


ดังนั้น ผู้ที่จะถอดสลักรัฐประหาร ในอนาคตอันใกล้นี้ ก็คือ ทักษิณ ไม่ใช่ครูสุทิน 

 

พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อาจเป็นทีมที่ปรึกษา รมว.กลาโหม

 

แม่ทัพปทุมธานี
พลันที่มีชื่อ สุทิน เป็น รมว.กลาโหม ก็มีการเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีกลาโหม อย่าง พล.อ.นิพัทธ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีต รมช.กลาโหม 


อดีตนายทหารใหญ่อีกรายหนึ่งที่น่าจับตาคือ บิ๊กอ๊อด-พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ก็ติดโผที่ปรึกษารัฐมนตรีกลาโหม 


ล่าสุด คืนวันที่ 31 ส.ค. 2566 พล.อ.พิศาลวิดีโอคอลเปิดใจจากอังกฤษว่า กรณีมีรายชื่อเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีกลาโหมนั้น ตนยังไม่ได้ติดต่อ หรือประสานแต่อย่างใด เชื่อว่าอยู่ในขณะเดินทางจากประเทศไทยมาที่อังกฤษ ทำให้การสื่อสารติดขัด แต่ก็ต้องขอบคุณ

 

“บทเรียนที่ผ่านมาก็เยอะเหลือเกิน ควรจะจำแล้ว ไม่เอาสิ่งเหล่านี้มา โดยเฉพาะอย่าให้กองทัพรู้สึกว่าไม่สบายใจ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญ..”พล.อ.พิศาล กล่าวกรณีการแต่งตั้ง รมว.กลาโหม หรือที่ปรึกษา รมว.กลาโหม


หลายคนอาจไม่ทราบว่า ช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมา พล.อ.พิศาล ร่วมกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เป็นเสนาธิการหลังม่านกลุ่มผู้สมัคร สส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย


จะว่าไปแล้ว หากไม่มีแผลกรณีตากใบ คนแดนใกล้ อาจเลือก พล.อ.พิศาล เป็น รมว.กลาโหม ไปแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องมาพึ่งบริการครูสุทิน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ