คอลัมนิสต์

อวสานระบอบ 3 ป. ‘ประยุทธ์’ ลอยตัว ‘ประวิตร’ ปิดบ้านป่าบอบช้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบแล้ว 9 ปี ระบอบ 3 ป. ประยุทธ์ ผ่านคนกลาง วางเส้นสายอยู่ในรัฐบาลเศรษฐา ประวิตร รับสภาพผู้ผิดหวัง ไปไม่ถึงดวงดาว

ปิดฉาก 3 ป. ประยุทธ์ ผ่านคนกลาง วางเส้นสายอยู่ในรัฐบาลเศรษฐา ประวิตร รับสภาพผู้ผิดหวัง ไปไม่ถึงฝั่งฝัน


9 ปี ระบอบ 3 ป. ประยุทธ์ ได้เวลากลับบ้าน ประวิตร อำลาสภาฯแต่ยังดูแลพรรค สามพี่น้องทหารเสือ จบไม่สวย


ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง เช้าวันที่ 31 ส.ค. 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ทำเนียบรัฐบาล ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 เป็นวันสุดท้าย

วันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมจะลาออก จาก สส.ในเร็วๆ นี้ และให้คนอื่นได้เข้ามาทำหน้าที่ สส.แทน โดยจะไปทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรค พปชร.อย่างเดียว


ก่อนหน้านั้น 1 วัน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย ได้อำลาข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ปิดฉาก 9 ปี ในกระทรวงคลองหลอด 


พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ บอกชัดเจนว่า จะวางมือการเมือง และกลับไปใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว ต่างจากพี่ใหญ่ พล.อ.ประ วิตร ยังหวังจะเล่นการเมืองต่อไป


บนเส้นทางอำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ ก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อ 22 พ.ค. 2557 พร้อมกับสถาปนาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขึ้นมาปกครองบ้านเมือง


จากวันนั้น คนไทยก็คุ้นเคยกับคำว่า ระบอบ 3 ป. อันหมายถึงสามพี่น้องทหารเสือ พล.อ.ประวิตร พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ ผู้ถือดุลอำนาจ ช่วงปี 2557-2566


จริงๆ แล้ว ฉากอวสานของ 3 ป. น่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค.2566 เมื่อ สว.สายลุงตู่ 150 เสียง เทเสียงเห็นชอบเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี

วันนั้นก็ไร้เงา พล.อ.ประวิตร ในที่ประชุมรัฐ หลังมีข่าวความเคลื่อนไหวก่อนหน้าวันโหวตนายกฯ ว่า สว.สายลุงป้อม เตรียมโหวตคว่ำเศรษฐา เพื่อเปิดทางให้ลุงป้อม มีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล


สื่อทุกสำนักวิเคราะห์ตรงกันว่า เบื้องหลังชัยชนะของเพื่อไทย และเศรษฐา ทวีสิน คือเกมน้องตู่หักพี่ป้อม 


สาเหตุที่ สว.สายลุงตู่ ขยับหนุนเศรษฐา เนื่องจากมีคนกลาง อาสาเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์กับบ้านจันทร์ส่องหล้า เป็นเกมประนีประนอม และการเปลี่ยนผ่านอย่างสันติ ลุงตู่ก้าวลงจากอำนาจแบบนิ่มๆ 


จะว่าไปแล้ว สัญญาณการแยกทางของ 2 ป. ปรากฏชัดตั้งแต่ช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ แยกไปตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้งคู่ต่างเสนอตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯ


แล้วเกมวัดกำลังพี่น้อง 2 ป. ก็จบลงที่พรรคลุงป้อม และพรรคลุงตู่ พ่ายแพ้ทั้งคู่

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ อำลา 9 ปี บนเส้นทางนายกรัฐมนตรี

 

 

ปิดบ้านป่ารอยต่อ
นักข่าวสายทหารวิเคราะห์ตรงกันว่า ชั่วโมงนี้ พล.อ.ประวิตร น่าจะบอบช้ำมากที่สุด จากเกมชิงอำนาจในสภาฯ


มิเพียงแต่โดนน้องตู่ดับฝัน หมดโอกาสจะเป็นนายกรัฐมนตรี หากแต่ในพรรคพลังประชารัฐเอง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชายร่วมสายโลหิต จับมือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็แอบยึดอำนาจแบบเงียบๆ


ลุงป้อมจึงพูดกับนักข่าวว่า “บ้านป่าปิดแล้ว” และได้ขยายความว่า จะทำแต่งานของมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออกเท่านั้น


นับแต่ระบอบ 3 ป.ถูกสถาปนาขึ้นมา สำนักงานมูลนิธิบ้านป่ารอยต่อฯ ก็เหมือนกองบัญชาการด้านการเมือง และในช่วงหลังกลาย เป็นที่ประชุม สส.พรรค พปชร.


ชั่วโมงนี้ สส.พลังประชารัฐ 39 ชีวิตอยู่ในการดูแลของ ป.ป๊อด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

 


ฉากจบ รทสช.
การจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ของพรรครวมไทยสร้างชาติ มีความวุ่นวายบ้าง แต่ทุกอย่างก็จบด้วยดี เพราะมีสปอนเซอร์รายใหญ่เป็นผู้ดำเนินการ


แม้แต่กรณี รมช.คลัง ที่เป็นโควตาคนนอก ชื่อ กฤษฎา จีนะวิจารณะ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ช่วงแรกดูเหมือนจะเป็นโควตาพรรคเพื่อไทย ภายหลังได้โอนมาให้เป็นโควตาของรวมไทยสร้างชาติ 


สรุปว่า พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค เป็น รมว.พลังงาน และพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล สส.นครศรีธรรมราช ส้มหล่นได้เป็น รมว.อุตสา หกรรม


อย่างไรก็ตาม คลื่นใต้น้ำในพรรค รทสช.ยังคงมีอยู่ และมีกลุ่ม สส.ที่ผิดหวัง ไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี รอวันแยกทางกันในการเลือกตั้งครั้งหน้า
    

    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ