คอลัมนิสต์

สองมิตรรีเทิร์น ‘สุริยะ’ มือดีลเกรดเอ ‘สมศักดิ์’ ซุ่มรอซุ้มเดิมสมทบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มือดีลคนแซ่จึง สุริยะ โดดเด่นในบทนักเจรจา เพื่อไทยอาศัยคอนเนกชั่นอา-หลาน กล่อมค่ายส้ม สมศักดิ์เดินลึกรอสลับขั้ว รวบรวมไพร่พลซุ้มเดิม

ส่องสองมิตร สุริยะ โดดเด่นในบทนักเจรจา สมศักดิ์ เดินลึกรอเวลาเปลี่ยนเกมจัดตั้งรัฐบาล วันนี้ ซุ้ม 2 ส.ไม่ใหญ่ แต่ทรงพลัง รอรวมพลซุ้มเดิม


เพื่อไทยพึ่งพา สุริยะ เป็นมือประสานก้าวไกล อาศัยความเป็น จึงรุ่งเรืองกิจ เชื่อมต่อผู้มีบารมีนอกพรรคอย่างธนาธร 
 

หลายคนคงติดตามข่าวดีลประธานสภาคนกลาง ระหว่างเพื่อไทยและก้าวไกล ที่จบลงด้วยความราบรื่น ซึ่งตัวละครสำคัญคนหนึ่งที่น่าจะพูดถึงคือ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย


ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เล่าเบื้องหลังเกมเจรจาต่อรองกรณีการเสนอชื่อ วันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ตอนหนึ่งว่า “คุณสุริยะเป็นตัวเชื่อมระหว่างก้าวไกลกับเรา  มาเป็นตัวประสานในการคุยกันว่าจะจบอย่างไร เราก็อยากไปคุยเงียบๆ เพื่อจะได้มีข้อสรุปมาคุยกัน”

    
วันนั้น(3 ก.ค.2566) นักข่าวจึงเห็นภาพของเดินไปมาระหว่างที่ทำการพรรคเพื่อไทยกับตึกไทยซัมมิท รวมถึงฉากที่แพทองธาร ชินวัตร ,ประเสริฐ จันทรรวงทอง ,สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และภูมิธรรม แอบหลบนักข่าวเดินไปตึกไทยซัมมิท และขึ้นลิฟต์ขนของไปชั้นที่ทำการพรรคก้าวไกล
 

นับแต่มีการเซ็นเอ็มโอยูของ 8 พรรคการเมือง ที่จะร่วมการจัดตั้งรัฐบาล ทางเพื่อไทยก็ได้แต่งตั้งทีมเจรจากับก้าวไกล ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ,ภูมิธรรม เวชยชัย ,ประเสริฐ จันทรรวงทอง และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ


สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และสมศักดิ์ เทพสุทิน เพิ่งตัดสินใจหวนกลับพรรคเพื่อไทย เมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค.2566 แต่ในภารกิจการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับก้าวไกล สุริยะกลับมีบทบาทโดดเด่น และได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากคนแดนไกลมากพอควร 

 

 

คนแซ่จึง
คนในพรรคก้าวไกล รู้ดีว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ภาพภายนอกอาจมองว่า เป็นคนนอก แต่จริงๆแล้ว เขาเป็นคนวงในที่บทบาทสำคัญยิ่ง


ด้วยเหตุนี้ แกนนำเพื่อไทยจึงต้องมอบให้ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหนึ่งในทีมเจรจา เพราะเชื่อว่า อาเจ็กสุริยะคงสื่อสารกับหลานชายได้ไม่ยาก 


จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นตระกูลนักธุรกิจระดับมหาเศรษฐีของไทย เริ่มต้นขยับจากภาคเอกชนสู่สนามการเมือง โดยสุริยะ ที่เข้าไปเป็นที่ปรึกษา สมศักดิ์ เทพสุทิน ตั้งแต่สมัยสังกัดพรรคกิจสังคม


ปี 2534 บริษัท ซัมมิทโอโตซีท อินดัสตรี จำกัด ของคนแซ่จึงอีกสายหนึ่ง เข้ามาขอซื้อกิจการสนามกอล์ฟไพน์เฮิร์สท กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี


พัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ (พ่อของธนาธร) ชอบเล่นกอล์ฟและมักออกรอบตีกอล์ฟกับก๊วนพรรคชาติไทย และพรรคกิจสังคม ที่สนามไพน์เฮิร์สท จึงมีข่าวกอสซิปว่า มนตรี พงษ์พานิช ชวนให้พัฒนาเล่นการเมือง 


ระหว่างนั้น สุริยะ น้องชายพัฒนา ได้คบหากับ สมศักดิ์ เทพสุทิน และได้เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยคมนาคม เมื่อปี 2536 และสุริยะ ได้เป็นรัฐมนตรีช่วยอุตสาหกรรม รัฐบาลชวน 2 ในโควตาพรรคกิจสังคม ปี 2541

 

ซุ้มจิ๋วแต่แจ๋ว
ก่อนสลายกลุ่มสามมิตร และลาจากลุงป้อม สมศักดิ์-สุริยะ เหลือสมาชิกอยู่แค่ 8 คน ซึ่งตอนที่ตามไปสังกัดเพื่อไทย ก็มีแค่ 4 คนเท่านั้น

 

สมศักดิ์ และทีม สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย

 


ผลการเลือกตั้ง สส.สุโขทัย ครั้งที่ผ่านมา ทีมสมศักดิ์ ชนะยกจังหวัดคือ พรรณสิริ กุลนาถศิริ ,ชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ,ประภาพร ทองปากน้ำ และจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล แถมได้ สส.พิษณุโลก มา 1 คนคือ สจ.ปานทิพย์ หรือ พิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ


รวมกับ สส.บัญชีรายชื่อ 2 คนคือ สมศักดิ์ เทพสุทิน และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กลุ่มสองมิตรยุคใหม่ จึงมีขุมกำลังอยู่ 7 คน


อย่างไรก็ตาม เครือข่ายของสมศักดิ์ ยังได้เป็น สส.ในสังกัดรวมไทยสร้างชาติ 2 คนคือ ธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และ อนุชา นาคาศัย สส.ชัยนาท พร้อมทั้ง บุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ