คอลัมนิสต์

บ้านใหญ่ ‘กำนันเบ้า’ เขย่า ‘โคราช’ สะเทือนแลนด์สไลด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อินไซด์สนามโคราช กำนันเบ้า บ้านใหญ่โคกกรวด เลือกยืนข้าง สุวัจน์ ควงน้องชายลุยสนาม สส.หนแรก ฝ่ากระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์

ส่องสังเวียนนครราชสีมา กำนันเบ้า บ้านใหญ่โคราช เลือกยืนข้างสุวัจน์ ควงน้องชายลุยสนาม สส.ครั้งแรก ฝ่ากระแสแลนด์สไลด์

 

 

เลือกตั้ง66 สุวัจน์ ปลุกชาติพัฒนากล้า ทวงคืนศักดิ์ศรีพรรคโคราช มั่นใจบ้านใหญ่โคกกรวด คว้า 2 ที่นั่ง โซนตัวเมือง สูงเนิน ขามทะเลสอ และโนนไทย

สมรภูมิเลือกตั้ง สส.นครราชสีมา 16 เขต มีพรรคใหญ่ 4-5 พรรค หวังช่วงชิงเก้าอี้ สส. รวมถึงพรรคคนโคราช อย่างพรรคชาติพัฒนากล้า สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรค เดินหน้าเต็มสูบ และเสริมทัพด้วยผู้สมัคร สส.หน้าใหม่ เกรดเอ 

 

 

พลันที่ กำนันเบ้า-สมศักดิ์ กาญจนวัฒนา อดีตกำนันตำบลโคกกรวด ตัดสินใจสวมเสื้อพรรคชาติพัฒนากล้า ลงสนาม เกจิการเมืองโคราชก็ยกนิ้วให้สุวัจน์ ที่เดินเกมดึงบ้านใหญ่โคกกรวด มาร่วมงานได้

ก่อนหน้านั้น พรรคชาติพัฒนากล้ามีตัวยืนอยู่แล้ว 2 คนคือ เทวัญ ลิปตพัลลภ อดีต สส.นครราชสีมา 5 สมัย และวัชรพล โตมรศักดิ์ อดีต สส.นครราชสีมา 3 สมัย เมื่อได้สองพี่น้องอย่าง กำนันเบ้า- สมศักดิ์ กาญจนวัฒนา และสมบัติ กาญจนวัฒนา มาร่วมทีม จึงทำให้พรรคของสุวัจน์ โดดเด่นไม่แพ้พรรคเพื่อไทย 

 

บ้านใหญ่โคกกรวด

 

ชื่อเสียง กำนันเบ้า และตระกูลกาญจนวัฒนา ได้รับการยอมรับว่า เป็นครอบ ครัวนักปกครองท้องที่และท้องถิ่นของตำบลโคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา จากรุ่นสู่ร่น ยาวนานกว่า 40 ปี 

 

เริ่มจาก ประเสริฐ กาญจนวัฒนา เป็นกำนันตำบลโคกกรวด 20 ปี ก่อนส่งไม้ต่อให้ลูกชายกำนันเบ้า สมศักดิ์ กาญจนวัฒนา เป็นกำนันตำบลโคกกรวด มาอีก 20 ปี 

 

กำนันประเสริฐ เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพรักของชาวโคราช เป็นกำนันนักพัฒ นาแห่งบ้านโคกกรวด และวางรากฐานงานการเมืองให้กับรุ่น 2 ของตระกูลกาญจนวัฒนา

 

นอกจากตัวกำนันเบ้า ก็มีน้องชาย สมบัติ กาญจนวัฒนา เป็น ส.อบจ.นครราชสีมา 4 สมัย และเป็นประธานสภา อบจ.นครราชสีมา ส่วนน้องสาว รุ่งเรือง กาญจนวัฒนา เป็นนายกเทศมนตรีตำบลโคกกรวดเมืองใหม่ 4 สมัย

 

หลังกำนันเบ้าเกษียณ ลูกสาว กาญจนา กาญจนวัฒนา ก็ได้รับเลือกให้เป็นตำกำนันตำบลโคกกรวดสืบต่อจากปู่และพ่อ ส่วนลูกชาย สรรชัย กาญจวัฒนา เพิ่งได้รับเลือกเป็น ส.อบจ.นครราชสีมา เขต 8 อ.เมืองนครราชสีมา เมื่อปี 2563 

 

สำหรับธุรกิจของครอบครัวกำนันเบ้า ที่คนโคราชรู้จักดี ได้แก่สถานีบริการน้ำมัน ปตท.ประเสริฐสิน 4 สาขา ,บริษัท ช้างอ้วน สตรัคชั่น จำกัด และตลาดไม้ดอกไม้ประดับ

 

สองพี่น้องลุยสนาม

 

จังหวะที่ กำนันเบ้า และน้องชาย ลงสนามเลือกตั้งครั้งแรก สมรภูมิโคราช ก็มี สส.เพิ่ม 16 คน เขตเลือกตั้งจึงมีการปรับเปลี่ยนใหม่ 

 

เขต 3 อ.เมืองนครราชสีมา(เฉพาะ 11 ตำบล) และ อ.โนนไทย (เฉพาะ 3 ตำบล) เป็นสังเวียนที่กำนันเบ้า เลือกลงสนาม เพราะมีตำบลโคกกรวด อยู่ในเขตนี้ และเป็นฐานเสียงหลักของพรรคชาติพัฒนากล้า

 

คู่แข่งสำคัญของเสี่ยเบ้าคือ เสี่ยจิว วัฒนะชัย สืบศิริบุษย์ เจ้าของตลาดซีอีโอและอดีตผู้สมัคร สส.นครราชสีมา พรรคไทยรักษาชาติ เสี่ยจิวเปิดตัวในสีเสื้อพรรคเพื่อไทย มานานแล้ว โดยการสนับสนุนของ ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

 

สุวัจน์ เปิดตัวสมบัติ น้องชายกำนันเบ้า ที่ อ.สูงเนิน
 

ส่วนเขต 4 อ.สูงเนิน, อ.ขามทะเลสอ และ อ.โนนไทย (ยกเว้น 2 ตำบล) สมบัติ กาญจนวัฒนา น้องชายกำนันเบ้า ลงสนามครั้งแรก แต่ก็มีฐานเดิมของ ประเสริฐ บุญชัยสุข อดีต สส.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนากล้า เป็นต้นทุน

 

ส่วนคู่แข่งหน้าใหม่อย่าง เม-ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ พรรคเพื่อไทย เป็นทายาทนักธุรกิจใหญ่ในเครือสตาร์เวลล์ เปิดตัวมาแต่กลางปีที่แล้ว ก็ไม่ธรรมดา 

 

อย่างไรก็ตาม ทั้งเขต 3 และเขต 4 ก็มีผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ ที่มาจากนักการเมืองท้องถิ่น และที่ประมาทไม่ได้คือ ผู้สมัคร สส.พรรคก้าวไกล เป็นคนรุ่นใหม่ที่กระแสพรรคกำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ

 

ในวงสภากาแฟโคราช ยังให้ กำนันเบ้า สมศักดิ์-สมบัติ สองพี่น้องบ้านใหญ่โคกกรวด เป็นตัวเต็งสองเขตนี้ เพราะคะแนนนิยมส่วนตัวดี มีฐานเสียงพรรคชาติพัฒนากล้าหนุน ส่วนจะไปถึงฝั่งฝันหรือไม่ คนโคราชจะให้คำตอบในคูหาเลือกตั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ