คอลัมนิสต์

ศึกคนหนุ่ม หลาน"เจ๊เบียบ"สับแก๊งไร้เดียงสา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกคนหนุ่ม หลาน"เจ๊เบียบ"สับแก๊งไร้เดียงสา ปมเพื่อไทยหักก้าวไกล ไม่ใช่แค่เรื่องการชิงกระแส ฟัง "หลานเจ๊เบียบ" พูด เกมแก้รัฐธรรมนูญหนนี้ มองแค่ชั้นเดียวไม่ได้จริงๆ  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก

++
พาดหัวสื่อออนไลน์หลายสำนัก ไปในทิศทางเดียวกัน “พท.มีมติ 99.99% ไม่ร่วมลงชื่อ “ก้าวไกล” ปิดสวิตช์ ส.ว.”
 

ตามมาด้วยคำอธิบายจาก อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ว่า ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เห็นชอบกับการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 256 คือการตั้ง ส.ส.ร. เพื่อเปิดทางให้ประชาชนได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเชื่อว่าเราไม่ควรไปคิดแทนประชาชน และถ้าหากเดินตามแนวทางนี้จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดให้กับประเทศ 

 

อ่านข่าว...  "ก้าวไกล" โพสต์ จุดยืน ห้ามขวางแก้รธน.หมวดสำคัญ สนับสนุนตั้งส.ส.ร.

 

 

 

ศึกคนหนุ่ม หลาน"เจ๊เบียบ"สับแก๊งไร้เดียงสา

วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น

 

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามแนวทางมาตรา 272 ลดอำนาจ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี น่าจะเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกช่วงเวลา 


++
ไม่โลกสวย
++
หลังมีกระแสข่าวทำนองเพื่อไทยหักก้าวไกล หรือมวลชนสายส้มใหม่ ไม่พอใจพรรคเพื่อไทย ก็มีนักการเมืองหนุ่มจากชายขอบขอนแก่น “วันนิวัติ สมบูรณ์” โพสต์เฟซบุ๊กแสดงทัศนะเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมา
 

“ขอโทษที่ไม่ถูกใจ ขอโทษที่ไม่สะใจ แต่ใช้ได้จริง" นี่คือสเตตัสของ ส.ส.วันนิวัติ
 

ส.ส.หนุ่มเมืองขอนแก่น ได้อธิบายว่า ในกระบวนการการแก้รัฐธรรมนูญนั้น จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย หากไม่ได้รับความร่วมมือจาก ส.ว. การแก้รัฐธรรมนูญก็ไม่อาจเริ่มต้นได้
 

“การที่พรรคเพื่อนบ้าน ยื่นแก้ ม.272 หรือที่เรียกกันว่า 'ปิดสวิตช์ ส.ว.' นั้นเปรียบได้กับการให้ ส.ว.ตัดแขนตนเอง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่มีทางที่ใครจะยอมทำแบบนั้นกับตนเองได้”
 

 

 

ศึกคนหนุ่ม หลาน"เจ๊เบียบ"สับแก๊งไร้เดียงสา

สองพี่น้อง “ระเบียบรัตน์-รัตนาภรณ์”

 

“วันนิวัติ” ยังจำแนกให้เห็นว่า มีพรรคการเมืองหลายกลุ่มที่ได้ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ แบ่งเป็น 3 กลุ่มคือ 
1.กลุ่มลดกระแส คือ ไม่ได้มีความต้องการที่จะแก้มาแต่ต้น แต่ยื่นแก้เพื่อลดกระแสสังคมเท่านั้น
2.กลุ่มสร้างกระแส คือ อาจมีหรือไม่มีความต้องการที่จะแก้ก็ไม่อาจทราบได้ แต่ละมาตราที่ยื่นไปแทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่ยื่นเพื่อสร้างกระแสให้เป็นประเด็นในสังคม และเพื่อดึงมวลชนมาฝั่งตนเองเท่านั้น
3.กลุ่มเจตนาจริง คือมีความต้องการที่จะการแก้ด้วยเจตนาจริง ต้องการให้เกิดขึ้นจริง หวังผลสัมฤทธิ์ 
 

พรรคเพื่อไทยอยู่ในกลุ่มที่ 3 ต้องการแก้ ม.256 เพียงมาตราเดียว เพราะต้องการให้ประชาชนได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ 
 

“..เราคิดอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้ ไม่โลกสวยเพราะเจ็บมาเยอะ โลกความจริงเป็นอย่างไร อะไรทำได้ เราจะพยายามทำเพื่อประชาชนอย่างถึงที่สุด”
 

 

สเตตัสนี้ ทำให้คนอยากรู้ “วันนิวัติ” ผู้หาญกล้าฝ่ากระแสแฟลชม็อบ และวิพากษ์ “พรรคเพื่อนบ้าน” แบบตรงไปตรงมา

 

ศึกคนหนุ่ม หลาน"เจ๊เบียบ"สับแก๊งไร้เดียงสา

ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ

 

 

++
หลานเจ๊เบียบ
++
“วันนิวัติ สมบูรณ์” ส.ส.ขอนแก่น เขต 9  (ชนบท,โนนศิลา,หนองสองห้อง และเปือยน้อย) อดีตรองนายก อบจ.ขอนแก่น เป็นบุตรชายของ รัตนาภรณ์ สมบูรณ์ เจ้าของโรงเรียนอมตวิทยา ร.ร.เอกชนเก่าแก่ ใน อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น  
 

“รัตนาภรณ์” เป็นเครือข่ายการเมืองท้องถิ่นสาย พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น และเคยลงสมัคร ส.ว.ขอนแก่น ปี 2549 แต่พ่ายตระกูล “อรรณพพร” คนพรรคเดียวกัน
 

ที่สำคัญ รัตนาภรณ์เป็นน้องสาวแท้ๆ ของ ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช  มารดาของ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ 
 

เดิมทีเขต 9 ขอนแก่น เป็นฐานเสียงเดิมของระเบียบรัตน์ โดยเลือกตั้งปี 2554 ร.ท.ปรีชาพล ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. สำหรับเลือกตั้งหนที่แล้ว ปรีชาพลรับคำสั่งจากคนแดนไกล ไปเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ พื้นที่เดิมจึงถูกส่งต่อให้ “วันนิวัติ” ลูกพี่ลูกน้อง 
 

คำว่า “เจ็บมาเยอะ” ของ ส.ส.หนุ่มเมืองขอนแก่น อาจตีความไปได้ไกลกว่าเรื่องปิดสวิชต์ ส.ว.
 

ใครก็รู้ว่า เพื่อไทย-เจ้าของพรรคตัวจริง คิดอะไรอยู่ และคนคนนั้นก็เจ็บมาเยอะเช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ