ชีวิตดีสังคมดี

8 ปี 'คนริมคลอง' กับเพิงหมาแหงนสู่ 'บ้านมั่นคง' คืบหน้าถึงไหน เช็กได้ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ 65 จังหวัดทั่วประเทศในปี 2554 กรุงเทพมหานคร (กทม.) จมบาดาล ไม่กี่ปีต่อมาบ้านที่รุกล้ำคลองลาดพร้าว และเปรมฯ ถูกรื้อถอน เกิดบ้านหลังใหม่ขึ้น วันนี้จะพาคุณผู้ชมย้อนดูเส้นทางกว่าจะได้บ้านใหม่ ชีวิตใหม่คนริมคลอง ติดตามได้จากรายงาน

ปี 2554 น้ำท่วม "กทม." สาเหตุสำคัญมาจากระบบสูบและอุโมงค์ระบายน้ำไม่สมดุลกับศักยภาพของระบบสูบและอุโมงค์ ตอม่อสะพานขนาดใหญ่ขวางทางน้ำ และสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลำน้ำ หนึ่งในนั้นคือ คลองเปรมประชากร และคลองลาดพร้าว ซึ่งเป็นคลองสายหลักในการระบายน้ำ 

 

 

 

อุโมงค์ผันน้ำ กทม.

 

 


รัฐบาลจึงมีแผนการแก้ไขปัญหา "คนริมคลอง" ที่บุกรุกพื้นที่ล้ำคลอง ด้วยการก่อสร้างเขื่อนระบายน้ำ เริ่มต้นที่คลองลาดพร้าวเป็นแห่งแรก จุดเริ่มต้น คือ เขตวังทองหลาง สิ้นสุดที่เขตสายไหม ระยะทางรวม 45 กิโลเมตร 

 

ก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตคลองลาดพร้าว

 

 

 

  • ลงมือก่อสร้างปี 59

"กฤษดา  สมประสงค์"  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ (องค์การมหาชน) (พอช.) เล่าว่า ปี 2559   โดย "กรุงเทพมหานคร" หรือ "กทม." และ "กรมโยธาธิการ" รับผิดชอบก่อสร้างเขื่อนระบายน้ำคอนกรีตทั้ง 2 ฝั่งคลอง ขณะที่ "สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)" หรือ "พอช." ภายใต้ "กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์" หรือ "พม." รับผิดชอบสร้างที่อยู่อาศัยที่ต้องรื้อย้ายบ้านขึ้นจากคลองให้อยู่ในแนวเดิม ในชื่อโครงการ "บ้านมั่นคง" มี "กรมธนารักษ์" เป็นเจ้าของที่ดินให้ชาวบ้านเช่าในอัตราตารางวาละ 2 บาทต่อเดือน

บ้านมั่นคงในโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนริมคลองลาดพร้าว-เปรมฯ

 

 

 

  •  เงื่อนไขสร้างบ้านมั่นคง

เงื่อนไขก่อสร้างบ้านมั่นคง คือ "พอช." ปล่อยกู้สินเชื่อไม่เกิน 360,000 บาทต่อครัวเรือน ดอกเบี้ยร้อยละ 4 บาทต่อปี ระยะเวลาชำระคืน 20 ปี รวม 50 ชุมชน จำนวน 7,069 หลัง ลักษณะงาน คือ เจารจารื้อถอนบ้านไป ก่อสร้างเขื่อนไป เขื่อนเสร็จ "พอช." เข้าสร้างบ้านมั่นคง แต่ก็มีชุมชนที่ไม่ยอมรื้อย้าย รัฐก็ดำเนินการส่วนที่ยินยอมไปก่อน

 

 

 

  • คืบหน้าล่าสุดคลองลาดพร้าว

ปัจจุบันคลองลาดพร้าวก่อสร้างบ้านเสร็จ จำนวน 3,553 หลัง ใน 35 ชุมชน 7 เขต คือ เขตวังทองหลาง ห้วยขวาง จตุจักร  บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง และเขตสายไหม 

 

 

 

  • ปี 63 เริ่มรื้อคลองเปรมฯ

ระหว่างการก่อสร้างเขื่อนและบ้านริมคลองลาดพร้าว ปี 2562 รัฐบาลก็มีแผนพัฒนาพื้นที่ริมคลองเปรมประชากรต่อ ในเงื่อนไขเดียวกัน ต้นปี 2563 เริ่มดำเนินการก่อสร้าง มี "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธียกเสาเอกสร้างบ้านหลังแรกที่ชุมชนประชาร่วมใจ 2 เขตจุตจักร รวมทั้งหมด 38 ชุมชน ครอบคลุมกรุงเทพฯ และปทุมธานี รวม 6,386 หลัง

 

 

 

 

  • คืบหน้าล่าสุดคลองเปรมฯ 

การก่อสร้างเขื่อนดำเนินไปควบคู่การสร้างบ้านมั่นคง ผ่านไป 3 ปี ปัจจุบันสร้างบ้านได้ 10 ชุมชน จำนวน 1,159 หลังก่อสร้างบ้านเสร็จและชาวบ้านเข้าอยู่อาศัยแล้ว 844  หลัง ส่วนที่เหลือกำลังดำเนินการ

 

 

 

8 ปี 'คนริมคลอง' กับเพิงหมาแหงนสู่ 'บ้านมั่นคง' คืบหน้าถึงไหน เช็กได้ที่นี่

 

 

8 ปี 'คนริมคลอง' กับเพิงหมาแหงนสู่ 'บ้านมั่นคง' คืบหน้าถึงไหน เช็กได้ที่นี่

 

 

 

8 ปี 'คนริมคลอง' กับเพิงหมาแหงนสู่ 'บ้านมั่นคง' คืบหน้าถึงไหน เช็กได้ที่นี่

 

 

 

  • คืบหน้าล่าสุดคลองลาดพร้าว-เปรมฯ

รวมบ้านมั่นคงริมคลองลาดพร้าวและเปรมประชากรสร้างเสร็จแล้ว 4,712  หลัง จาก 13,455  หลัง ส่วนที่เหลือนับหมื่นหลังอยู่ระหว่างดำเนินการกว่าครึ่ง และบางส่วนชาวบ้านที่ไม่ยอมย้ายออก เพราะรัฐไม่สนับสนุนเงินการย้ายออกที่เรียกร้องเป็นเงินจำนวน 4-5 แสนบาทต่อหลังคาเรือน 

 

 

รัฐบาลแก้ปัญหาด้วยการสนับสนุนเงินเช่าบ้านให้ 8-9 เดือน ระหว่างก่อสร้างหรือจนกว่าก่อสร้างเสร็จพร้อมให้ "คนริมคลอง" เข้าอยู่อาศัย แต่ชาวบ้านบางกลุ่มยังไม่ยอม กทม.จึงกังวลถึงประสิทธิภาพการระบายน้ำช่วงน่าฝน เพราะเขื่อนก่อสร้างล่าช้า

 

 

อย่างไรก็ตาม นอกจากการสร้างบ้านใหม่ให้ "คนริมคลอง" แล้ว "พอช." และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น พม. สำนักงานเขตในพื้นที่  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เป็นต้น ได้ร่วมกันสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน กลุ่มเปราะบาง เด็ก คนชรา ส่งเสริมอาชีพ พัฒนาสิ่งแวดล้อม ปลูกต้นไม้ ปลูกผักสวนครัวริมคลอง ทำให้สภาพแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ