ชีวิตดีสังคมดี

เส้นทาง "สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5" เชื่อมบึงกาฬ-ปากชัน เปิดปลายปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเส้นทาง "สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5" เชื่อมบึงกาฬ-ปากชัน เปิดปลายปีนี้ เช็กแนวเส้นทางผ่านตำบลใด มีจุดขึ้นลงตำแหน่งใดบ้างทั้งฝั่งไทยและฝั่งลาว

ดร.มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะได้ทำความเข้าใจและชี้แจงถึงการขับเคลื่อนงบประมาณของประเทศในส่วนของกระทรวงคมนาคมที่มีโครงการสำคัญที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ทั้งรถไฟทางคู่และโครงข่ายทางถนน งบลงทุนกว่า 72,340 ล้านบาท การบริหารงบประมาณประจำปี 2567 อีกกว่า 1,605 ล้านบาท และโครงการสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของพื้นที่ที่อยู่ระหว่างขอรับการจัดสรรงบประมาณในปี 2568 อีกว่า 5,645 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นให้เติบโตด้าน เศรษฐกิจ การลงทุน และการท่องเที่ยว

ดร.มนพร  กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมได้วางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเจริญเติบโตแบบยั่งยืน โดยเฉพาะ 4 จังหวัดภาคอีสานที่มีพื้นที่   ติดกับ สปป. ลาว และสะพานมิตรภาพเชื่อมต่อกันถึง 2 แห่ง ที่นครพนมและบึงกาฬ เป็นเขตเศรษฐกิจที่มีความพร้อมในการพัฒนาและมีศักยภาพสูง กระทรวงคมนาคมจึงเร่งพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อม 4 จังหวัด ทั้งการเดินทางขนส่งเชื่อมโยงภายในประเทศและ สปป.ลาว-เวียดนาม-จีน 

 

โดยมีโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ได้แก่ 

 

โครงการ "สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5"  จ. บึงกาฬ (บึงกาฬ –ปากซัน) งบประมาณ 3,906 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2567 ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะทำให้เกิดผลดีต่อการค้า การลงทุน การจ้างงาน รวมถึงภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจการขนส่งของทั้งสองประเทศ ทำให้ประชาชนเดินทางได้สะดวกรวดเร็ว ลดระยะเวลาการเดินทาง ส่งผลไปถึงการเชื่อมต่อและพัฒนาการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทย เวียดนาม และสาธารณรัฐประชาชนจีนทางตอนใต้ เกิดการขยายตัวของเมือง ยกระดับจากเมืองรองให้เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักได้

 

 

แนวเส้นทาง "สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5"  สร้างอยู่บนพื้นที่ ต.วิศิษฐ์ ต.ไคสี และต.บึงกาฬ อ.บึงกาฬ อยู่ตรงข้ามกับเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ ประเทศลาว โดยรูปแบบการก่อสร้างจะมีสะพานข้ามแม่น้ำโขง 1 แห่ง ความยาว 1.35 กม. ขนาด 2 ช่องจราจร เชื่อมโยงระหว่างฝั่งไทยกับลาว พร้อมถนนตัดใหม่เป็นลักษณะถนนเลี่ยงเมือง ขนาด 4 ช่องจราจร ในฝั่งไทย เพื่อเชื่อมต่อกับทางหลวงสาย 222 (บึงกาฬ-พังโคน) จาก จ.หนองคาย ไปยัง จ.นครพนม และ จ.สกลนคร ส่วนฝั่งลาวจะเป็นถนนขนาด 2 ช่องจราจร ระยะทาง 2.86 กม.

 

 

สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5

โครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม งบประมาณ 66,785.53 ล้านบาท โครงการก่อสร้าง ทล.2032 งบประมาณ 979.4 ล้านบาท โครงการก่อสร้างถนน 4 ช่องจราจร ทล.212 งบประมาณ 669.4 ล้านบาท 

 

สำหรับในปีงบประมาณ 2567 กระทรวงคมนาคมได้รับการจัดสรรงบประมาณสำหรับพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม วงเงิน 1,605 ล้านบาท ได้แก่ โครงการขยายถนน ทล.212 ตอน อำเภอปากคาด-  หอคำ เป็น 4 ช่องจราจร 

 

 

โครงการขยายถนน ทล.22 ตอน สูงเนิน-ท่าแร่ จาก 4 ช่องจราจร เป็น 8 ช่องจราจร และโครงการก่อสร้างถนนเลียบแม่น้ำโขงนาคาวิถี ช่วงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (แห่งที่ 2)-พระธาตุพนม และอยู่ระหว่างขอรับงบประมาณปี 2568 

 

 

โครงการในอนาคตอีกหลายโครงการ เช่น การขยายทางหลวงเป็น 4 ช่องจราจร ทล.222 ตอน อำเภอวานรนิวาส-อำเภอคำตากล้า ทล.22 ตอน อำเภอนาแก่-บ้านต้อง ทล.212 บึงโขงหลง-อำเภอบ้านแพ รวมถึงโครงการถนนเลียบแม่น้ำโขงนาคาวิถี เฟส 2 และโครงการก่อสร้างถนนสาย นพ.2010 รวมถึงการพัฒนาขยายขีดความสามารถของท่าอากาศยานภูมิภาคเพื่อรองรับการเติบโตด้านการขนส่งทางอากาศในพื้นที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ