วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต เศร้า! มะเร็งตับ คร่าชีวิต สายัณห์ สัญญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความโด่งดังคับฟ้าของสายัณห์ ไม่ใช่แค่น้ำเสียงแหบเสน่ห์ แต่เขายังมีลีลาการร้องเพลงที่เข้าขั้นอัจฉริยะ สามารถส่งอารมณ์ไปยังผู้ฟังได้อย่างน่าอัศจรรย์

         

          ถ้าพูดถึงนักร้องเพลงลูกทุ่งชายชาวไทย ผู้มีน้ำเสียง ลีลา อันเป็นเอกลักษณ์ มีผลงานเพลงอันเป็นอมตะ ติดหูคนไทยมากมาย หนึ่งในนั้นย่อมมี "พี่เป้า สายัณห์ สัญญา" อย่างไม่ต้องสงสัย

 

          แม้ว่าชีวิตของเขาจะทำให้ผู้คนกังขา เกี่ยวกับรสนิยมทางการเมือง ที่ใครๆ ก็รู้ว่า พี่เป้าชื่นชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถึงขนาดเคยขึ้นเวทีคนเสื้อแดงมาแล้ว

 

 

วันนี้ในอดีต  เศร้า! มะเร็งตับ คร่าชีวิต  สายัณห์ สัญญา

         

          แต่ในที่สุดภายหลังราวปี 2553 พี่เป้าคนเดิมที่เพิ่มเติมคือ “ด่าเละ” ออกมาให้สัมภาษณ์ “คมชัดลึก” ระบุเสียงดังฟังชัดว่า ตัวการทำชาวบ้านเดือดร้อนก็พวกเสื้อเหลือง-แดง นี่แหละ และยังฟันธงทักษิณหมดโอกาสกลับเมืองไทย

 

          "ถ้ายังคิดและทำแบบนี้ คุณทักษิณไม่มีโอกาสได้กลับเมืองไทยแน่นอน พี่มองว่าวันนี้ทั้งไอ้พวกเหลืองและพวกแดงเขาทำเป็นธุรกิจไปแล้วไม่ว่าเหลืองหรือแดง พวกนี้พาบ้านเมืองเสียหาย เวลามันพูดมีแต่เรื่องน้ำเน่าๆ ใครเป็นอย่างไร ควรแก้ไขอย่างไรมันไม่พูด วันนี้ทุกอย่างกลายเป็นเกมการเมือง หาเงินสนับสนุนกลุ่มตัวเอง" (อ่าน http://www.komchadluek.net/news/ent/51791)

 

          แต่เอาเถิด ในเมื่อวันนี้พี่เป้าไม่อยู่แล้ว เพราะเขาจากไปตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย.2556 หรือวันนี้ของ 5 ปีก่อน แต่ประประวัติและผลงานของเขาจะยังคงอยู่ในใจเราตลอดไป ดังนี้

 

         สายัณห์ สัญญา มีชื่อเดิมคือ “สายัณห์ ดีเสมอ” ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น “พรสายัณห์ มีโชคดีเสมอ” เกิดเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2496 ที่ตำบลป่าสะแก อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี

 

 

วันนี้ในอดีต  เศร้า! มะเร็งตับ คร่าชีวิต  สายัณห์ สัญญา

 

 

         “พี่เป้า” เป็นบุตรของนายอ่อง และนางบุญช่วย ดีเสมอ มีพี่ชาย 1 คน แต่ได้เสียชีวิตไปตั้งแต่ส์ยังเล็กๆ ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา

 

         ในวัยเด็กๆ พี่เป้าร่ำเรียนหนังสือที่โรงเรียนละแวกบ้าน คือ โรงเรียนบ้านใหม่ไร่อ้อย จนจบชั้น ป.4 ก็ต้องออกมาช่วยพ่อแม่ทำนา

 

         แต่ช่างโชคร้าย ไม่นานคุณพ่ออ่องเสียชีวิตทิ้งไปกลางคัน ทำให้เขาต้องอยู่กับแม่ตามลำพัง แต่ด้วยความที่ชื่นชอบการร้องเพลงลูกทุ่งมาตั้งแต่เด็ก พี่เป้าขึงตระเวนประกวดร้องเพลงมากมายนับครั้งไม่ถ้วน แล้วก็ได้รับรางวัลชนะเลิศหลายครั้ง โดยมีญาติผู้ใหญ่ที่เรียกกันว่า “น้าสว่าง” พาไปสมัครประกวดร้องเพลงตามสถานที่ต่างๆ

 

         กระทั่ง พี่เป้าได้ไปสมัครเป็นนักร้องอยู่วงดนตรีกับ “เทียนชัย สมยาประเสริฐ” (สามีผ่องศรี วรนุช) แต่ยังไม่ได้ออกหน้าเวที

 

         จนกระทั่งย้ายไปอยู่กับวงดนตรี ผ่องศรี วรนุช (ซึ่งแยกตัวออกมาจากเทียนชัย) ตามคำชักชวนของ ราเชนทร์ เรืองเนตร มาคราวนี้ พี่เป้าของเราเริ่มมีโอกาสได้โชว์ลีลาบนเวทีบ้าง

 

         หากแต่ยังไม่ใช่การโชว์ลีลาการร้อง แต่เป็นลีลาการเต้นในฐานะหางเครื่อง ทำอยู่สักพักหนึ่ง ก็มีโอกาสได้ร้องเพลง โดยช่วงนั้นเขาร้องเพลงแนวศรคีรี ศรีประจวบ เป็นหลัก

 

         ผ่านไป 3 ปี วงก็ยุบไป ทำให้พี่เป้าต้องระเห็จไปอยู่กับวงดนตรีอีกมากมายหลายวง

 

         ตั้งแต่ “รวมดาวกระจาย” ของครูสำเนียง ม่วงทอง, บรรจบ เจริญพร, ก้าน แก้วสุพรรณ และชินกร ไกรลาศ โดยในยุคนี้ พี่เป้าใช้ชื่อว่า “กัมชัย ลูกราษฎร์บำรุง”

 

         ในที่สุด พี่เป้าก็มีโอกาสอัดแผ่นเสียง โดยในแผ่นนี้ยังมีเพลงที่สามารถหาฟังได้ในปัจจุบัน คือเพลง “หักใจไม่ลง”

 

         ต่อมาพี่เป้าย้ายมาอยู่กับวง “รวมพร” ของคุณเล็ก และคุณน้อยศรี อิงคะนันท์ เจ้าของปั๊มน้ำมันพรรุ่งโรจน์ ย่านบุคคโล และได้รับการสนับสนุนจากคนทั้งสองให้บันทึกเสียงเป็นครั้งแรก คือ “รักเธอเท่าฟ้า” ของครูฉลอง การะเกต และเพลงพลัดคู่ ซึ่งทำให้เขาพอจะเป็นที่รู้จักของแฟนเพลงอยู่บ้าง

 

         แต่ด้วยเหตุที่แผ่นเสียงของเขาไม่ได้รับการเผยแพร่ เขาจึงเสียใจและท้อใจ ช่วงนั้นก็ทำหน้าที่เด็กล้างรถอยู่ที่ปั๊มน้ำมันพรรุ่งโรจน์ บุคคโล อยู่ระยะหนึ่ง

 

         และแล้วโชคชะตาก็เข้าข้างเขาอีกครั้งเมื่อ ครูชลธี ธารทอง ไปพบเขาที่ปั๊มน้ำมันแห่งนั้น จนเมื่อได้ยินเงาเสียงของศรคีรี ก็เกิดชอบใจ จึงแต่งเพลง “ลูกสาวผู้การ” และ “แหม่มปลาร้า” ให้สายัณห์ขับร้อง

 

 

วันนี้ในอดีต  เศร้า! มะเร็งตับ คร่าชีวิต  สายัณห์ สัญญา

ภาพจาก https://open.spotify.com/album/3mzJbLuODmdyCDXp0zWjsF

 

 

         ปรากฏว่าดังเป็นพลุแตก ส่งอานิสงส์ให้เพลงที่เคยอัดแผ่นไว้ก่อนหน้านี้ อย่าง รักเธอเท่าฟ้า และพลัดคู่ โด่งดังไปด้วย

 

         ที่สุดช่วงปี พ.ศ. 2516 สายัณห์ สัญญา ตั้งวงดนตรีขึ้น โดยทำการแสดงครั้งแรกที่บึงพลาญชัย จ.ร้อยเอ็ด โดยได้รับค่าแสดงรวมกันทั้งวง 8,000 บาท

 

         นับแต่นั้น สายัณห์ ก็ผลิตผลงานออกมาประดับวงการลูกทุ่งเมืองไทยมากมาย มีชื่อเสียงถึงขนาดที่ว่ากันว่า ถ้าวงของเขาไปตั้งวงแสดงที่ไหน ไม่ว่าวงดนตรีใครก็ตามภายในรัศมี 50 กม.ไม่ต้องมาแสดง รับรองราบแน่ๆ!

 

          และแน่นอน หลายคนพูดตรงกันว่า ความโด่งดังคับฟ้าของสายัณห์ ไม่ใช่แค่น้ำเสียงแหบเสน่ห์ แต่เขายังมีลีลาการร้องเพลงที่เข้าขั้นอัจฉริยะ สามารถส่งอารมณ์ไปยังผู้ฟังได้อย่างน่าอัศจรรย์ ทั้งยังมีลูกอ้อนผู้ชมอย่างชนิดที่หาตัวจับยากคนหนึ่งของประเทศนี้

 

          ด้วยประโยคที่คุ้นเคยคือ “รักสายัณห์น้อยๆ แต่รักนานๆ” อันเป็นเอกลักษณ์!!

 

          ครูชลธีเคยกล่าวว่า สายัณห์ สัญญา เป็นนักร้องลูกทุ่งคนเดียวที่มีความยิ่งใหญ่ใกล้ สุรพล สมบัติเจริญ โดยในวงการเพลงลูกทุ่ง นักร้องอัจฉริยะที่ตัวเขาเห็น ก็มีแค่สายัณห์ สัญญา กับพุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่ร้องเพลงทั้งหัวใจและวิญญาณ

 

 

วันนี้ในอดีต  เศร้า! มะเร็งตับ คร่าชีวิต  สายัณห์ สัญญา

ครูชลธี ธารทอง และ สายัณห์ สัญญา เครดิตภาพ : http://saisampan.net/

 

 

          ต่อมาช่วงปี พ.ศ. 2527 สายัณห์เข้าสู่วงการภาพยนตร์อย่างเต็มตัว ทำให้ผลงานเพลงเงียบหายไปพักหนึ่ง ก่อนจะกลับมาทำผลงานเพลงอีกครั้ง

 

          ในด้านชีวิตส่วนตัว สายัณห์ เคยใช้ชีวิตคู่กับอดีตนางงามจังหวัดนครศรีธรรมราช มีบุตรและบุตรีด้วยกัน 4 คนหากแต่ก่อนหน้านี้ สายันต์มีบุตรชายอีกคนที่เกิดกับอดีตหางเครื่องคนหนึ่ง

 

          แต่แล้วช่วง ก.ค. 2556 สายัณห์ สัญญา ได้รับการเข้าพักรักษาตัวด้วยโรคมะเร็งตับที่โรงพยาบาลศรีวิชัย โดยข่าวระบุว่าสายัณห์นอนพูดคุยกับครอบครัวที่บ้านพัก อยู่ๆ ก็เกิดฟุบหมดสติ เนื่องจากอาการน็อกเบาหวาน 

 

          แต่หลังการตรวจอย่างละเอียด แพทย์พบจุด 4 จุดในตับอ่อน และอยู่ในสภาวะกระจายตัว แพทย์จึงนำชิ้นเนื้อไปตรวจ และพบว่าเป็นเซลล์มะเร็ง!

 

 

วันนี้ในอดีต  เศร้า! มะเร็งตับ คร่าชีวิต  สายัณห์ สัญญา

 

 

          ต่อมาสายัณห์ได้ย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระราม 9 และโรงพยาบาลธนบุรีตามลำดับ โดยระหว่างการรักษาตัวในเดือนกรกฎาคม สายัณห์ได้ขออนุญาตแพทย์เพื่อขึ้นแสดงในคอนเสิร์ตอำลาขวัญใจคนเดิม ซึ่งจัดโดยโทรทัศน์ดาวเทียม แซบแชแนล ณ พระประแดงอาเขต จ.สมุทรปราการ และได้ขออนุญาตแพทย์อีกครั้งเพื่อขึ้นแสดงคอนเสิร์ต ณ วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม

 

          กระทั่ง 8 ก.ย. 2556 แพทย์เปิดเผยว่าสายัณห์อยู่ในภาวะวิกฤติ ไตทำงานผิดปกติเป็นผลมาจากโรคมะเร็งตับที่แพร่กระจายไปทั่วร่างกายแล้ว

 

          กระทั่งช่วงเวลาเที่ยงเศษของอีก 3 วันถัดมา หรือตรงกับวันที่ 11 กันยายน 2556 พี่เป้าของพวกเราได้เสียชีวิตลงอย่างสงบที่โรงพยาบาลธนบุรี

 

          ญาติประกอบพิธีรดน้ำศพที่วัดไร่ขิงในวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556 และพระราชทานเพลิงศพ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556 ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จังหวัดสุพรรณบุรี

 

          ขอรำลึกถึง "พี่เป้า สายัณห์ สัญญา" มา ณ ที่นี้

//////////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

วิกิพีเดีย

 http://saisampan.net/

 https://open.spotify.com/album/3mzJbLuODmdyCDXp0zWjsF

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ