ข่าว

เตือน 'ดอยอินทนนท์' ปริมาณน้ำป่ามากห้ามเข้าพื้นที่ใกล้ลำน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือน "ดอยอินทนนท์" ปริมาณน้ำป่ามาก ห้ามเข้าพื้นที่ใกล้ลำน้ำ ด้าน อ.อมก๋อย หลายตำบลน้ำทะลัก อุทยานฯ ไม่ให้ลงเล่นน้ำในแหล่งท่องเที่ยว

28 ก.ย. 2566  หลังจากมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ส่งผลให้เกิด น้ำป่าไหลหลากลงมายังน้ำตกแม่กลาง ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยน้ำที่ไหลหลากลงมามีสีขุ่นแดง และไหลแรงมากเชี่ยวกราก และไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่าง บริเวณที่มีร้านค้าและร้านอาหาร ตั้งเรียงรายอยู่ เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว ทำให้ร้านค้าบางส่วนได้รับความเสียหายจากน้ำป่าที่ไหลหลากลงมา

 

 

 ดอยอินทนนท์ ปริมาณน้ำป่ามากห้ามเข้าพื้นที่ใกล้ลำน้ำ

 

 

ขณะที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำแม่กลางซึ่งที่ไหลลงมาจากดอยอินทนนท์ ผ่านอำเภอจอมทอง ยังไม่เอ่อล้นตลิ่ง ขณะที่ถนนสาย 108 แม่สะเรียง-ฮอด รอยต่อระหว่าง จ.เชียงใหม่ กับ จ.แม่ฮ่องสอน น้ำแม่แจ่มที่ไหลลงมาจากดอยสีแดงขุ่นได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนทำให้การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบากประชาชนต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

 

 

 ดอยอินทนนท์ ปริมาณน้ำป่ามากห้ามเข้าพื้นที่ใกล้ลำน้ำ

 

 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ ต.ม่อนจอง ต.แม่ตื่น ต.ยางเปียง เขตพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ น้ำแม่ตื่นเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนน บ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรของประชาชน บางจุดน้ำสูงและไหลเชี่ยวประชาชนที่ขับขี่รถต้องใช้ความระมัดระวัง ขณะที่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นของแต่ละที่ได้เร่งเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนและสำรวจความเสียหาย

 

 

 ดอยอินทนนท์ ปริมาณน้ำป่ามากห้ามเข้าพื้นที่ใกล้ลำน้ำ

 

 

 ดอยอินทนนท์ ฝนตกหนัก ปริมาณน้ำป่ามากห้ามเข้าพื้นที่ใกล้ลำน้ำ

 

 

อย่างไรก็ตามกรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศว่า ช่วงวันที่ 28 – 29 ก.ย. 66 ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และฝนตกหนักมากบางแห่งในบริเวณภาคเหนือทำให้มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ 

 

 

อบต. ในพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย

 

 

ด้านอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แจ้งเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่อุทยานฯ ด้วยระหว่างวันที่ 27-28 ก.ย.2566 มีฝนตกชุกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังการเกิดวาตภัย อุทกภัย ดินโคลนถล่ม ป้องกันมิให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน 


ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่อุทยาน  จึงขอเตือนไม่ให้ลงเล่นน้ำในแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตก ลำธาร และลำห้วยสาขาต่างๆ  และให้เฝ้าระวังการเกิดภัยพิบัติ ผู้ใช้เส้นทางควรระวังผิวจราจรลื่นและต้นไม้หักโค่น ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ให้เก็บสิ่งของขึ้นที่สูง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

 

 

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประกาศเตือนน้ำป่าไหลหลาก

 

 

ธนกร วงศ์นาง  จ.เชียงใหม่ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ