ข่าว

เปิดแชทไลน์ 'พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว' ตอกย้ำความเป็น 'ตำรวจน้ำดี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วิโรจน์ ลักขณาอดิศร' เผยแชทไลน์ 'พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว' เหยื่อกระสุน ลูกน้อง 'กำนันนก' ตอกย้ำความเป็น ตำรวจน้ำดี

ความคืบหน้าคดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ กรณี “ตำรวจทางหลวง” พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรศิว ถูก “หน่อง” ลูกน้องคนสนิท “กำนันนก” จ่อยิงเสียชีวิต กลางงานเลี้ยง ท่ามกลางนายตำรวจระดับสูงหลายนาย จากการตรวจสอบพบว่า สารวัตรศิว ถือเป็นตำรวจน้ำดีนายหนึ่ง ที่ปฎิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ซึ่งเป็นที่มาทำให้เขาต้องจบชีวิต เพราะไม่ทำตามคำสั่งวิ่งเต้นโยกย้ายตำแหน่ง ล่าสุด “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ได้เผยแชทไลน์ ที่ สารวัตรศิว พูดคุยกับผู้แจ้งเรื่องรถบรรทุก ซึ่งตอกย้ำความเป็นตำรวจน้ำดี

วิโรจน์ เปิดแชทไลน์

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมเผยข้อความแชทไลน์ ที่ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรศิว พูดคุยกับผู้แจ้งเบาะแสเรื่องรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ระบุว่า ได้รับการยืนยันมาว่า พ.ต.ต.ศิวกร เป็นตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ อย่างตรงไปตรงมากับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน แม้จะถูกกดดันจากตำรวจระดับสูง ก็ไม่หวั่นไหว กรณีนี้ ผบ.ตร. ต้องให้ความเป็นธรรมกับ พ.ต.ต.ศิวกร และต้องสอบสวนขยายผล เอาผิดกับผู้บังคับบัญชาที่พัวพันกับส่วย และซื้อขายตำแหน่งด้วย

เผยแชทไลน์ พ.ต.ต.ศิวกร

 

นอกจากนี้ นายวิโรจน์ ยังได้ตั้งคำถามไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ต้องตอบสังคม กรณีการเสียชีวิตของ พ.ต.ต.ศิวกร ดังนี้

 

 

1. เป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ ที่ตำรวจระดับบังคับบัญชา จะแห่แหนกันไปร่วมงานเลี้ยงของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ และพาลูกน้องไปให้ผู้มีอิทธิพลเขาเลี้ยงดูปูเสื่อ ให้เป็นบุญเป็นคุณต่อกัน

 

2. เหมาะสมแล้วหรือ ที่เป็นตำรวจระดับบังคับบัญชา แต่ต้องแสดงพฤติกรรมซูฮก แสดงการคารวะ คอยพูดอวยประจบประแจง ประหนึ่งเป็นลูกสมุนของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่แบบที่เป็นอยู่ ถ้าตำรวจระดับบังคับบัญชา มีพฤติกรรมที่เข้าข่ายอย่างนี้ ประชาชนตาดำๆ จะมั่นใจได้อย่างไรว่า ตำรวจจะสามารถกำกับดูแลให้พื้นที่ปลอดจากสิ่งผิดกฎหมาย ไม่มีการกดขี่ข่มเหงจากมาเฟียในพื้นที่ นอกจากนี้ ตำรวจที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาเอง จะกล้าบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมาได้อย่างไร พื้นที่ที่ตำรวจใหญ่ๆ ทำตัวเป็นลูกสมุนของผู้มีอิทธิพล ประชาชนก็ทำได้แค่เพียงอยู่อย่างเจียมเนื้อเจียมตัว ถูกไถก็ต้องจ่าย ถูกรีดก็ต้องยอม ปล่อยให้คนใหญ่คนโต กอบโกยผลประโยชน์ได้ตามอำเภอใจ ท่ามกลางความคับแค้นของประชาชนที่มีอยู่ในทุกหย่อมหญ้า

                  เผยแชทไลน์

3. ต้องมีการสอบสวนเชิงลึกว่า ตำรวจระดับบังคับบัญชาใน จ.นครปฐม มีความเกี่ยวข้องกับส่วยในพื้นที่หรือไม่ ที่ผ่านมาตำรวจมีการเอื้อผลประโยชน์อะไร ให้กับกลุ่มอิทธิพลใดในพื้นที่หรือไม่ อย่างไร การแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจในพื้นที่ ที่ผ่านมามีความเป็นธรรมหรือไม่ มีการซื้อขายตำแหน่ง เข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่

 

 

4. ในกรณีที่สืบพบว่า มีการซื้อขายตำแหน่งเกิดขึ้น ก็ต้องสืบสวนสอบสวนต่อว่า เงินที่เอามาซื้อขายตำแหน่งนั้น เอามาจากเงินสีดำ หรือเงินสีเทา ของผู้มีอิทธิพลคนใด มาจากธุรกิจผิดกฎหมายประเภทไหน ยาเสพติด บ่อน การพนันออนไลน์ ส่วยรถบรรทุก การล็อคสเป๊คงานก่อสร้างในพื้นที่ ฯลฯ ตำรวจที่ไปเอาเงินโจรไปซื้อตำแหน่งมา พอได้รับตำแหน่ง ก็ต้องไปเป็นสมุนรับใช้โจร คอยทดแทนบุญคุณให้กับมาเฟียเหล่านั้น

 

 

5. ในระหว่างเกิดเหตุ ที่คนร้ายยิง พ.ต.ต.ศิวกร มีตำรวจอยู่เต็มไปหมด และตำรวจที่อยู่ ก็มีนายตำรวจชั้นยศสูงๆ อยู่ในนั้นด้วย ก็ต้องถามว่า ปล่อยให้คนร้ายหลบหนีไปได้อย่างไร และปล่อยให้ผู้ต้องหาทำลายหลักฐานการกระทำความผิด ทั้งหลักฐานในพื้นที่ และวิดีโอที่บันทึกในกล้องวงจรปิดได้อย่างไร

 

 

6. ขณะนี้เข้าใจว่า มีการวิสามัญฆาตกรรม มือปืนไปแล้ว แต่การสืบสวน สอบสวน ในคดีนี้ จะจบแบบตัดตอนเพียงเท่านี้ไม่ได้ ต้องสาวไปให้ถึงต้นตอของ “ส่วย” และ “การเอื้อผลประโยชน์” และจะต้องมีการดำเนินคดีกับผู้มีอิทธิพล และตำรวจระดับบังคับบัญชา ที่มีความเกี่ยวข้องด้วย

 

 

นายวิโรจน์ ระบุว่า เบื้องต้น ตำรวจระดับบังคับบัญชา ที่ จ.นครปฐม และตำรวจระดับบังคับบัญชาบางนาย ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ไม่น่าจะมีสภาพ และความน่าเชื่อถือ พอที่จะจัดการกับคดีนี้ได้แล้ว ขนาดจะหาข้าวให้ลูกน้องกิน ยังต้องไปขอให้ผู้มีอิทธิพลมาเลี้ยง แถมตำรวจระดับสูงบางนาย ยังมีข้อครหา ว่ามีส่วนพัวพันกับส่วย และการเอื้อผลประโยชน์ให้กับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่อีกด้วย เบื้องต้นทาง ผบ.ตร. ควรตัดสินใจโยกย้ายนายตำรวจใหญ่ที่ต้องสงสัยเหล่านั้น ให้ออกนอกพื้นที่ ไม่ให้เข้ามาแทรกแซงการดำเนินคดีได้ พร้อมกับตั้งกรรมการสอบอย่างตรงไปตรงมา และพิจารณาดำเนินคดีอาญา กับตำรวจระดับบังคับบัญชา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับส่วย และการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ด้วย

 

 

ผบ.ตร. ควรโยกเอานายตำรวจที่มีความตรงไปตรงมา เข้ามากำกับดูแลในคดีนี้แทน เพื่อให้สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และเป็นการเรียกขวัญและกำลังใจข้าราชการตำรวจน้ำดีในพื้นที่กลับมา

             เผยแชทไลน์

นอกจากนี้ จากแชทที่ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สื่อสารกับประชาชนผู้ให้เบาะแสเกี่ยวกับรถบรรทุกน้ำหนักเกินในพื้นที่ ยืนยันได้ว่า ที่ผ่านมา พ.ต.ต.ศิวกร เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เป็นตำรวจทางหลวงที่ทำงานอย่างใส่ใจ ดำเนินการจับกุมกับรถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกินในพื้นที่อย่างเคร่งครัด ไม่มีการละเว้น ทั้งๆ ถูกตำรวจระดับสูงบางนายจากภูธรภาค 7 ต่อสายมากดดัน ก็ยังปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่หวั่นไหว

 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผบ.ตร. จะให้ความเป็นธรรมกับ พ.ต.ต.ศิวกร ไม่ปล่อยให้ตำรวจน้ำดีต้องมาตายฟรี ด้วยเงื้อมมือของผู้มีอิทธิพล และต้องไม่ปล่อยให้นายตำรวจยศใหญ่ๆ ทำตัวเป็นลูกสมุนรับใช้ผู้มีอิทธิพล ให้อยู่เหนือกฎหมายตามอำเภอใจได้อีกต่อไป

                  เผยแชทไลน์

ที่สำคัญที่สุด ทราบมากว่า พ.ต.ต.ศิวกร เป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว ของลูกสาวในวัยเพียง 6 ขวบ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการสอบสวนกลาง ในฐานะต้นสังกัดของ พ.ต.ต.ศิวกร จะดูแลเยียวยาครอบครัวของ พ.ต.ต.ศิวกร และลูกสาวของนายตำรวจตงฉินคนนี้ เป็นอย่างดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ