ข่าว

พระอาทิตย์ ท่านไม่ใจดีกับเราเลย อะไรจะร้อนขนาดนั้น ร้อนระอุ ทะลุ 40 องศา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระอาทิตย์ ท่านไม่ใจดีกับเราเลย อะไรจะร้อนขนาดนั้น อากาศที่ร้อนระอุ ทะลุ 40 องศา เราต้องผ่านมันไปให้ได้ ใครที่ต้องออกแดด พกร่มไว้บังแดดก็น่าจะดี

KEY

POINTS

 

 

 

พระอาทิตย์ ท่านไม่ใจดีกับเราเลย อะไรจะร้อนขนาดนั้น อากาศที่ร้อนระอุ ทะลุ 40 องศา เราต้องผ่านมันไปให้ได้ ใครที่ต้องออกแดด พกร่มไว้บังแดดก็น่าจะดี

 

ผ่านวันอาทิตย์ไร้เงา

อากาศที่ร้อนระอุ ทะลุ 40 องศา เราต้องผ่านมันไปให้ได้ ใครที่ต้องออกแดด พกร่มไว้บังแดดก็น่าจะดี  

จากการเก็บสถิติของกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ในปี 2567 นี้ ประเทศไทยร้อนสุดทุบสถิติในหลายพื้นที่โดยอุณหภูมิที่วัดได้สูงสุดอยู่ที่ 44.2 องศาเซลเซียส ที่ อ.เถิน จังหวัดลำปาง โดยสภาพอากาศที่ร้อนจัดนี้ สืบเนื่องมาจากสถานการณ์เอลนีโญ

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยข้อมูลสุดอึ้งยอดผู้เสียชีวืตจาก ฮีสโตรก ระหว่างเดือน มีนาคม –เมษายน 2567 แล้ว 30 คน สูงกว่าปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่า นายแพทย์วีรวัฒน์ มโนสุทธิ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ โฆษกกรมควบคุมโรค   กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยในหลายพื้นที่มีอากาศร้อนอบอ้าว ทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อการป่วยจากภาวะอากาศร้อนได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเปราะบาง เช่น คนที่ทำงานในที่แจ้ง คนงานก่อสร้าง หรือคนงานในเหมืองหิน ผู้ป่วย ผู้สูงอายุและเด็ก อากาศร้อนจะส่งผลต่อระบบต่างๆ ในร่างกาย และเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะโรคลมร้อน หรือ ฮีตสโตรก (Heatstroke)

พระอาทิตย์ ท่านไม่ใจดีกับเราเลย อะไรจะร้อนขนาดนั้น ร้อนระอุ ทะลุ 40 องศา

 

การเผยแพร่ข้อมูลจากกรมควบคุมโรคเผยว่าในช่วงระหว่างเดือนมีนาคมถึงเมษายน 2567 มีผู้เสียชีวิตจาก Heatstroke ทั้งหมด 30 คน ซึ่งมีการเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าของปีก่อน นายแพทย์วีรวัฒน์ มโนสุทธิ และนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ โฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวว่าสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรค Heatstroke สำหรับกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเปราะบาง เช่น คนที่ทำงานในที่แจ้ง คนงานก่อสร้าง หรือคนงานในเหมืองหิน ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และเด็ก โรค Heatstroke เกิดจากการไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมระดับอุณหภูมิภายในร่างกายได้ ทำให้มีความร้อนสูงขึ้นเรื่อยๆ และอาจเป็นอันตรายถึงขั้นตายได้ อาการประกอบไปด้วยตัวร้อน วิงเวียน ปวดมึนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ภาวะขาดน้ำ เหงื่อออกมาก หัวใจเต้นแรง และอาจมีอาการทางระบบประสาท เช่น พูดจาสับสน หากพบผู้มีอาการดังกล่าวควรรีบนำเข้าร่มหรือห้องที่มีความเย็นและให้ดื่มน้ำมากๆ ด้วยความห่วงใยจาก คมชัดลึก 

 
ผ่านวันพระอาทิตย์ไร้เงา เหงื่อไหลไคลย้อย กันถ้วนหน้า ดูเหมือนว่าทุกคนจะต้องเผชิญกับความร้อนอบอ้าว การหลบหนีอากาศร้อนอาจเป็นเรื่องที่สำคัญมากในช่วงนี้ เราอาจต้องมองหาห้องแอร์หรือพื้นที่ร่มเงา และหากต้องอยู่นอกบ้านในเวลาที่ร้อนสุดๆ เราควรใส่เสื้อผ้าที่มีสีอ่อนและระบายความร้อนได้ดี เพื่อลดอันตรายจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น

ในวันที่ร้อนสุดๆ แบบนี้ที่ทำเอาหลายคนไม่อยากออกจากบ้าน บริการยอดฮิต สั่งอาหารเดลิเวอรี่ ที่เป็นตัวช่วยของใครๆหลายๆคน ทำให้ยอดการสั่งเดลิเวอร์พุ่งพรวด ยอดสั่งเพิ่มขึ่นจากอากาศปรกติถึง 50-80%  ขอบคุณพี่ๆ ไรเดอร์มากๆครับ 
 

 

คนงานทำงานกลางแจ้งจะหนีไปไหนยังไง

เลือกได้ก็อยากอยู่ห้องแอร์เย็นๆ  แต่แต่ทำไงได้ยังมีอีกหลาย อาชีพที่ต้องทำงานกลางแดดร้อนๆ
ระวังฮีทสโตรกกันด้วย พักดื่มน้ำในระหว่างวันอย่างน้อย 2-4 แก้ว/ชั่วโมง สวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีก็จะช่วยคลายความร้อนได้บ้าง สังเกตอาการของตนเอง ถ้าหน้ามืด เวียนศีรษะ คลื่นไส้ ให้รีบพัก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ