คอลัมนิสต์

วิธีรับมือพายุโซนร้อนเอาชีวิตรอด-ลดการสูญเสีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

 

          ขอแจ้งให้ทราบว่าผลกระทบจากพายุโซนร้อน ‘คาจิกิ’ จะมีผลมากที่สุดในแถวภาคอีสาน จึงขอให้โปรดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉบับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

 

          ‘คาจิกิ’ เป็นภาษาญี่ปุ่น หมายถึง ปลาชนิดหนึ่ง ซึ่งอาจจะสวยงามแต่ฤทธิ์เดชเหลือร้าย และโอกาสนี้ขอเป็นสื่อกลางจาก ‘นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน’ ผู้อำนวยการ รพ.จิตเวชนครราชสีมา แจ้งให้ทราบ
 

 

 

          ขอให้เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้น แม้ว่าในอดีตจะไม่เคยประสบปัญหาในพื้นที่มาก่อนก็ตาม ก็ไม่ควรประมาท เนื่องจากภัยธรรมชาติอยู่เหนือการควบคุมของมนุษย์ การรับมือที่ดีที่สุดคือการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าทั้งในระดับครอบครัวและระดับชุมชน หมู่บ้าน เพื่อการเอาชีวิตรอดและอยู่อย่างปลอดภัย
   
          ข้อแนะนำ 6 ประการ ดังนี้ 1.ให้เตรียมแผนเผชิญน้ำท่วม ซักซ้อมหน้าที่ของสมาชิกครอบครัว หาทางหนีทีไล่ให้เรียบร้อย โดยเน้นความปลอดภัยชีวิตเป็นอันดับแรกโดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการ และเรื่องทรัพย์สินเป็นเรื่องรองลงมา 2.สำรองอาหาร น้ำดื่มสะอาด ใช้การได้อย่างน้อย 3 วัน 3.เตรียมยาสามัญประจำบ้านที่จำเป็นไว้ เช่น ยาแก้ปวดลดไข้ ยาใส่แผล ผงเกลือแร่ ไว้ในที่ปลอดภัย 4.ผู้ที่มีโรคประจำตัวขอให้จัดเตรียมยาที่กินประจำไว้ใกล้ตัว หรือเก็บไว้ในที่ปลอดภัยป้องกันยาสูญหาย 5.จัดเตรียมระบบไฟสำรองส่องสว่างภายในบ้าน เช่น ไฟฉาย เทียนไข ไม้ขีดไฟ เป็นต้น และ 6. จดเบอร์โทรศัพท์เพื่อขอความช่วยเหลือในภาวะฉุกเฉินเร่งด่วน เช่น เบอร์ญาติสนิท เบอร์เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เบอร์การแพทย์ฉุกเฉิน 1669 เบอร์สายด่วนสุขภาพจิต 1323 และเบอร์สายด่วน 1784 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
  
          คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงโดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนงดออกจากฝั่ง
  
          โปรดฟังประกาศจากรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


 


  
ทำอย่างไรหุ่นถึงดี
ปฏิบัติตนอย่างง่ายๆ

          ผมได้รับข้อความจากไลน์จากเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งแต่ก่อนเป็นสาวอ้วนมากจนบางคนเรียกแบบไม่เกรงใจว่าตุ่มต่อขา มาเจอกันอีกทีปรากฏว่าหุ่นเป็นนางแบบเลย สอบถามได้ความว่าปฏิบัติตัวตามคำแนะนำอย่างง่ายๆ
  
          วิธีนี้เป็นการปฏิบัติตนอย่างไม่ทรมานจากนิตยสาร ‘คู่หูเดินทาง’ ของบขส. และประยุกต์รวมมาจากแหล่งอื่นๆ ซึ่งขอให้ลองทำดูไม่เป็นการเสียหายอย่างไรและทำให้สุขภาพร่างกายดีขึ้นด้วยซ้ำ
  
          ข้อปฏิบัติตนง่ายๆ มีดังนี้ครับ 1.ห้ามอดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง เพราะทุกมื้อมีความสำคัญ แนะให้รับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ แต่ลดปริมาณแป้งและไขมันในแต่ละมื้อลง เพิ่มเนื้อสัตว์ส่วนดี ผักและผลไม้ให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มปริมาณกากใยไฟเบอร์ที่ช่วยในการขับถ่าย
  
          2.ต้องเล่นโยคะ การเล่นโยคะนั้นนอกจากจะช่วยให้เกิดสมาธิแล้ว ผลในระยะยาวยังช่วยให้รูปร่างกระชับ สัดส่วนสวยงามอีกด้วย แถมผิวพรรณก็จะแลดูอ่อนเยาว์สดใส หากเล่นโยคะเบาๆ ช่วงเย็นหรือก่อนเข้านอนจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญในร่างกายให้ทำงานได้ดีและเต็มประสิทธิภาพ

          3.อย่านอนดึก เพราะเมื่อนอนดึกติดต่อกันเป็นประจำ ร่างกายจะส่งผลให้ฮอร์โมนความอิ่มทำงานได้ไม่สมบูรณ์ เกิดความเครียดได้ง่าย และรู้สึกอยากกินอยู่ตลอดเวลา จนต้องมองหาของหวานมาบำบัดอารมณ์และความเครียดที่เกิดขึ้น กินจุบจิบ จนทำลายระบบเผาผลาญไปในที่สุด หากเข้านอนไวร่างกายก็จะมีเวลาฟื้นฟูตัวเอง
  
          4.ต้องลดปริมาณน้ำตาลในการบริโภคแต่ละวัน นอกจากในอาหารแล้วอย่าลืมคำนวณจากเครื่องดื่มที่คุณดื่มทั้งหมดในแต่ละวันด้วย ชา กาแฟ ชานมไข่มุก น้ำหวานต่างๆ ในระหว่างวัน นี่ล่ะตัวการพาน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก รู้แล้วลด ละ เลิก ดูบ้าง หันมาดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้นเพื่อสุขภาพและเรือนร่างที่สวยงาม

          ผมจึงขอเป็นสื่อกลางนำมาให้ลองปฏิบัติดูนะครับ
อภิวัฒน์ (ดอนเมือง)


 เรียนคุณ ‘อภิวัฒน์’ ดอนเมือง
          ขอบคุณสำหรับข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพและวิธีการง่ายๆ ทำให้ร่างกายหรือหุ่นดี ซึ่งไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายต้องการกันทั้งนั้น ผมได้อ่านข้อปฏิบัติตนแล้วชอบมากเพราะไม่ต้องลงทุน ลงแรง ลงเงินอะไรมากมาย และเป็นการประหยัดเสียด้วยซ้ำไป โดยยึดถือหลักเศรษฐกิจพอเพียงนั่นเอง
  
          เราเคยได้ยินอยู่เสมอว่าความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐเป็นเรื่องจริงครับ และถ้าเราหุ่นดีแล้วนั่นคือเราไม่มีโรคภัยมาเบียดเบียน-เริ่มปฏิบัติเลยนะครับ
อ๊อด เทอร์โบ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-กรมอุตุฯประกาศเตือน"พายุโพดุล" ฉบับ2ได้รับผลกระทบหลายจังหวัด
-กรมอุตุฯชี้แจงข่าวลือ คลื่นความหนาวและพายุฤดูร้อนเข้าไทย
-นายกฯ ลั่น น้ำท่วมต้องคิดแก้ใหม่ทั้งหมด
-เขตเทศบาลเมืองยโสธรน้ำท่วมสูง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ