คอลัมนิสต์

อุดจุดบอดด้วยการกรอง"บอร์ด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  จี้จุดตาย..คลายจุดเป็น      โดย...  เร้นกาย ไร้เงา

 

 

          มุมหนึ่งที่ขั้วตรงข้าม “ลุงตู่” หยิบมาใช้ถล่มแน่คือ “การเอื้อประโยชน์พวกพ้อง” สารพัดสิ่งที่ 7 พรรคฝ่ายค้านจะยกมาบอมบ์ลุงตู่จากนี้ไป คำชี้แจงที่โปร่งใสคือสิ่งเดียวที่ลุงตู่ต้องดำเนินการ


          คนที่เชียร์ลุงตู่ก็มี คนที่มิชอบก็เยอะ ดังนั้นสองสิ่งนี้ลุงตู่พึงตระหนัก สิ่งใดดีก็ใช้ สิ่งใดไม่ใช่ก็นิ่งแล้วชึ้แจง

 

 

          “เชื่อว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ยาว เพราะตั้งใจอยู่แล้ว จะมาอยู่ประเดี๋ยวประด๋าวได้อย่างไร เพิ่งเลือกตั้งมา แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือพวกเดียวกัน และรัฐบาลต้องทำให้ดี ถ้าทำดีก็อยู่ยาว” บางช่วงบางตอนที่ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ อดีตประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก และประธานนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 1 ระบุไว้ในการกล่าวถึง ครม.ชุดนี้


          สิ่งที่ “เสธ.อ้าย” พูดไว้นั้นน่าคิดตรงที่ว่า “สิ่งที่ต้องระวังก็คือพวกเดียวกัน” มันแปลเป็นอื่นมิได้นอกจากสนิมจะเกิดแต่เนื้อในตน


          เรือเหล็กจะรอดหรือรั่วก็มาจากสนิม...ดังนั้นยากันสนิมที่ลุงตู่จะใช้พ่นเรือเหล็กต้องป้องกันสนิมได้ทั่วลำ และหนึ่งในสนิมนั้น บางส่วนมันมาจากการกระทำสิ่งมิงดงามใน "รัฐวิสาหกิจ”


          คณะกรรมการหรือบอร์ดของรัฐวิสาหกิจแต่ละหน่วยงาน จึงเป็นหนึ่งในผู้ชี้เป็นชี้ตายว่า “โปรเจกต์ตัวใดจะคลอดหรือเป็นหมัน” เพราะการบริหารรัฐวิสาหกิจ หลายคนบอกว่าเป็นหนึ่งในต้นตอของข้อครหา ”เข้ามารับตำแหน่งเพื่อแสวงหาผลประโยชน์หรือเป็นนอมินีของใครบางคน”


          “หลายรัฐบาลที่ผ่านมา” บอร์ดรัฐวิสาหกิจมักจะเอื้อฝ่ายการเมือง หรือพูดง่ายๆ บอร์ดรัฐวิสาหกิจมักจะมี "ร่างทรง” ของใครบางคนไปนั่งในนั้น เพราะการทำงานระหว่างรัฐมนตรีที่กำกับดูแลหน่วยงานรัฐวิสาหกิจกับผู้บริหารต้องมีความสอดคล้องกับนโยบายการดำเนินงาน... “บอร์ด” จึงเป็นแขนขาที่จะช่วยเสนาบดีเคาะโครงการสำคัญๆ ที่กระทรวงนั้นๆ รับผิดชอบ




          ในอดีตนั้นบอร์ดของบางรัฐวิสาหกิจมักเดินเกมตามบัญชาของคนการเมืองเพื่อแสวงหาบางสิ่งบางอย่างที่น่าจะได้รับจากโปรเจกต์ของรัฐวิสาหกิจ จนเป็นข่าวเชิงลบและเป็นปัจจัยหนึ่งที่บ่อนทำลายอายุของรัฐบาลนั้นไปในตัว


          “รอยแผลเป็นหรือค่าโง่ต่างๆ นานา” ที่กองไว้และรอให้คนไทยทั้งชาติร่วมชะตากรรมแก้หนี้ด้วยภาษีที่สูญเปล่าแบบโง่ๆ จึงมิควรปรากฏอีกต่อไป


          คนที่ทำผิดต้องรับทัณฑ์ที่ตัวเองก่อไว้ และคนที่มีอำนาจควรเลือก “คนดี เด่น ดัง ไร้มลทิน” มานั่งในจุดนี้เพื่อมิให้ประวัติศาสตร์ย่ำรอยเดิม


          “รัฐบาลที่แล้ว” มองเห็นแผลนี้จึงแก้เกมด้วยการแต่งตั้ง “ซูเปอร์บอร์ดรัฐวิสาหกิจ” และออกกฎหมายไว้คือ พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2562 อำนาจไปอยู่ในมือ คนร. (คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน


          กลไกของกฎหมายได้กำหนดให้มีกรรมการกลั่นกรองบอร์ดรัฐวิสาหกิจ เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และพิจารณารายชื่อ แล้วเสนอต่อผู้มีอำนาจแต่งตั้ง ดังนั้นรัฐมนตรีจะไม่สามารถแต่งตั้งใครได้ง่ายๆ อีกต่อไปในการนั่งในบอร์ดแต่ละแห่ง


          แปลว่าคนที่จะเข้ารอบการกลั่นกรองคุณสมบัติในการทำหน้าที่ “ต้องผ่านการร่อนตะแกรงถี่ยิบ” ก่อนเข้ามานั่งทำงานในแต่ละบอร์ด และคงไม่เหมือนวันวานที่รมต.จะหยิบ จะคว้า “ใครก็ไม่รู้” แต่รู้กันว่า “เป็นคนของใคร” มานั่งเป็นร่างทรงดั่งที่ผ่านๆ มา


          ดังนั้น เกมนี้ “ลุงตู่” วางกลไกคัดคนไว้ล่วงหน้าเพื่อดักทางคนการเมืองมิให้ส่งนอมินีเข้ามาแบบสะดวกโยธิน...ของแบบนี้ก็ดีไปอย่าง เพราะลุงตู่นำร่องมา 5 ปีแล้วโดยจะพบว่าแทบไม่มีกระแสข่าวว่าบอร์ดนั้นบอร์ดนี้ส่อแววคดโกงบังเกิด


          ดังนั้นเมื่อกรอบที่วางไว้วันวานกำลังต้องพ้นไปเพราะวันนี้ใครบางคนในหลายกระทรวงต้องการโละสต็อกเพื่อสรรหาบอร์ดใหม่ตามข้ออ้าง "เปลี่ยนรัฐบาลแล้ว” ...แว่วมาหลายวันว่าเสนาบดีของ ครม.ลุงตู่ 2 กำลังเทียวไล้เทียวขื่อให้ประธานบอร์ดหลายคนแสดงสปิริตโดยการลาออกจากตำแหน่ง


          บางคนก็มีกระแสข่าวยินยอม...บางคนยังไม่ขยับเพราะรอดูทิศทางลมการเมือง


          แต่เมื่อไล่ดูรายละเอียดในกติกาที่ลุงตู่วางไว้ในวันวาน และเหล่าเสนาบดีก็คงรับรู้กันบ้างแล้วกับกติกาการตั้งบอร์ดนั้น เชื่อว่าคงไม่มีใครกล้าลองดี หากขืนเลือกคนไปนั่งแล้วไปทำมิดีมิงาม กติการะบุเงื่อนไขไว้ก็จะดีดคนเหล่านั้นออกจากวง รวมทั้งคนที่กล้าชงชื่อที่มิสมควรก็อาจโดนหางเลขไปด้วย


          ถ้าลุงตู่อุดจุดบอดด้วยการกรองบอร์ดที่ดีเข้าไปทำงานได้ทั่วถ้วน สนิมจากจุดนี้ก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่หากปล่อยให้มีจุดเล็กๆ เริ่มกัดกร่อนเรือเหล็กได้ เรือเหล็กก็จะค่อยๆ รั่วและจมก้นอ่าวแบบมิรู้เนื้อรู้ตัว


          ลุงตู่จะปล่อยให้เป็นเช่นนั้นหรือไม่...รอยล ?

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ