คอลัมนิสต์

เทิดพระเกียรติ 12 สิงหาพระพันปีหลวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          เนื่องในโอกาสมหามงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษา 12 สิงหาคม 2562

          รัฐบาลเตรียมจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาอย่างสมพระเกียรติ

 

 

          พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ในวันที่ 12 สิงหาคม เวลา 19.30 น. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย จะถ่ายทอดสดเพื่อประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมถวายพระพรชัยมงคล

          นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเทิดพระเกียรติอีกมากมายซึ่งจะนำมาแจ้งให้ทราบต่อไป
อ๊อด เทอร์โบ



 ขอเชิญร่วมโครงการ
 ที่ดินไม่ได้ทำประโยชน์

          นายสมชาย นุชธานี ผู้อำนวยการกองการตลาด สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ.แถลงว่า

          ปัจจุบันมีที่ดินที่ว่างเปล่าและเจ้าของที่ดินไม่ได้ทำประโยชน์จากผืนที่ดินที่ว่างเปล่าดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมากทั่วประเทศ ขณะนี้ประมาณ 1.3 ล้านไร่ ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ต้องการใช้ประโยชน์ในที่ดินและต้องการหาที่ดินที่เหมาะสมทำการประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม

          บจธ.จึงขอเชิญชวนเจ้าของที่ดินที่ยังมีที่ดินว่างเปล่าและไม่ได้ใช้ประโยชน์อีกเป็นจำนวนมากเหล่านี้ ได้มาเข้าร่วมโครงการแมชชิ่งกับผู้ที่ต้องการใช้ประโยชน์ในที่ดิน โดยเฉพาะการกระจายที่ดินเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำมาหากิน หรือผู้ที่ต้องการใช้ที่ดินเพื่อการทำมาหากินประกอบอาชีพในด้านเกษตร

          บจธ.จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ต้องการใช้ประโยชน์ในที่ดิน กับเจ้าของที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือยังใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่ ภายใต้ชื่อ “โครงการตลาดกลางที่ดิน” โดย บจธ.มีระบบเว็บไซต์ตลาดกลางที่ดินทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลและอำนวยความสะดวกให้กับผู้สนใจรับบริการ อีกทั้ง บจธ.ยังมีบริการให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย และมีส่วนงานที่ทำหน้าที่คัดกรองที่ดินและกลุ่มเกษตรที่มีคุณภาพให้ตรงตามความต้องการของทั้งสองฝ่าย พร้อมติดตามดูแลการใช้ประโยชน์ในที่ดินให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง


          สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (บจธ.) จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.ฎ.สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน มีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งธนาคารที่ดินและดำเนินการผลักดันโครงการกระจายการถือครองที่ดินในรูปแบบที่เหมาะสมให้แก่เกษตรกรและผู้ยากไร้ไม่มีที่ทำกินเป็นของตนเอง ซึ่งที่ผ่านมา บจธ.ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในหลากหลายรูปแบบและหลายพื้นที่ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย

          บจธ.พยายามผลักดันภายในหนึ่งปีจากนี้ไปจะต้องเห็นรูปแบบของธนาคารที่ดินที่ชัดเจน ภายใต้การจัดทำโมเดลรูปแบบกระจายการถือครองที่ดิน เพื่อนำไปใช้ดำเนินการกับธนาคารที่ดิน โดยภายในหนึ่งปีนับจากนี้ บจธ.จะต้องจัดทำข้อเสนอไปการจัดตั้งธนาคารที่ดินเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบและดำเนินการให้ได้โมเดลการกระจายการถือครองที่ดินที่เหมาะสมจะนำไปใช้กับธนาคารที่ดินในอนาคต

          ปัจจุบัน บจธ.อยู่ระหว่างดำเนินโครงการใน 4 รูปแบบคือ 1.โครงการนำร่องธนาคารที่ดินในพื้นที่นำร่อง 5 ชุมชน ครองคลุมพื้นที่ 2 จังหวัด คือ เชียงใหม่และลำพูน 2.โครงการบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจร 3.โครงการแก้ปัญหาสูญเสียสิทธิ์ในที่ดินของเกษตรและผู้ยากจน และ 4.โครงการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาด้านที่ดินจากการดำเนินนโยบายของรัฐ

          เกษตรกรต้องการรับการช่วยเหลือเงินสินเชื่อดังกล่าว สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ www.labai.or.th หรือส่งอีเมลที่ [email protected] หรือติดต่อได้ที่ โทร.0-2278-1244, 0-2278-1648 ต่อ 601, 602, 610 มือถือ 09-2659-1689
อ๊อด เทอร์โบ



 เรื่อง ราวกั้นสะพานข้ามแยกวงเวียนใหญ่ชำรุด
 เรืยน คุณอ๊อด เทอร์โบ ที่นับถือ

          ผมเป็นคนหนึ่งที่ขับรถข้ามแยกวงเวียนใหญ่ขึ้นสะพานสาทรเข้าเมือง ผมเห็นราวกั้นถนนอลูมิเนียมก่อนทางข้ามแยกจากฝั่งถนนราชพฤกษ์ขาเข้าโค้งงอเข้ามากินเลนถนนด้านใน คาดว่าน่าจะเกิดจากอุบัติเหตุรถชน

          แต่จนกระทั่งบัดนี้เวลาผ่านมาเป็นเดือนแล้ว ก็ไม่เห็นหน่วยงานไหนเข้ามาซ่อมแซมแก้ไขทำให้เหมือนเดิม ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อรถที่วิ่งมากโดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์เวลากลางคืน เสียดายผมไม่ได้ถ่ายรูปภาพส่งมาให้ดู ยิ่งไม่กี่วันก่อนอ่านข่าวบิ๊กไบค์ชนราวสะพานจนคอขาดแล้วยิ่งหวั่นใจแทน

          รบกวนคุณอ๊อด เทอร์โบ เป็นสื่อกลางแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาซ่อมแซมดูแลก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุด้วยครับ
วิทย์ (วงเวียนใหญ่)


ตอบ คุณ ‘วิทย์’ วงเวียนใหญ่
          อ่านจดหมายของคุณแล้วหวาดเสียว นึกถึงภาพเลยทีเดียวครับ ซึ่งสมควรให้หน่วยงานที่รับผิดชอบซ่อมแซมเป็นการด่วน

          เรื่องนี้อย่าให้ต้องขยายความให้มากกว่านี้เลย เพราะบางทีเห็นมีหลายจุดที่เกิดปัญหานี้ขึ้นมาแล้วปล่อยทิ้งไว้
          
          ไม่ว่าจะเป็นบิ๊กไบค์หรือมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กถึงอันตรายมากๆ เลยทีเดียว ขอเตือนอีกครั้งว่าอย่าให้เกิดเรื่องราวก่อนค่อยขยับตัวเลย
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ