คอลัมนิสต์

ส่องจังหวะก้าว"พรรคร่วมเรือเหล็ก"ใครปฏิบัติการก่อนชิงแต้มนำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  ทีมข่าวการเมืองเครือเนชั่น

 

 

 

          หลังการโปรดเกล้าฯ และถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ ครม.ลุงตู่ 2 แล้ว “ภาพและข่าว” เสนาบดีของพรรคต่างๆ ที่ปรากฏ จะพบว่า ครม.ชุดนี้เร่งลงพื้นที่เพื่อสร้างผลงานทันที

 

 

          การเมืองไทยนั้นไม่มีอะไรแน่นอน ประวัติศาสตร์ที่บันทึกไว้หลายคราวนั้น รัฐบาลครบวาระมีน้อยมาก เมื่อบวกกับ 18 พรรคที่มาแตะมือกับพปชร.ตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ก็เป็นหนึ่งในรัฐบาลที่มีพรรคร่วมมากครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ และเป็นที่คาดการณ์ของนักวิชาการว่ารัฐบาลผสมที่มีมากพรรคแต่เสียงปริ่มน้ำเช่นนี้ “ยากนักที่จะมีเสถียรภาพ”


          จุดอ่อนนี้พรรคเพื่อไทยและอนาคตใหม่มองเห็น จึงเปิดเกมหลังกินแห้วตั้งรัฐบาลโดยเดินสายและเร่งปูพรมเลือกตั้งท้องถิ่นแต่หัววันเพื่อตุนคะแนนไว้แบบไม่ให้ร่วงหาย

 

 

ส่องจังหวะก้าว"พรรคร่วมเรือเหล็ก"ใครปฏิบัติการก่อนชิงแต้มนำ

 


          สังคมจะเห็นว่าหลายวันที่ผ่านๆ มา บางพรรคร่วมรัฐบาลออกตระเวนหลายพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมประชาชนและรับฟังปัญหาก่อนจะบัญชาการแก้ไขสถานการณ์ซึ่งหน้า และนำข้อมูลมาสะท้อนในรัฐบาลและรัฐสภาเพื่อออกกฎหมาย เร่งรัดงบประมาณ และใช้นโยบายรัฐบาลให้เป็นรูปธรรม


          บางคนมองว่าพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคออกตัวเก็บแต้มจากสังคมได้ไวกว่า "พลังประชารัฐ” ในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาลด้วยซ้ำ


          คนวงในพปชร.บอกว่า เชื่อว่าจากนี้พรรคน่าจะมีเอกภาพ เพราะผู้ใหญ่บางคนที่หนุนพรรคหลังฉากเริ่มปรากฏตัวกับพรรคแล้ว สมาชิกและส.ส.ก็อุ่นใจขึ้นและความขัดแย้งคงจะเบาบางลงเพราะเหตุผลข้างต้น

 

 

 

ส่องจังหวะก้าว"พรรคร่วมเรือเหล็ก"ใครปฏิบัติการก่อนชิงแต้มนำ

 


          คนวงในพปชร.กล่าวว่า “ตอนนี้บางคนในพรรคมองว่าบางพรรคร่วมรัฐบาลทำงานก่อนพลังประชารัฐนั้นเป็นการชิงแต้มนำ แต่เราถือว่าเป็นผลงานรัฐบาล และตอนนี้รัฐมนตรีของพรรคก็ขยับลงพื้นที่และติดตามการทำงานของกระทรวงตัวเองแล้วเพื่อสร้างคะแนนนิยมของพรรค”


          บางพรรคที่แย็บหมัดเก็บแต้มไปก่อนตามที่คนวงในพปชร.อ่านจังหวะขยับตัวนั้น คงไม่พ้น “พรรคปฏิบัติการภูมิใจไทย” พรรคร่วมรัฐบาลอับดับสามที่มี ส.ส. 51 คน และมีเสนาบดี 8 เก้าอี้ น่าจะเป็นพรรคแรกที่ออกสตาร์ทก่อนพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ เพราะ “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ตระเวนรับฟังเสียงสังคมตั้งแต่ประกาศแตะมือขั้วลุงตู่ และเมื่อรู้ว่ากระทรวงต่างๆ ที่พรรคได้รับมอบหมาย เช่น สาธารณสุข คมนาคม ท่องเที่ยวและกีฬา เกษตรและสหกรณ์ พาณิชย์ ศึกษาธิการ มหาดไทย ไม่พลิกโผก็เดินสายเก็บแต้มในสายงานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเหล่านี้

 

 

ส่องจังหวะก้าว"พรรคร่วมเรือเหล็ก"ใครปฏิบัติการก่อนชิงแต้มนำ

 



          อย่าลืมว่าช่วงตั้งรัฐบาลจบใหม่ๆ "อนุทิน” ลงพื้นที่แบบเกาะติดเพื่อประมวลผลและยังมอบหมาย รมต.รวมทั้งส.ส.ค่ายสีน้ำเงินส่งการบ้านทุกสัปดาห์ว่าทำอะไรบ้าง...ในภารกิจของพรรค


          ข้อมูลที่หลายสื่อเสนอไปนั้นรับรู้กันว่าหัวหน้าพรรคสีน้ำเงินขอให้ทุกคนในพรรคเน้น “การทำงาน 24 ชั่วโมง 7 วัน” สะท้อนให้เห็นว่าเป็น "พรรคทำงาน ไม่เล่นการเมือง”


          สอดคล้องกับภารกิจและปัญหาของชาวบ้านที่ไม่สามารถรอได้ เช่นหัวหน้าพรรคขับเครื่องบินส่วนตัวไป จ.เลย แบบทันด่วนเพื่อแก้ปัญหาไข้เลือดออกระบาดหนัก โดยมีรายงานระบุว่าตั้งแต่ต้นปี มาถึงบัดนี้พบผู้ป่วย 832 ราย เสียชีวิต 2ราย จำนวนผู้ป่วยมากเป็นอันดับ 8 ของประเทศ


          ขณะที่ภาพรวมทั้งประเทศพบว่ามีผู้ป่วย 4,503 ราย และผู้ป่วยสะสม 49,174 ราย เสียชีวิต 64 ราย คาดว่าทั้งปีจะพบผู้ป่วยถึง 130,000 ราย 

 

 

ส่องจังหวะก้าว"พรรคร่วมเรือเหล็ก"ใครปฏิบัติการก่อนชิงแต้มนำ

 


          “อนุทิน” ได้ขอ สธ.ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เข้มงวดระบบเฝ้าระวังโรคและให้สถานบริการทั้งรัฐและเอกชนต้องรายงานเมื่อต้องติดตามและแก้ไขด่วน


          นอกจากนี้หัวหน้าพรรค ภท. ยังมาประชุมเรื่องปราชญ์ชาวบ้านเพื่อขึ้นทะเบียนให้เป็นหมอชาวบ้าน และเมื่อก่อนหน้านี้ก็ไปฟังเรื่องการนำกัญชามาเป็นยารักษาโรคเพื่อเดินตามนโยบายกัญชาเสรี ในมิติทางการแพทย์และพืชเศรษฐกิจตัวใหม่


          ส่วน รมว.คมนาคม "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ก็เร่งงานในส่วนของกระทรวงหูกวาง เช่นถนนพระราม 2 ที่มีความล่าช้าในการก่อสร้าง การเร่งลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเที่ยวละ 15 บาทเพื่อช่วยประชาชน รวมทั้งเมกะโปรเจกท์ของกระทรวงนี้ 


          “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รมว.ท่องเที่ยวฯ ก็ลงพื้นที่ปักษ์ใต้เร่งหารายได้การท่องเที่ยวที่ซบเซาและยึดบุรีรัมย์โมเดลออกมาช่วยสร้างท่องเที่ยวเมืองรองและเมืองกีฬาด้วย

 

 

 

ส่องจังหวะก้าว"พรรคร่วมเรือเหล็ก"ใครปฏิบัติการก่อนชิงแต้มนำ

 


          หรือแม้แต่ รมช.เกษตรและสหกรณ์ “มนัญญา ไทยเศรษฐ์” ก็เกาะพื้นที่ดูแลน้ำแล้งที่กำลังเป็นปัญหาหลักของเกษตรกร


          ส่วน “ครูโอ๊ะ” กนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ก็ออกตระเวนต่างจังหวัดเพื่อรับข้อมูลมาเข็นนโยบายการศึกษาของพรรคให้เป็นผลโดยไว ส่วนรมต.คนอื่นๅ ในค่ายสีน้ำเงินก็พร้อมทำงานช่วยเหลือประชาชน


          ในเมื่อค่ายสีน้ำเงินรุกหนักตั้งแต่ระฆังยกแรกแบบนี้ส่งผลให้ “ประชาธิปัตย์” ที่มี 53 ส.ส. และ 8 ตำแหน่งในครม.ก็เร่งความเร็วในการเก็บแต้มกับนโยบาย "ปชป..แก้จน สร้างคน สร้างชาติ" เพื่อกู้ศรัทธาชาวสีฟ้าให้กลับมา เพราะทุกคนในพรรครู้ว่าการที่ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ไขก๊อกและทิ้งบอมบ์ไว้เกี่ยวกับการร่วมรัฐบาลของปชป.นั้น “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคคนปัจจุบันตัองแก้โจทย์นี้ให้แตก เพราะวันนี้ปชป.ย่อยตัวจากพรรคหนึ่งร้อยเสียงขึ้นไปมาแตะระดับพรรคขนาดกลาง


          “อู๊ดด้า” สั่งรมต.เก็บรายละเอียดของกระทรวงที่รับผิดชอบ คือ พาณิชย์ เกษตรและสหกรณ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มหาดไทย ศึกษาธิการ สาธารณสุข คมนาคม เร่งสปีดไม่ให้หลุดขบวน

 

 

 

ส่องจังหวะก้าว"พรรคร่วมเรือเหล็ก"ใครปฏิบัติการก่อนชิงแต้มนำ

 


          “ชาติไทยพัฒนา” ก็มิยอมน้อยหน้าหลังมีโอกาสจัดการกรณี พปชร.ใช้รีสอร์ทที่มีปัญหาบุกรุกป่านั้น เสี่ยท็อป “วราวุธ ศิลปอาชา” ในฐานะรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ก็สั่งลุยแก้ไขปัญหาที่ค้างคาทันทีเพราะหากไม่ทำจะถูกมองว่าช่วยเหลือพวกพ้อง


          ขณะที่รวมพลังประชาชาติไทย, ชาติพัฒนา ที่มีรมต.พรรคละหนึ่งเก้าอี้ ก็ต้องดูความพยายามว่าจะเดินหมากเช่นใด...เพื่อให้ได้แต้ม เพราะขืนนั่งอยู่แบบนี้เพื่อนร่วมเรือเหล็กคว้าพุงปลาไปลิ้มแบบอิ่มหมีพีมันและสองพรรคนี้อาจไร้แต้มสะสมในสายตาชาวบ้าน


          หากเร็ววันนี้โพลล์หลากสำนักสำรวจความเห็นประชาชนว่าพรรคใดมีผลงานมากสุดในช่วงแรกของครม.เรือเหล็ก...แน่นอนว่า รมต.จากค่ายสีน้ำเงินน่าจะติดอันดับต้นๆ ของการประดับโบแดง รองมาคือพรรคอื่นๆ ที่อยู่บนเรือเหล็กลำนี้


          เกมการเมืองดำเนินในลักษณะแบบนี้ไปค่ายสีน้ำเงินน่าจะโกยแต้มได้มากและคงทวีดีกรีเกี่ยวกับการผลักดันแคมเปญในช่วงหาเสียงรวมทั้งเปิดวิธีเก็บแต้มใหม่ๆ เป็นระยะจากการทำงานให้เข้าตาฐานคะแนนเสียง


          ดังนั้นหากคนวงในเรือเหล็กอ่านจังหวะชิงนำของภท.ได้นั้น ก็ต้องรีบจูนเครื่องตัวเองให้นิ่ง เพื่อสร้างคะแนนนิยมเช่นกัน


          ถือเป็นเรื่องดีที่ประชาชนและชาติบ้านเมืองได้ประโยชน์ และหลุดพ้นจากปัญหาการเมือง ส่วนจะทำได้หรือไม่ต้องติดตาม...
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ